Parent Coach quan trọng như thế nào với các gia đình hiện đại?

01/09/2020 11:00 GMT+7

Nhiều bố mẹ thật sự không biết phải làm gì ngoài quát mắng thậm chí dùng đòn roi bắt trẻ nghe lời. Hệ quả là một không khí căng thẳng bao trùm cả gia đình. Khi đó, Parent Coach là “cứu cánh’ để cải thiện tình hình.

Parent Coach là ai?

Bố mẹ thường mang con đi bác sĩ nếu con có vấn đề sức khỏe. Nhưng khi có những băn khoăn trong cuộc sống thường ngày về ăn - ngủ - bú mớm, hay khi cần uốn nắn những hành vi chưa đúng của con, hoặc tìm hiểu về các mốc phát triển tâm lý… thì nhiều phụ huynh chỉ biết “hỏi” Google hay Facebook. Chẳng hạn con hay cắn bố mẹ thì phải làm sao; thường xuyên ăn vạ, mè nheo khóc lóc giữa đường thì ứng xử thế nào; con giành giật đồ chơi và xô xát với anh chị em thì bố mẹ phân xử sao cho hợp tình hợp lý…? Chắc chắn không ít phụ huynh vẫn còn bối rối với một số ít tình huống kể trên trong số 1.001 kiểu hành vi và cảm xúc đa dạng của các con. Vì vậy, họ cần sự đồng hành của các Parent Coach - chuyên gia huấn luyện và tư vấn phụ huynh.
Parent Coach là cứu cánh của các bố mẹ trong hành trình nuôi dạy con

Parent Coach là cứu cánh của các bố mẹ trong hành trình nuôi dạy con

Ảnh: Shutter Stock

Parent Coach sẽ không “biến” con bạn thành thiên tài, hay giúp bố mẹ thành siêu nhân dạy con ưu việt. Parent Coach sẽ là người đồng hành cùng cha mẹ, lắng nghe, phân tích và cùng bàn luận các khúc mắc mà họ đang gặp phải, từ đó cung cấp kiến thức và định hướng, giúp cha mẹ có thể tự đưa ra được quyết định phù hợp nhất.
Một số Parent Coach đến tận nhà, quan sát và điều chỉnh cách bố mẹ chăm sóc con cái, hoặc gặp trực tiếp bố mẹ ở một địa điểm thuận tiện, hay thậm chí trao đổi qua video call hay email… Một số Parent Coach khác lại có thể huấn luyện qua các buổi đào tạo trực tuyến - đặc biệt trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Nhu cầu về Parent Coach gia tăng

Theo India Times, dịch vụ Parent Coach đã xuất hiện từ rất lâu tại các quốc gia hàng đầu như Anh, Mỹ… nhưng đang bắt đầu phổ biến tại một số nước châu Á như Ấn Độ, Singapore, UAE…(1).
Riêng tại Việt Nam, Parent Coach vẫn là một dịch vụ mới mẻ. Điều đáng mừng là nhu cầu tìm kiếm Parent Coach đang dần gia tăng. Lý do là nhiều phụ huynh bắt đầu ý thức được những năm đầu đời của con, từ 0 - 5 tuổi là vô cùng quan trọng, đóng vai trò nền tảng cho sự phát triển bền vững cho các con trong tương lai. Và họ cần sự tư vấn, hướng dẫn của một chuyên gia thực thụ.
Nhiều phụ huynh đang cần đến sự tư vấn của các Parent Coach

Nhiều phụ huynh đang cần đến sự tư vấn của các Parent Coach

Ảnh: Shutter Stock

Theo ghi nhận, số lượng Parent Coach tại Việt Nam có chứng chỉ bài bản và được đào tạo chuyên sâu từ các tổ chức uy tín quốc tế hiện rất ít.
“Hiện nay, đa số chuyên gia tư vấn nuôi dạy con thường có bằng cấp chuyên môn về tâm lý học hay xã hội học, một số khác thì dựa trên kinh nghiệm bản thân rồi tự nghiên cứu thêm để tư vấn phụ huynh. Nhưng theo mình, một Parent Coach cần phải có những bằng cấp kết hợp từ các khóa đào tạo kỹ năng Coaching để trở thành một Coach chuyên nghiệp, đồng thời phải có nền tảng kiến thức vững chắc, được đào tạo chuyên sâu về Tâm lý trẻ em, Làm cha mẹ, Giáo dục sớm… Lý do là một Parent Coach không chỉ làm việc với phụ huynh, mà còn liên quan trực tiếp đến các bạn nhỏ, vốn chưa đủ khả năng nói chuyện và giao tiếp”, Parent Coach Tú Anh Nguyễn cho biết. Tú Anh Nguyễn hiện là một trong số ít Parent Coach chuyên nghiệp tại Việt Nam, với chứng chỉ từ Academy for Coaching Parents International (ACPI). Chị đồng thời là Chuyên gia Đào tạo Phụ huynh về Dạy con Tích cực (Certified Positive Discipline Parent Educator), với chứng chỉ được cấp bởi tổ chức Positive Discipline Association.
Tú Anh Nguyễn tập trung hướng dẫn phụ huynh dựa trên nền tảng của phương pháp Dạy con - Kỷ luật Tích cực (Positive Discipline). Đây là phương pháp kết hợp đồng thời giữa Nhu (nhẹ nhàng, tình cảm, yêu thương) và Cương (kiên quyết, rõ ràng, nhất quán), thể hiện rằng bố mẹ Tôn trọng con cái và cũng Tôn trọng bản thân bố mẹ.
Tú Anh Nguyễn là mẹ hai con với nhiều trải nghiệm nuôi dạy phong phú

Tú Anh Nguyễn là mẹ hai con với nhiều trải nghiệm nuôi dạy phong phú

Theo Tú Anh Nguyễn, phần lớn khi muốn “sửa” được con, cha mẹ cần phải tự “sửa” mình trước tiên. Thông qua các kỹ năng mềm và công cụ giao tiếp giữa cha mẹ và con cái được trang bị trong quá trình huấn luyện, phụ huynh có thể tự tin hiểu con mình đang cần gì, tinh thần và tâm lý của con ra sao, cũng như ý thức rõ hơn về bản thân trong vai trò làm cha mẹ. Từ tinh thần tích cực và thái độ tự tin đó, khoảng cách giữa phụ huynh và con cái sẽ được rút ngắn và sợi dây kết nối được bồi đắp chắc chắn hơn, việc dạy con và giúp con phát triển tối ưu sẽ là một hành trình đầy niềm vui.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.