Nữ sinh Trung Quốc kiện Bộ Giáo dục vì 'gọi' đồng tính là bệnh

17/09/2016 10:01 GMT+7

Một nữ sinh ở Trung Quốc đã đâm đơn kiện Bộ Giáo dục nước này khi một số sách giáo khoa giải thích hiện tượng đồng tính là một loại rối loạn tâm thần . Từ lâu, luật pháp Trung Quốc đã thừa nhận người đồng tính.

Nữ sinh Thu Bạch, người đã đưa đơn kiện Bộ Giáo dục Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Người đưa đơn kiện là nữ sinh Thu Bạch, 21 tuổi, sinh viên ngành truyền thông tại Đại học Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Thu Bạch chính thức đưa đơn kiện vào ngày 12.9, Reuters cho hay.
Người đồng tính đã được thừa nhận ở Trung Quốc từ năm 1997. Từ năm 2001 đến nay, đồng tính không còn bị xem là bệnh rối loạn tâm thần, theo The Independent.
Tuy nhiên, nhiều trường đại học ở Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng các quyển sách giáo khoa dùng những từ như “rối loạn” để mô tả về trạng thái đồng tính.

Đối với Thu Bạch, cô bắt đầu tìm đọc những quyển sách viết về đồng tính trong thư viện trường khi phát hiện mình có xu hướng thích những người cùng giới. “Có khoảng 40 % các sách viết về tâm lý học và sức khỏe tâm thần được phát hành ở đại lục mô tả đồng tính là một căn bệnh”, Thu Bạch nói với Reuters.
Cô bắt đầu đưa đơn kiện Bộ Giáo dục Trung Quốc và những nhà xuất bản những quyển sách trên vào năm 2015. Tuy nhiên, các bên đã không phải gặp nhau ở tòa khi Bô Giáo dục hứa sẽ giải quyết vụ việc và tự dàn xếp Thu Bạch.

Nhận thấy mọi việc vẫn đâu vào đấy và không cải thiện, Thu Bạch đã một lần nữa đưa đơn kiện. Bộ Giáo dục Trung Quốc đến nay vẫn chưa cử luật sư làm đại diện pháp lý cho vụ việc. Người phát ngôn của bộ cũng chưa đưa ra bình luận gì.
Mặc dù vụ kiện chỉ mới ở giai đoạn đầu nhưng luật sư của cô Thu Bạch cho biết có thể kết quả sẽ không được như mong đợi. “Tôi hy vọng tòa án sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm đúng như với luật định và đưa ra một phán quyết mà có thể chấp nhận được”, ông cho biết.
Vụ liên quan đến người đồng tính mới đây nhất khiến dư luận Trung Quốc chú ý là câu chuyện về một cặp đồng tính nam. Vào tháng 4.2016, họ đã đưa đăng ký kết hôn lên tòa án và bị từ chối.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.