Phần lớn trường tư thục tuyển sinh lớp 10 bằng kết quả thi của Sở GD-ĐT

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
02/07/2020 18:42 GMT+7

Phần lớn các trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội đều chọn hình thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 dựa trên kết quả thi do sở GD-ĐT tổ chức.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, tất cả các trường THPT ngoài công lập trên địa bàn TP.Hà Nội đã chính thức chốt phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021.
Theo quy định, các trường ngoài công lập có thể lựa chọn phương án tuyển sinh năm học 2020-2021 cho đơn vị mình.
Cụ thể, phương án 1, nhà trường có thể xét tuyển căn cứ vào kết quả thi của thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021;
Phương án 2, nhà trường xét tuyển học bạ cấp THCS của học sinh. Các trường THPT ngoài công lập cũng có thể tuyển học sinh vào lớp 10 năm học tới bằng cả 2 phương thức trên.Tuy nhiên, không được tổ chức kỳ thi riêng. 
Theo thống kê, trong tổng số 105 trường THPT ngoài công lập, có 2 trường sử dụng đồng thời cả 2 phương thức là căn cứ vào kết quả thi của thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và xét học bạ; 12 trường chỉ tuyển sinh bằng phương thức xét học bạ; các trường còn lại đều xét tuyển căn cứ vào kết quả thi của thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Học sinh có thể xem phương thức tuyển sinh lớp 10 cụ thể của từng trường THPT công lập tại Hà Nội ở bảng dưới đây:

Trường "top trên" kết hợp cả kết quả thi và học

Một số trường THPT ngoài công lập có tiếng luôn được phụ huynh và học sinh quan tâm, lựa chọn, kể cả khi đã đỗ vào trường THPT công lập. Cụ thể, Trường THCS-THPT  Marie curie thông báo, năm học 2020 - 2021, nhà trường tuyển 300 học sinh vào lớp 10, chia thành 9 lớp bằng điểm xét tuyển vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 của Hà Nội, hoặc các tỉnh khác. Dự kiến, ngày 3.8 trường sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10.
Riêng học sinh tốt nghiệp lớp 9 của chính trường này nếu đạt hạnh kiểm tốt và học lực giỏi 4 năm THCS được đặc cách tuyển thẳng vào lớp 10 (nếu có nguyện vọng).
Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm là một trong số những trường ngoài công lập có chỉ tiêu tuyển sinh cao nhất vào lớp 10 với 630 học sinh. Trường này kết hợp tuyển sinh theo phương thức xét điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020 kết hợp với xét học bạ của học sinh.
Sau thời điểm Sở GD-ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10, trường sẽ thông báo mức điểm chuẩn vào trường, làm thủ tục xác nhận nhập học cho học sinh cho đến khi hết chỉ tiêu.
Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh cũng đưa ra điều kiện tuyển sinh rất khắt khe.  Học sinh dự tuyển vào trường phải  đủ điều kiện về điểm chuẩn mà nhà trường đề ra (dự kiến cùng thời gian với trường công lập); vừa đủ tiêu chuẩn học bạ.
Cụ thể, học sinh có nguyện vọng học ban A của trường điểm tổng kết năm học lớp 9 của  3 môn toán, vật lý, hóa học phải từ 7.5 trở lên; với ban A1 thì điểm tổng kết 3 môn toán, vật lý, tiếng Anh từ 7.5 trở lên; với ban D, điểm tổng kết 3 môn toán, văn, tiếng Anh từ 7.5 trở lên
Trường THPT FPT năm nay tuyển tới 750 học sinh. Đây là trường THPT hoạt động theo mô hình nội trú (bắt buộc) đối với tất cả học sinh dù ở Hà Nội hay các tỉnh thành khác. Năm nay, Trường đưa ra 2 hình thức tuyển sinh để học sinh lựa chọn, một là xét học bạ bậc THCS, hoặc xét tuyển theo điểm thi vào 10 do Sở GD-ĐT địa phương tổ chức.
Với trường hợp xét học bạ THCS, thí sinh cần đảm bảo yêu cầu về học lực và hạnh kiểm, với tổng điểm tổng kết môn toán và văn của 3 học kỳ gần nhất tại thời điểm xét tuyển đạt 40 điểm trở lên; xếp loại hạnh kiểm trong 3 học kỳ tương ứng từ loại khá...
Trường hợp xét điểm thi vào 10 do sở GD-ĐT địa phương tổ chức, trường căn cứ vào tổng điểm thi môn toán và văn trong kỳ thi vào 10 để xét tuyển. Thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi này sẽ được mời tham dự phỏng vấn học bổng. Mức điểm chuẩn sẽ được THPT FPT công bố sau khi có kết quả điểm thi vào 10. Thí sinh cần có xếp loại hạnh kiểm năm lớp 9 từ khá trở lên.
Đại diện trường này cho biết, hiện đã tuyển xong đợt 1 vào lớp 10 theo hình thức xét tuyển học bạ; đợt 2 sẽ chờ khi có kết quả thi tuyển của các địa phương.
Phụ huynh cần chú ý thông báo phương thức tuyển sinh của từng trường 
Theo kế hoạch đã được UBND TP.Hà Nội phê duyệt, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sẽ diễn ra trong 2 ngày 17 và 18.7.2020. Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý, nếu xác định tham gia dự tuyển vào trường  THPT ngoài công lập bằng phương án xét học bạ thì học sinh không bắt buộc phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Tuy nhiên, những năm trước, có một số trường hợp phụ huynh, học sinh cho rằng tất cả các trường ngoài công lập đều xét tuyển học bạ nên không chuẩn bị và tham dự kỳ thi do Sở GD-ĐT tổ chức, dẫn đến không có kết quả thi để tham gia xét tuyển vào trường THPT ngoài công lập mong muốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.