Phó bí thư Sơn La: 'Không ai tự nhiên gắp điểm bỏ tay con mình đâu'

Vũ Hân
Vũ Hân
31/05/2019 12:14 GMT+7

“Chúng tôi có kêu gọi cán bộ có gian lận thi cử thì nhận đi, không ai gắp điểm vào tay con mình đâu. Nhận đi sẽ là tình tiết giảm nhẹ”, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh nói.

“Sáng nay, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã họp về việc này, tôi đang chờ thông tin. Việc xử lý Giám đốc Sở GD-ĐT Hoàng Tiến Đức và Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thuỷ cũng đang được Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy phụ trách", Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh cho biết khi trao đổi với báo giới bên hành lang phiên họp Quốc hội sáng nay, 31.5.

"Chúng tôi không bao che"

Việc xử lý phụ huynh là cán bộ, đảng viên có con nằm trong danh sách được nâng điểm thi đến đâu rồi, thưa ông?
Ông Nguyễn Đắc Quỳnh: Tỉnh ủy đang ráo riết việc này, đang giao cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La, Ban Tổ chức Tỉnh ủy theo cơ quan an ninh điều tra, xác định rõ, xem trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó.
Có thông tin cho rằng ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc Sở GD-ĐT) đã có đơn xin nghỉ hưu. Thông tin này có chính xác không?
Đơn đó tôi chưa nhận được. Tôi biết là ông Đức sẽ nghỉ theo chế độ từ 1.7. Chúng tôi đã xử lý việc này rất quyết liệt, điều đó cần được ủng hộ. Sơn La là nơi đầu tiên đưa vụ việc tiêu cực thi cử ra truy tố, xét xử, có kết luận điều tra đầu tiên. Vụ án này được Ban Thường vụ chỉ đạo, theo dõi xử lý hàng tuần. Chúng tôi yêu cầu các cơ quan phải báo cáo tiến độ mỗi tuần một lần.
Chúng ta không nên có những thông tin mang tính nặng nề quá, phải để cho các cơ quan chức năng làm, để làm trong sạch đội ngũ của mình, làm cho đảng viên phải gương mẫu.
Khi giao trách nhiệm xử lý, tôi đã nói với nhiều cán bộ rằng “đây là tôi đang cứu vớt các đồng chí, hãy tự giác đi, hãy tự nhận đi, sau này sẽ có hình thức giảm nhẹ. Còn nếu ai mà không nhận thì sau này sẽ chịu xử lý rất cao, có tăng nặng”, chứ chúng tôi không bao che.
Về ông Phạm Văn Thuỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh, thì chúng tôi đã thay rồi (không để ông Thủy đảm nhiệm Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tại Sơn La nữa - PV). Việc này lúc đầu anh em có bảo là anh Thuỷ cũng chưa rõ ràng, hơn nữa là anh ấy cũng đã làm quen rồi. Ở tỉnh thì anh Thủy là Phó chủ tịch phụ trách văn xã, còn các phó chủ tịch khác thì rất bận. Tuy nhiên, khi có dư luận phản ứng thì chúng tôi cũng đã cho thay ngay, và hiện nay thì đã thay người khác rồi, ông Lê Hồng Minh, Phó chủ tịch mới sẽ làm trưởng ban.

