Phát huy lợi thế bản thân khi chọn ngành

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
12/03/2018 16:41 GMT+7

Chọn ngành như thế nào để phát huy lợi thế bản thân một cách tốt nhất là điều băn khoăn của rất nhiều học sinh khi lựa chọn ngành nghề tương lai .

Ngày 12.3, chương trình Tư vấn mùa thi năm 2018 của Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT lâm Đồng đã diễn ra tại Trường THPT Bảo Lộc (TP.Bảo Lộc). Các chuyên gia đã tập trung phân tích cho học sinh chọn ngành theo lợi thế bản thân hiệu quả nhất.

Em muốn theo học khối ngành thể thao. Em đang phân vân nên học Trường ĐH Sư phạm ngành TDTT hay ĐH TDTT? Học tại 2 trường này thì tương lai ra trường thế nào ạ? (Bùi Trần Hoàng Lan, Trường THPT Lộc Thạnh)

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Tại một số trường sư phạm như Trường ĐH Sư phạm TDTT, bên cạnh kiến thức chuyên môn,  sinh viên (SV) còn được học kỹ năng để ra trường có thể tham gia giảng dạy. Còn Trường ĐH TDTT sẽ dạy kiến thức chuyên môn để SV tham gia các đội tuyển, tham gia công tác huấn luyện (nhưng không phải là giáo viên).

Việc chọn ngành nghề, đầu tiên cần phù hợp sở thích, sở trường… Nhưng tương lai của SV ra trường phụ thuộc nhiều yếu tố: nhu cầu xã hội, có thể hiện tốt trước nhà tuyển dụng hay không… Hiện nay các doanh nghiệp đều yêu cầu nhân lực phải có chất lượng. Nếu có đam mê, sở thích với ngành học, phù hợp sở trường, học tốt, ra trường phát huy được năng lực… thì sẽ có tương lai tốt.

Nhà em có trang trại cà phê. Em muốn học một ngành có thể phát huy thế mạnh truyền thống của gia đình theo sản phẩm này. Em có thể học ngành nào ạ?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Quý, Phân hiệu Trường ĐH Lâm nghiệp: các ngành nghề em có thể học để đi theo truyền thống gia đình là khoa học cây trồng, công nghệ sinh học, lâm học, quản lý tài nguyên môi trường. Các em sẽ được học phương pháp quản lý, chăm sóc, bảo vệ cây trồng, trong đó có cây café và cây chè trên địa bàn của tỉnh Lâm Đồng.

Em muốn vào học một trường ĐH hoặc CĐ có ngành thư ký văn phòng. Thầy cô có thể tư vấn giúp em trường nào có đào tạo không ạ?

Thạc sĩ Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và Tổ chức sự kiện, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM: Hiện nay tại TP.HCM có một số trường đào tạo ngành lưu trữ học và quản trị văn phòng: ĐH Lao động xã hội, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM. Nhu cầu tuyển dụng của ngành này đang cao. Các trường đào tạo sinh viên theo định hướng trở thành nhân viên văn phòng chuyên nghiệp. Em có thể tìm hiểu thông tin ngành này tại các trường để xem xét năng lực mình phù hợp trường nào.

Một số hình ảnh của chương trình diễn ra sáng 12.3:

Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH       
                                       

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.