Phải làm gì khi gặp kẻ 'biến thái'?

29/03/2017 08:45 GMT+7

Đã nhiều ngày trôi qua nhưng em vẫn bị ám ảnh bởi hình ảnh đó, nhiều lúc cảm thấy 'kinh tởm' với tất cả đàn ông xung quanh... - đó là nỗi niềm của một cô gái 20 tuổi gặp phải tình cảnh trớ trêu.

Chớ xem mặt mà bắt hình dong
Cô gái cho biết thường ngày đi học bằng xe buýt. Cách đây hơn 1 tuần, đang đứng đợi xe buýt trên một con đường ở trung tâm Q.1, TP.HCM thì có một nam thanh niên quay sang hỏi: “Em ơi, có nhìn thấy gì không?”. Cô gái chưa kịp hiểu chuyện gì thì hắn ta bắt đầu kéo quần và đưa “của quý” ra ngoài. Cô chết lặng, nói không nên lời, muốn la thật to nhưng không được. Còn hắn bình thường, kéo quần lại và quay đi như không có gì xảy ra. Dù chuyện đã xảy ra hơn 1 tuần, nhưng cô gái vẫn bị ám ảnh rồi đâm ra kinh tởm tất thảy đàn ông. Cuối cùng, để giải tỏa những bức bối trong lòng, cô đã nhờ đến bác sĩ tâm lý.
Theo thạc sĩ tâm lý Trần Thị Thu Vân - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, hành động khoe “của quý” của một bộ phận nam giới nơi công cộng được gọi là loại bệnh phô dâm (loạn dâm phô trương). Biểu hiện là thích khoe “của quý”, miễn sao cho những người khác thấy được “của quý” là họ thỏa mãn, đặc biệt là khi đối tượng càng có biểu hiện sợ hãi, lo lắng và hét toáng lên thì họ càng phấn khích và đạt khoái cảm. Đối tượng chủ yếu mà họ nhắm vào là những em gái mới lớn hoặc chưa có gia đình hay những phụ nữ thường có biểu hiện e ngại. Những người này nhận diện rất nhanh các đối tượng trên và tìm cách phô “của quý” ra, miễn sao cho những người đó thấy.
Tuy nhiên, những người này thường núp dưới những vỏ bọc ăn mặc lịch sự, đàng hoàng, chỉn chu, thường hỏi thăm rồi khéo léo phô diễn “của quý” của mình để đối tượng phải thấy.

tin liên quan

Ám ảnh kinh hoàng nạn xâm hại tình dục
Các vụ trẻ em bị, hoặc nghi bị xâm hại tình dục trên cả nước liên tục xuất hiện trong thời gian qua khiến dư luận phẫn nộ, các bậc phụ huynh cảm thấy bất an, lo lắng. 

Nên im lặng hay phản kháng?
Khi chứng kiến cảnh tượng đó, thường chị em phụ nữ rất sợ hãi, có khi còn lưu thành ấn tượng xấu suốt cuộc đời, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến chất lượng các mối quan hệ, gây khó khăn trong việc chia sẻ vấn đề này với mọi người, đặc biệt là khi lập gia đình, họ có những sợ hãi nhất định, do ấn tượng đó quá mạnh.
Thạc sĩ tâm lý Thu Vân chia sẻ: Thông thường những sự việc này xảy ra đột ngột, do những kẻ đó đã có sự sắp đặt nên rất khó để tránh. Tuy nhiên, nếu hiểu về bệnh này, hiểu đây là một triệu chứng bất ổn về tâm lý và sinh lý thì sẽ cảm thấy bớt sợ hơn vì nó không gây hại, cho nên hãy cố gắng giữ bình tĩnh hoặc cố kìm nén rồi quay đi. Những bạn nữ có cảm giác ám ảnh sợ hãi là phản ứng tự nhiên của cơ thể.
Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, cần được giúp đỡ để thoát khỏi sự ám ảnh. Nạn nhân có thể vượt qua bằng cách chia sẻ với những người mà mình tin tưởng, tham gia các hoạt động một cách bình thường (học tập, vui chơi, làm việc, giải trí lành mạnh...), tìm hiểu để có thêm kiến thức về hiện tượng này. Qua thời gian, sự sợ hãi, ám ảnh sẽ giảm dần. Nếu vẫn thấy không ổn, ảnh hưởng đến đời sống, cần tìm đến những người có chuyên môn về tâm lý để được giúp đỡ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.