Ôn tập 'nước rút' môn ngữ văn

18/06/2018 10:14 GMT+7

Còn vài ngày nữa thí sinh cả nước chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018. Thay đổi quan trọng nhất là đề thi năm nay có thêm kiến thức lớp 11. Trong thời gian còn lại không nhiều này, thí sinh nên dành thời gian cho việc tự ôn tập tại nhà bằng nhiều cách thức.

Đối với môn văn, giáo viên khuyên tự ôn như sau:
- Nắm vững thật chắc đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Tham khảo các đề thi những năm cận kề. Hệ thống lại toàn bộ kiến thức trọng tâm sẽ cho trong đề theo sự hướng dẫn của giáo viên. Xác định và giới hạn lại tài liệu chính nào sẽ ôn trong giai đoạn “nước rút”.
- Đối với phần đọc hiểu: Nắm vững cấu trúc/yêu cầu của các câu hỏi. Hệ thống lại toàn bộ kiến thức đọc hiểu. Tham khảo các bài viết về kỹ năng làm bài đọc hiểu. Lựa chọn một số văn bản tiêu biểu có tính thời sự, ý nghĩa để tự làm bài và so dò với đáp án, nếu có.
- Đối với câu viết đoạn văn ngắn: Do có sự tích hợp văn bản đọc hiểu nên cần nắm vững những dạng tích hợp nào và các bước triển khai ra sao cho hiệu quả. Tham khảo thêm các bài về kỹ năng viết đoạn văn ngắn. Tự viết một số đoạn văn có trong các tài liệu giới hạn ôn tập và cũng so dò đáp án, nếu có.
- Với câu nghị luận văn học: Đọc lại toàn bộ các văn bản trọng tâm ở sách giáo khoa của lớp 11 và 12. Hiểu được nội dung, nắm được nghệ thuật, chú ý phần ghi nhớ. Nắm được bố cục và đoạn tiêu biểu nếu là thơ. Tóm tắt được câu chuyện. Hiệu quả nhất và nhanh nhất là ôn các tác phẩm văn học theo cách lập sơ đồ tư duy.
Hai dạng tích hợp giữa lớp 11 và 12
Dạng 1, tích hợp theo kiểu so sánh, đối chiếu kiến thức lớp 12 và lớp 11. Chẳng hạn đề cho hai đoạn thơ/hai đoạn văn xuôi… thuộc tác phẩm lớp 12 và 11, sau đó yêu cầu (1) “cảm nhận về vẻ đẹp riêng”/nhận xét về những điểm tương đồng hoặc khác biệt của nó, hay (2) làm rõ một ý kiến/nhận định nào đó…
Dạng 2: Tích hợp theo kiểu liên hệ, mở rộng. Câu hỏi của đề tích hợp thường theo cấu trúc: “Từ A (lớp 12)…, liên hệ với B (lớp 11)…, để làm rõ C.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.