Nữ sinh tổ chức 11 anh chị em kinh doanh kiếm tiền khi nghỉ hè

22/08/2017 15:52 GMT+7

Thay vì tranh thủ kỳ nghỉ hè đi du lịch với gia đình hay chơi game cả ngày, một nữ sinh 18 tuổi ở Trung Quốc đã tổ chức 11 anh chị em của mình cùng thực hiện kế hoạch kinh doanh kiếm tiền.

Cả nhóm làm việc 8 giờ mỗi ngày cho kế hoạch kinh doanh - Ảnh chụp màn hình South China Morning Post
Ý tưởng do nữ sinh Lân Tường Lý, 18 tuổi, nảy ra. Em đã xoay xở tìm được một gian hàng kinh doanh ở chợ và tổ chức cho 11 anh chị em của mình cùng làm, theo South China Morning Post.
Tường Lý vừa tốt nghiệp một trường trung học ở thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) và sẽ bắt đầu học đại học vào tháng sau. Em chọn rau sạch làm mặt hàng kinh doanh của cả nhóm. Trong 11 người thì có 1 cậu em ruột của Tường Lý, 10 người còn lại là anh chị em họ.
Việc kinh doanh bắt đầu từ 3 giờ sáng và kết thúc lúc 11 giờ trưa. Em trai của Tường Lý tên Linh Lung sẽ lái xe đi lấy hàng vào lúc 3 giờ sáng. Trong khi đó, một nhóm khác sẽ chạy ra chợ để dọn dẹp chỗ bán.
Dù các em vẫn còn nhỏ nhưng làm việc rất có tổ chức. Mỗi tối, cả nhóm đều họp lại để thảo luận xem những việc cần làm vào ngày mai và phải thay đổi ra sao để cải tiến hiệu suất công việc.
Sau đó, các em sẽ ngủ lại nhà của Tường Lý vì đường về nhà quá xa. Ngôi nhà không được rộng nên một số em không có giường mà phải ngủ dưới nền. Dù công việc vất vả nhưng cả nhóm rất vui vì tự kiếm được đồng tiền bằng chính sức lao động của mình.

tin liên quan

'Nợ khỏa thân' bủa vây nữ sinh Trung Quốc
Nhiều nữ sinh viên Trung Quốc vay tiền của đối tượng cho vay nặng lãi phải thế chấp bằng ảnh khỏa thân, thậm chí bị ép bán dâm nếu không trả hết nợ.
Việc kinh doanh kéo dài 20 ngày, từ tháng 7 đến đầu tháng 8.2017. Đây là khoảng thời gian tất cả mọi người trong nhóm đều làm việc chăm chỉ. Sau “phi vụ” kinh doanh, cả nhóm lãi được 1.500 nhân dân tệ.
Những nỗ lực đó đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của cộng đồng mạng. “Các em thật tuyệt vời! Đó sẽ là một trải nghiệm đẹp nhất trong cuộc đời các em”, một người dùng trên mạng xã hội Weibo bình luận.
Nhiều người cho rằng học sinh trung học không nên chỉ dành cả kỳ nghỉ hè để du lịch hay đi chơi. Những trải nghiệm tự lập như thế rất cần cho quá trình giáo dục các em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.