Nữ sinh Việt từ chối công việc ở phòng nghiên cứu của ĐH Harvard và MIT

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
11/06/2020 17:20 GMT+7

Tốt nghiệp đại học, Trần Huỳnh Minh Anh được nhận vào làm việc ở phòng nghiên cứu của hai trường hàng đầu tại Mỹ là ĐH Harvard và Học viện MIT, nhưng cô từ chối cơ hội việc làm ở đây để học lên tiến sĩ.

Hai phòng nghiên cứu hàng đầu nhận cô vào làm việc là The Broad Institute của ĐH Harvard và Học viện MIT; Trung tâm ung thư Dana Farber của ĐH Y khoa Harvard.

Thực tập tại viện ung thư hàng đầu thế giới

Là học sinh chuyên hóa ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), 4 năm trước, khi kết thúc chương trình phổ thông thì Trần Huỳnh Minh Anh (22 tuổi, TP.HCM) nhận được học bổng toàn phần trị giá 224.000 USD tại Trường Mount Holyoke College (bang Massachusetts) - một trong những trường hàng đầu của Mỹ. Ngoài ra, nữ sinh này còn nhận thêm một suất học bổng khác từ một tổ chức phi chính phủ cho chương trình học của mình.
Dù nhận học bổng cao, nhưng với mong muốn có thêm trải nghiệm và chi phí cho sinh hoạt, từ năm nhất Minh Anh đã đi làm thêm ở nhiều nơi. Lúc đầu, cô xin làm thêm trong nhà bếp, căn tin của trường. Từ năm 2, Minh Anh đã đăng ký làm trợ giảng các tiết ở phòng nghiên cứu, làm tiếp tân cho trường… Cô làm cùng lúc 2-3 công việc như vậy cho đến khi ra trường.
Du học ở đất nước có nền kinh tế hàng đầu thế giới, thời gian đầu khi đặt chân đến Mỹ, Minh Anh cũng như bao nhiêu du học sinh khác đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hòa nhập. Nhưng cô tự nhận mình may mắn khi gặp được nhiều “quý nhân” là những giáo viên đã định hướng, hỗ trợ cô trong quá trình học tập.
Chỉ mất vài tháng để làm quen và hòa nhập, Minh Anh sau đó trở thành một trong những ngôi sao sáng của trường khi kết quả học tập luôn đạt loại xuất sắc.
“Là học sinh chuyên hóa, nhưng thú thật lúc làm hồ sơ xin học em chưa biết sẽ học chính xác cái gì, em chỉ biết mình thích hóa và sinh nên chọn theo học chuyên ngành hóa - sinh. Trong lớp học môn sinh đầu tiên ở đại học, em có chia sẻ với giáo sư của mình về đề tài tách chiết chất của lá bàng để nghiên cứu, thấy em có thiên hướng về lĩnh vực này, giáo sư đã giới thiệu em đến gặp một người bạn của cô. Lần đầu tiên khi đến gặp bạn của giáo sư, được chia sẻ, được khám phá phòng nghiên cứu thì em đã thấy quá mê và mong muốn được đi chuyên sâu lĩnh vực nghiên cứu”, Minh Anh nói về “duyên nợ” của mình với phòng lab.
Sau lần đó, nữ sinh Việt xin vào làm việc trong phòng nghiên cứu ở trường để hiểu rõ hơn công việc của mình. “Đi theo lĩnh vực này, phần lớn thời gian em đều ở trong phòng nghiên cứu, không còn nhiều thời gian cho bản thân hay các mối quan hệ khác. Nhưng càng đi sâu vào lĩnh vực này em càng mê”, nữ sinh chia sẻ thêm.
Từ phòng nghiên cứu, Minh Anh đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học công bố trên tạp chí khoa học quốc tế cùng với kết quả học xuất sắc ở trường, mùa hè năm trước Minh Anh là một trong số ít sinh viên được nhận vào thực tập tại Viện nghiên cứu ung thư MD Anderson -bệnh viện ung thư hàng đầu thế giới.
Để được vào thực tập tại bệnh viện này, nữ sinh cho biết trong bài luận của mình cô phải thể hiện được mục tiêu cũng như kinh nghiệm, khả năng của mình với lĩnh vực nghiên cứu. Ngoài ra, Minh Anh phải có thư giới thiệu của những giáo sư có chuyên môn, và hồ sơ của bản thân. Riêng phòng nghiên cứu nơi cô xin vào thực tập còn khó hơn, sau khi vượt qua những thử thách trên cô còn phải trải qua vòng phỏng vấn khắt khe. 

Minh Anh (giữa) cùng hai thực tập sinh cùng khoa Thực nghiệm trị liệu tại MD Anderson

M.A

Quá trình thực tập ở đây cũng giúp cô xuất bản được một số công trình nghiên cứu, trong đó có một công trình Minh Anh đứng tên chính; nhiều công trình nghiên cứu khác, Minh Anh được đứng tên chung với những giáo sư nổi tiếng.

Từ chối công việc ở hai trường danh giá của Mỹ

Hoàn thành quá trình thực tập với nhiều công trình nghiên cứu, lại tốt nghiệp đại học xuất sắc với điểm GPA đạt 3.94/4.00, mới đây Minh Anh được nhận vào làm việc ở hai viện nghiên cứu là The Broad Institute của ĐH Harvard và Học viện MIT, Trung tâm ung thư Dana Farber của ĐH Y khoa Harvard, đồng thời cô cũng nhận thêm nhiều học bổng học lên từ các trường khác.
Dù được nhận vào làm việc ở những viện nghiên cứu của những trường hàng đầu nước Mỹ, nhưng Minh Anh lại quyết định chọn làm nghiên cứu sinh, học lên tiến sĩ chuyên ngành sinh học ung thư ở ĐH Y Baylor (bang Texsa) với mức học bổng 180.000 USD/5 năm.
Chưa học qua bậc thạc sĩ nên Minh Anh cho biết sẽ mất thêm 5 năm để hoàn thành chương trình học này.
“Khi nhận cùng lúc nhiều lời mời làm việc cùng học bổng tiến sĩ em đã rất đắn đo, suy nghĩ. Nhưng nhà em có lịch sử bị bệnh ung thư vú, trong gia đình có 3 người đã từng mắc bệnh. Em từng sống chung với dì ruột khi chữa bệnh này 4 năm, nên bị ám ảnh. Em mong muốn tiếp tục theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu về bệnh ung thư để có thể góp một phần nhỏ trong cuộc chiến chống lại căn bệnh nguy hiểm này. Xa hơn nữa em rất muốn phát triển việc chẩn đoán gen cho các bệnh ung thư có khả năng di truyền”, Minh Anh giải thích lý do chọn học lên tiến sĩ của mình.
Cô chọn học tại ĐH Y Baylor vì đây là một trong những bệnh viện y khoa lớn ở Mỹ, lại nằm ngay cạnh Anderson Cancer Center nên cô mong muốn có cơ hội học hỏi nhiều hơn từ thực tế. Đầu tháng 8 tới, Minh Anh sẽ bắt đầu học chương trình tiến sĩ.
Chia sẻ về dự định tương lai của mình, Minh Anh hy vọng có thể hoàn thành tốt chương trình nghiên cứu sinh, sau đó trở về Việt Nam phát triển sự nghiệp. “Em muốn dạy đại học và có thể lập ra được một phòng nghiên cứu cho riêng mình. Nhưng đây chỉ là mơ ước trong tương lai, trước mắt em phải học thật tốt đã”, nữ sinh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.