Nữ sinh vượt qua nam sinh trong kỳ thi đầu vào của trường y Nhật Bản

19/06/2019 18:11 GMT+7

Tỷ lệ đậu của nữ sinh thi vào trường Đại học Juntendo (Nhật Bản) đã cao hơn các nam sinh trong kỳ thi vào đầu năm 2019, sau khi trường ngưng áp dụng chính sách chỉnh sửa điểm thi để ưu tiên nam giới trong các trường y.

Đại học Juntendo ở Tokyo cho biết trong số 1.679 thí sinh nữ tham gia kỳ thi đầu vào trường y trong năm nay, 139 (8,28%) đã đậu. Trong khi đó, tỷ lệ đậu trong số 2.202 thí sinh nam là 7,72%.
Đây là lần đầu tiên trong 7 năm tỷ lệ đậu ở nữ giới cao hơn nam giới, theo tờ Asahi Shimbun hôm 19.6.
Đại học Juntendo thừa nhận rằng kết quả trên đến từ quyết định “hủy bỏ sự đối xử phân biệt đối với các nữ thí sinh”, sau khi trường này bị phanh phui hành vi bất công đối với nữ giới trong các kỳ thi đầu vào trường y.

Juntendo nằm trong số các trường đại học y bị phát hiện chỉnh sửa điểm thi để mang lại lợi thế cho các nam thí sinh lần đầu tiên tham gia kỳ thi, cũng như những người bị rớt trước đó.
Hiệu trưởng Hiroyuki Daida ban đầu đã tìm cách chống chế cho hành vi thiên vị phái nam với lập luận rằng phụ nữ nhanh chính chắn hơn nam giới và có kỹ năng giao tiếp tốt hơn. “Theo một cách nào đó, biện pháp này giúp các thí sinh nam”, vị hiệu trưởng thừa nhận.
Chính sách phân biệt giới tính trên đã vấp phải sự phản ứng kịch liệt từ dư luận, sau khi tờ Yomiuri Shimbun hồi tháng 8 năm ngoái phanh phui tình trạng Đại học Y Tokyo có thói quen chỉnh thấp điểm thi đầu vào đối với nữ sinh từ năm 2006.
Hồi tháng trước, Đại học Y Tokyo công bố điểm thi cho năm 2019 với kết quả tỷ lệ đậu vào trường y ở nữ giới nhỉnh hơn nam giới, 20,4% so với 20%, theo Japan Times. Con số hồi năm ngoái, thời điểm chính sách phân biệt giới tính được bí mật áp dụng, là 2,9% cho phái yếu và 9% cho phái mạnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.