Phân vân cho con học kỹ năng sống dịp hè

27/05/2016 09:20 GMT+7

Rất nhiều phụ huynh Hà Nội đang muốn tìm một khóa học về kỹ năng sống trong dịp hè cho con mình sau cả năm các con bù đầu học kiến thức.

Nắm bắt nhu cầu này, hàng loạt khóa học kỹ năng sống được tiếp thị tới phụ huynh bằng đủ các chiêu thức.
Những lời “có cánh”
Ngày 26.5, hầu như học sinh toàn thành phố Hà Nội đã bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè. Con trẻ háo hức bao nhiêu thì cha mẹ lo lắng bấy nhiêu. Nhiều phụ huynh cho biết đang rối bời không biết lựa chọn khóa học nào cho con trước hàng loạt lựa chọn: khoá học tiếng Anh, học năng khiếu, thể dục, học kỹ năng sống.
Nếu vài năm trước, Hà Nội chỉ có vài nơi tổ chức hoạt động này thì năm nay, chỉ seach google cũng thấy hàng trăm cái tên na ná nhau đang rầm rộ quảng cáo. Đáng chú ý, ngoài khoá trại hè trong quân đội đã khá quen thuộc nhiều năm qua, năm nay xuất hiện thêm loại hình “trại hè chiến sĩ công an tương lai” với những lời quảng cáo khá giật gân câu khách về việc giúp trang bị cho con trẻ từ 10 - 15 tuổi những kỹ năng như: Con sẽ phải làm gì khi vấn nạn bắt cóc tống tiền và lấy nội tạng đang hoành hành? Con bị đuối nước phải tự cứu như thế nào? Nếu bạn bè và người thân bị điện giật hay ngưng tim, ngưng thở, con phải sơ cấp cứu ra sao?...
Chi phí trọn gói cho mỗi khoá học, diễn ra từ 4-5 ngày, khoảng 7 triệu đồng/học sinh.
Khoá học kỹ năng mang tên “Thiếu niên siêu đẳng” dành cho học sinh từ 10-15 tuổi, cũng đang chiêu sinh với những lời mời hấp dẫn, đánh trúng tâm lý mong muốn của các phụ huynh đối với con mình, giúp trẻ tìm thấy động lực chủ động học tập; biết yêu thương, chịu trách nhiệm với bản thân và gia đình; biết giá trị của lao động…
Tìm nơi trị “bệnh” khủng hoảng tâm lý tuổi mới lớn
Vài năm nay, xu hướng gửi con vào những khoá học tĩnh tâm trong chùa cũng được không ít gia đình có con ở lứa tuổi học sinh trung học, sinh viên tại Hà Nội quan tâm.
Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, chùa Bằng A, P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, nơi năm nay sẽ tuyển 500 học sinh cho “khoá tu mùa hè dành cho tuổi trẻ”, giải thích: Các lớp học giáo lý nhằm tạo cho trẻ có thêm sân chơi ngày hè, giúp các trẻ bớt đi tâm xấu.

tin liên quan

Vào mùa học kỹ năng
Mùa hè đang đến gần, nhiều lớp học kỹ năng, trại hè, lớp học nghệ thuật... được các nhà văn hóa, nhà thiếu nhi lên kế hoạch chào đón giới trẻ.
Theo thông báo của chùa này, khoá sinh sẽ không phải nộp bất cứ một khoản lệ phí nào cho 6 ngày 5 đêm tại chùa. Một trong những điều kiện kèm theo là mỗi học sinh phải tham gia trọn vẹn khoá tu, không mang theo điện thoại hoặc các thiết bị điện tử, không mang theo đồ ăn riêng. Mọi sinh hoạt, ăn uống… phải tuân thủ theo chế độ của nhà chùa.
Một phụ huynh lo lắng cho biết, con chị đang ở lứa tuổi mới lớn, thay đổi tâm tính và luôn tỏ ra bất hợp tác với bố mẹ, “nghiện” facebook, ham mê các trò chơi điện tử…. “Gửi con vào nhà chùa, gia đình tôi mong muốn để con được nghe giảng về đạo phật, đạo hiếu, có thời gian tĩnh tâm và nhận thức được đúng - sai”, phụ huynh này nói.
Điều khiến không ít phụ huynh băn khoăn khi lựa chọn các khoá học hè cho con là không có sự đảm bảo nào từ cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và bảo vệ trẻ em với các khóa học hè này. Phụ huynh chỉ biết lựa chọn bằng cảm tính, hoặc bằng kinh nghiệm chia sẻ của người đã cho con tham gia trước đó.
Chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Minh, Hà Nội khuyến cáo: cho con một sân chơi bổ ích dịp hè là cần thiết nhưng phụ huynh đừng quá kỳ vọng rằng con mình sẽ nhờ vào khoá học 3 - 5 ngày ấy mà thay đổi. “Kỹ năng sống được hình thành qua những trải nghiệm, quan sát hàng ngày, hàng giờ chứ không thể cấp tốc được, nên người thầy tốt nhất về kinh nghiệm sống, không ai khác chính là các bậc cha mẹ”, ông Đinh Đoàn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.