Phải ghi nguyện vọng xét tuyển ngay khi đăng ký dự thi

13/02/2017 05:17 GMT+7

Ngày hội khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức hôm qua 12.2 quy tụ gần 10.000 học sinh tham dự.

Ngày hội đã cung cấp cho học sinh nhiều thông tin mới lần đầu được công bố liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào trường ĐH.
Ngay trong phần đầu buổi tư vấn, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) đã công bố những thông tin mới về quy định tổ chức các bài thi. Trả lời câu hỏi của học sinh (HS) Trung tâm GDTX Dĩ An (Bình Dương) về việc đợi sau khi có kết quả thi mới đăng ký xét tuyển được không, ông Trần Văn Nghĩa cho biết khi đăng ký dự thi, thí sinh (TS) phải đăng ký xét tuyển. Nếu TS không đăng ký sẽ bị hiểu là không có nguyện vọng vào ĐH và không còn cơ hội tham gia tham gia xét tuyển sau này.
“TS có thể đăng ký rồi điều chỉnh sau nhưng trước hết ở thời điểm này TS phải trả lời câu hỏi có đăng ký xét tuyển ĐH không, nếu đánh dấu có thì mới có cơ hội xét tuyển. Nếu không đăng ký TS sẽ mất cơ hội này vì khi đăng ký dự thi TS phải nộp luôn lệ phí xét tuyển”, ông Nghĩa nói.
Liên quan vấn đề này, tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM, nói thêm trong thời điểm đăng ký dự thi mà chưa xác định được ngành nghề sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc khai hồ sơ. “Muốn xác định điều này, bản thân TS cần tự trả lời một số câu hỏi liên quan để khám phá sở thích, đam mê và sự phù hợp trước khi tìm hiểu đến những điều kiện tuyển sinh. Ngoài ra cân nhắc trong xu hướng phát triển nguồn nhân lực trong tương lai”, tiến sĩ Mai chia sẻ.
Ngày hội tư vấn mùa thi: Phải ghi nguyện vọng xét tuyển ngay khi đăng ký dự thi1
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Không được dự thi môn lẻ bài tổ hợp
Báo Thanh Niên trân trọng cảm ơn các đơn vị đã đồng hành cùng chương trình: Sở GD-ĐT Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tỉnh đoàn Đồng Nai, Bình Dương.
Xin cảm ơn các đơn vị đã tài trợ cho chương trình: Vingroup, Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam, nhãn hàng sữa trái cây Minute Maid Nutriboost - Công ty nước giải khát Coca-Cola VN, Tập đoàn Thành Thành Công. Cảm ơn các đơn vị hỗ trợ địa phương: Công ty tư vấn giáo dục quốc tế OSI Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương, MobiFone Bình Thuận, Công ty công trình giao thông Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty CP đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh, Công ty xây dựng và phát triển đô thị Bà Rịa-Vũng Tàu, Công ty cà phê Trung Đức cùng các trường THPT tại Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM...
Chương trình cũng cảm ơn các trường ĐH: Lạc Hồng, Quốc tế Hồng Bàng và Quốc tế Sài Gòn đã tài trợ học bổng cho HS tham gia tư vấn.
Một HS đặt vấn đề: “Em đã xác định sẽ thi bài khoa học tự nhiên để xét tốt nghiệp nhưng muốn thi thêm một môn địa lý của bài khoa học xã hội để phục vụ xét tuyển có được không?”. Ông Trần Văn Nghĩa khẳng định với quy chế đã ban hành, TS chưa tốt nghiệp phải dự thi cả bài tổ hợp để dùng làm kết quả xét tốt nghiệp. Các TS này cũng được chọn thi cả 2 bài tổ hợp để lấy kết quả bài cao hơn phục vụ xét tốt nghiệp. Còn TS muốn thi lấy điểm từng môn để xét tuyển thì bắt buộc phải thi cả bài tổ hợp.
Một HS ở Đồng Nai nêu thắc mắc: “Mỗi câu hỏi trắc nghiệm có 4 đáp án, nếu TS chỉ chọn một đáp án cho toàn bộ bài thi thì có khả năng được 25% để tránh bị điểm liệt không?”. Theo ông Trần Văn Nghĩa, năm nay bộ phận làm đề thi của Bộ đã được lưu ý kỹ để đảm bảo khả năng này không thể xảy ra. Về điểm này, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, chia sẻ thêm quy chế không cấm TS chỉ chọn một đáp án cho tất cả các câu hỏi thì TS được quyền làm điều này.
Thí sinh tự do có được quyền chọn điểm thi ?
Đây là năm đầu tiên HS lớp 12 tham dự kỳ thi THPT quốc gia ngay tại trường mình đang học. Trước thông tin này, có TS đặt câu hỏi TS tự do có được chọn điểm thi không? Ông Trần Văn Nghĩa cho biết TS tự do nhưng chưa tốt nghiệp thì không được quyền lựa chọn địa điểm thi mà đăng ký ở đâu sẽ dự thi ở đó. TS đã tốt nghiệp chỉ thi để xét tuyển ĐH thì được quyền chọn địa điểm dự thi cũng như môn thành phần để dự thi.
HS Nguyễn Duy Phương, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.HCM), cho biết muốn dự thi ở một trường phía bắc. Ông Nghĩa nói ngay, HS các trường phổ thông phải dự thi tại địa điểm do sở GD-ĐT quy định, vì vậy một HS của trường phổ thông tại TP.HCM không được chuyển ra bắc để dự thi.