Nhiều cháu rất tự trọng, không muốn làm đâu, nhưng tại bố mẹ đấy

Có rất nhiều phụ huynh liên quan trong việc gian lận thi cử là cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Được biết là họ có bản tường trình gửi Tỉnh uỷ rồi, bản tường trình đó như thế nào, có ai nhận sai không, thưa ông?
Hiện chúng tôi chưa nghe báo cáo. Hiện Ban Tổ chức Tỉnh ủy vẫn đang làm, chúng tôi sẽ làm việc với các chi bộ có đảng viên liên quan đến vụ gian lận. Một là kêu goi họ, nếu có thì hãy nhận đi. Tôi đã nói thẳng trong cuộc họp là không ai tự nhiên gắp điểm bỏ tay con mình đâu. Nếu có thì phải nhận đi. Việc này sẽ cần một quá trình nữa. Chính phụ huynh, bố mẹ cũng sốc.
Vậy quan điểm của ông trong việc xử lý đối với những trường hợp này như thế nào?
Tôi nói rồi, là không có vùng cấm, không có vùng trống, không có bất kỳ điều gì ở đây cả, chỉ có sự thật thôi, chỉ có xử lý nghiêm minh, trên cơ sở căn cứ kết quả điều tra. Điều tra đến đâu xử lý đến đó, rõ đến đâu, xử đến đó.
Chúng tôi cũng đã đưa vụ này vào số những vụ án đôn đốc xử lý. Trung ương có quy định là những vụ án phức tạp thì cấp uỷ phải chỉ đạo và chúng tôi đã chỉ đạo Ban Nội chính đưa vụ án này vào diện Thường vụ theo dõi, báo cáo hàng tuần. Mình phải sát sao.
“Không có vùng cấm” chỉ là quan điểm cá nhân ông hay quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ?
Cái này cá nhân làm sao làm được? Nó phải là quan điểm của Ban Thường vụ. Khi mà chúng tôi bắt báo cáo hàng tuần là các bạn biết thế nào rồi đấy. Trong tuần qua là cứ tổ chức, công an, kiểm tra, viện kiểm sát vào báo cáo.
Chúng tôi là lãnh đạo tập thể. Mọi chủ trương là đều thông qua Thường vụ và đây là chủ trương từ lâu rồi, từ khi bắt đầu xảy ra vụ án này là đã có rồi.
Quan điểm của ông thế nào về việc công khai danh tính những người vi phạm?
Tôi đã chỉ đạo là sẽ công khai, nhưng phải có cách, chứ không phải tung hết cả lên như thế này. Khi mà chúng ta xem xét xử lý hình sự vụ việc thì cũng là một hình thức công khai.
Nếu hành vi của họ ở mức xử lý hành chính, kỷ luật theo luật Cán bộ công chức, viên chức thì cũng là một hình thức công khai. Đặc biệt đảng viên có trách nhiệm nêu gương rất lớn, nên càng phải xử lý công khai, minh bạch.
Ông có chia sẻ với ý kiến của ĐBQH cho rằng gian lận như vậy là cướp cơ hội của người khác?
Có chứ, tôi rất chia sẻ. Tôi rất chia sẻ với ý kiến của các đại biểu khi cho rằng gian lận điểm thi là hành vi ăn cướp cơ hội của người khác. Họp tôi đã nói thẳng rồi, mà thực ra có những người đau khổ thế này này, con mình đủ điểm rồi, thừa đỗ cơ mà nhưng không hiểu vì lý do nào đó lại đi xin điểm, thế là con lại phải về, đủ điểm học vẫn phải về.
Bố mẹ thương con không đúng cách là tự hại con mình. Nhiều cháu rất tự trọng, nó không muốn việc này đâu, nhưng tại bố mẹ đấy, và tôi biết có việc chính thầy giáo lại đến vỗ về các cháu.
Mà tôi nói là những người đó không xứng đáng là thầy giáo đâu, cướp cơ hội của người khác là không được. Như thế không xứng đáng là nhà giáo một chút nào cả. Thầy giáo phải trung thực chứ.
Không cần nói việc có tiền nong hay không nhưng chỉ cần nói là anh làm cái việc đó là không đáng làm thầy giáo rồi. Nếu còn có tiền nong nữa thì càng không chấp nhận được. Khi anh lấy cơ hội cho con cái mình không xứng đáng là anh lấy mất cơ hội của người khác, những người xứng đáng hơn chứ.

Thông tin mỗi suất nâng điểm lên tới cả tỉ đồng "mới là một phía"

Ông có bình luận gì về thông tin mỗi suất nâng điểm có giá lên đến cả tỉ đồng?
Ông Nguyễn Đắc Quỳnh: Tôi không bình luận về thông tin này. Khi phát ngôn thì cơ quan nào phụ trách nội dung thì cơ quan đó phải phát ngôn. 8 cán bộ có liên quan thì đã chuyển hồ sơ qua Viện Kiểm sát rồi, hãy để cơ quan này phát ngôn.
Tôi cũng cũng chỉ nghe đồng chí Phó viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh nói rằng thông tin này mới là một phía, chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, chúng tôi đã yêu cầu phải tìm bằng được. Chứng minh nếu không có việc này, nhưng có chuyện lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm lợi, trục lợi cũng phải xử lý, dù không có tiền. Nếu có tiền thì dứt khoát phải xử lý theo tội nhận hối lộ.
Tôi là thầy giáo. Thật sự là tôi rất buồn về sự việc như vừa qua. Khi tôi tiếp xúc cử tri thì bà con có hỏi rằng “tiêu cực như vừa qua có phải chỉ 3 tỉnh trong đó có mình không bác ơi? Nếu mà 3 tỉnh mình thì xấu hổ lắm đấy!”. Tôi không dám trả lời. Tôi xin dành việc này cho các cơ quan báo chí trả lời.
Tinh thần của tỉnh là sẽ xử lý nghiêm minh, chúng tôi cũng đã khai trừ đảng 8 đồng chí rồi. Chỉ cần khi công an chuyển hồ sơ đó qua Viện Kiểm sát, thấy có đầy đủ trách nhiệm hình sự, sẽ bị xử lý hình sự thì chúng tôi khai trừ ngay.
Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.