Nữ sinh Mỹ đặt tên cho trực thăng đầu tiên của NASA trên sao Hỏa

03/05/2020 12:34 GMT+7

Một nữ sinh trung học ở bang Alabama (Mỹ) đã giành được vinh dự đặt tên cho trực thăng đầu tiên của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ được triển khai đến sao Hỏa trong mùa hè năm 2020.

Ingenuity (tức khéo léo), cái tên do nữ sinh Vaneeza Rupani của trường trung học hạt Tuscaloosa đề xuất, đã được chọn để đặt cho trực thăng trọng lượng 1,8 kg, chạy bằng năng lượng mặt trời, đang chuẩn bị cho sứ mệnh đầu tiên trên bề mặt hành tinh đỏ.
Rupani là một trong 28.000 học sinh trung học trên cả nước Mỹ tham gia chương trình “Name the Rover”, kèm theo bài luận trình bày ý nghĩa của cái tên đó, do NASA tổ chức, theo trang India West hôm 1.5.

Trực thăng được đặt tên Ingenuity

NASA

“Sự khéo léo (Ingenuity) và đầy tài hoa của những con người làm việc không mệt mỏi để vượt qua các thách thức cho chuyến du hành vượt hành tinh đã cho phép chúng ta trải nghiệm những điều tuyệt vời từ nỗ lực thám hiểm không gian”, nữ sinh Rupani đã viết trong bài luận. “Sự khéo léo (Ingenuity) chính là điều cho phép con người đạt được những thành tựu tuyệt vời, mang đến cho nhân loại cơ hội mở rộng cánh cửa đến rìa của vũ trụ”.
Trực thăng Ingenuity sẽ là bạn đồng hành của tàu dọ thám bề mặt sao Hỏa Perseverance ( tên Perseverance cũng được chọn từ một học sinh ở bang Virginia).
Tiến sĩ Jim Bridenstine, người đứng đầu NASA, đánh giá cái tên Ingenuity “gói gọn toàn bộ những giá trị mà trực thăng của chúng tôi sẽ thể hiện”. Thượng nghị sĩ bang Alabama, Richard Shelby cũng gửi lời chúc mừng nữ sinh lớp 11 vì vinh dự này.
Trả lời hãng tin AFP, nữ sinh Rupani chia sẻ cảm giác thật tuyệt vời khi trở thành một phần của những chuyến du hành thám hiểm vũ trụ của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.