PGS Trường ĐH Bách khoa Hà Nội được nhận Huân chương công trạng của Ý

Quý Hiên
Quý Hiên
14/04/2021 10:59 GMT+7

Ngày 14.4, PGS Tạ Hải Tùng, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội được nhận Huân chương Công trạng Italia của Tổng tống Ý, vì đã có những hoạt động cụ thể hỗ trợ hợp tác giữa 2 quốc gia trong lĩnh vực khoa học và công nghệ .

Sáng nay, 14.4, tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ngài Antonio Alessandro, Đại sứ Cộng hòa Ý đã trao lễ trao Huân chương Công trạng Italia tước hiệu hiệp sĩ (Ordine della Stella d'Italia, Cavaliere) của Tổng tống Ý cho PGS Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và truyền thông, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.
Tại buổi lễ, ngài Đại sứ Antonio Alessandro nhấn mạnh, Huân chương Công trạng Italia là danh hiệu cao quý nhất mà Tổng thống Ý dành tặng cho người Ý ở nước ngoài và người nước ngoài đã có công trạng đặc biệt trong việc thúc đẩy các mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Ý và các quốc gia.
“Sự quan tâm đặc biệt của PGS Tạ Hải Tùng đã giúp không ngừng thắt chặt những mối quan hệ giữa Ý và Việt Nam, ông đã có các hoạt động cụ thể hỗ trợ hợp tác giữa 2 quốc gia trong lĩnh vực khoa học và công nghệ”, ngài Antonio Alessandro phát biểu.
Ngài Antonio Alessandro cũng bày tỏ sự đánh giá cao với Trung tâm quốc tế nghiên cứu và phát triển công nghệ định vị sử dụng vệ tinh NAVIS - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, mà PGS Tạ Hải Tùng đang làm giám đốc:  "Dưới sự dẫn dắt của PGS Tạ Hải Tùng, trung tâm NAVIS nhanh chóng trở thành một viện nghiên cứu xuất sắc tại Việt nam và Đông Nam Á trong lĩnh vực định vị vệ tinh toàn cầu".
PGS Tạ Hải Tùng bày tỏ: “Việc được trao Huân chương Công trạng Italia đối với cá nhân tôi là một vinh dự đặc biệt. Được sống, học tập và làm việc tại đất nước Ý xinh đẹp giúp tôi cảm nhận được tình cảm của đất nước, con người Ý, cũng như thấy được sự đồng điệu giữa hai quốc gia trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là văn hóagiáo dục”.
PGS Tạ Hải Tùng cũng cho biết, sau khi từ Ý trở về Trường ĐH Bách khoa Hà Nội làm việc vào năm 2010, ông vẫn tiếp tục có mối hợp tác chặt chẽ với các đồng nghiệp tại ĐH Bách khoa Torino, Ý, trong đào tạo và nghiên cứu khoa học trình độ cao. Sự ra đời (năm 2011) và phát triển lớn mạnh của Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ định vị sử dụng vệ tinh (NAVIS), đơn vị được Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Bách khoa Torino cùng thành lập, là một minh chứng rõ nét cho sự thành công trong hợp tác nghiên cứu khoa học giữa hai nước Việt Nam và Ý.
Cũng tại buổi lễ, PGS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội với các ĐH Ý không chỉ giới hạn trong lĩnh vực định vị sử dụng vệ tinh, mà còn trong các lĩnh vực rộng hơn như điện-điện tử, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học - thực phẩm, tài nguyên - môi trường.
“Việc Nhà nước Ý trao tặng Huân chương Công trạng Italia cho PGS Tạ Hải Tùng không chỉ ghi nhận công lao của cá nhân PGS Tùng mà còn là sự ghi nhận đối với sự hợp tác ngày càng hiệu quả giữa cộng đồng khoa học hai nước. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội luôn trân trọng và sẽ nỗ lực hơn nữa để bồi đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai quốc gia”, PGS Huỳnh Quốc Thắng nói.

PGS Thắng cũng cho biết, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có đội ngũ 1.069 giảng viên, trong đó 790 tiến sĩ, 217 PGS và 23 GS, phần lớn đều tốt nghiệp ở nước ngoài về và khoảng 60% tốt nghiệp ở châu Âu. Đặc biệt trong đó có khoảng 40 cán bộ tốt nghiệp từ Ý. Trong số 50 cán bộ lãnh đạo cấp trường và trưởng khoa - viện, có 5 người tốt nghiệp từ Ý.

PGS Tạ Hải Tùng (41 tuổi), nhận bằng tiến sỹ chương trình đào tạo tiến sỹ trình độ cao liên trường, do ĐH Bách khoa Torino, ĐH Bách khoa Milano và ĐH Bách khoa Bari, đều của Ý, cấp năm 2010. Ông từng đạt giải Quả Cầu vàng cho 10 tài năng trẻ khoa học công nghệ do Trung ương Đoàn và Bộ KHCN trao tặng năm 2013.
Viện Công nghệ thông tin và truyền thông (SoICT), nơi PGS Tạ Hải Tùng đang làm viện trưởng, là đơn vị đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam. Mỗi năm SoICT tuyển sinh xấp xỉ 1.000 sinh viên, với điểm số thuộc top 1% thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất toàn quốc. Trong đó, 2 năm liên tục (2019, 2020), ngành đào tạo khoa học máy tính có điểm cao nhất khối A toàn quốc.
Theo bảng xếp hạng QS theo lĩnh vực năm 2021, lĩnh vực khoa học máy tính và hệ thống thông tin mà SoICT đảm nhiệm xếp hạng 551-600 toàn thế giới và đứng thứ nhất tại Việt Nam trong 3 năm liên tục.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.