tin liên quan

Gần 10.000 học sinh tham gia ngày hội Tư vấn mùa thi
Từ 7 giờ sáng nay, hàng ngàn học sinh THPT của Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM được chở đến khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM tham gia ngày hội Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức.
Nguyện vọng đầu tiên là quan trọng nhất
Trước những thắc mắc của TS về việc đăng ký nguyện vọng, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, lưu ý năm nay quy chế cho phép TS đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, tuy nhiên TS cũng hết sức cân nhắc vì dù đăng ký nhiều nhưng cũng chỉ được trúng tuyển vào một nguyện vọng. Do vậy, nguyện vọng đầu tiên ghi trên giấy đăng ký dự thi sẽ là quan trọng nhất. Nếu đăng ký suông thì rất nguy hiểm vì có khả năng bị trúng tuyển vào ngành không yêu thích.
Có HS băn khoăn về cơ hội giữa các TS đăng ký ở nguyện vọng khác nhau vào một ngành. Ông Trần Văn Nghĩa giải thích các nguyện vọng đều xét bình đẳng nhau. Vì vậy, dù đăng ký ở nguyện vọng 1 hay 4, TS vẫn được xét như nhau.
Ý kiến
PGS-TS Huỳnh Thành Đạt (Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM)
Giúp học sinh nhận thức và đánh giá năng lực lựa chọn nghề nghiệp
Trong bối cảnh cả nước thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo, công tác hướng nghiệp là một trong những hoạt động quan trọng góp phần vào phát triển nhân lực chất lượng cao của đất nước. Trong nhiều năm, ĐH Quốc gia TP.HCM luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Ngày hội năm nay lần đầu tiên phối hợp giữa Bộ GD-ĐT, Báo Thanh Niên và ĐH Quốc gia TP.HCM. Ngày hội góp phần giúp HS nhận thức và đánh giá năng lực bản thân trong lựa chọn nghề nghiệp, đồng thời nắm bắt thông tin tuyển sinh.
PGS-TS Huỳnh Thành Đạt
(Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM)
GS-TSKH Bùi Văn Ga
Chương trình giúp học sinh định vị ngành nghề
Quy chế năm nay hướng tới việc tạo điều kiện cho TS được chọn ngành học phù hợp với sở trường. Vấn đề là làm thế nào để xác định được ngành nghề phù hợp, có nhiều cơ hội tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp? Đây là câu hỏi khó mà các em cần có sự trợ giúp của những chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm. Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên chính là hoạt động tích cực nhằm hỗ trợ các em giải tỏa các băn khoăn, thắc mắc này. Tôi tin tưởng rằng đến với ngày hội Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên, TS cũng như các bậc phụ huynh sẽ hài lòng về những thông tin mà mình thu thập được.
GS-TSKH Bùi Văn Ga
(Thứ trưởng Bộ GD-ĐT)
Ông Nguyễn Quang Thông
Cầu nối giữa học sinh và các trường
Là tờ báo của giới trẻ, cũng là tờ báo đầu tiên khởi xướng ra chương trình Tư vấn mùa thi từ năm 1998, từ đó đến nay Thanh Niên luôn liên tục đồng hành cùng giới trẻ với nhiều hoạt động: Tư vấn mùa thi, Tiếp sức mùa thi, Học bổng Nguyễn Thái Bình, Khát vọng trẻ... Lựa chọn ngành nghề là việc rất quan trọng của TS. Đó cũng chính là những trăn trở của các em HS và các bậc phụ huynh mỗi mùa thi đến. Chương trình Tư vấn mùa thi sẽ là cầu nối giúp các HS gặp gỡ các chuyên gia, thầy cô của các trường trong việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Ông Nguyễn Quang Thông
(Tổng biên tập Báo Thanh Niên)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.