Nữ sinh Hưng Yên bị bạo hành: Trang bị kỹ năng chống bạo lực học đường

03/04/2019 08:06 GMT+7

Vấn đề bạo lực học đường đang là mối quan tâm của nhiều người. Thế nhưng thay vì chúng ta xót xa, trách cứ, tức giận, hãy trao tay cho các em hành trang cần thiết để các em xử lý các tình huống bị bạo lực hay có nguy cơ bạo lực, đặc biệt là phòng ngừa bạo lực học đường.

 

Tránh tự dìm mình là người yếu thế

[VIDEO] Thầy hiệu trưởng trường nơi nữ sinh Hưng Yên bị bạo hành: "Em bị bắt nạt vì em hiền quá"
Yêu thương bản thân, tôn trọng chính mình
Để bảo vệ chính mình, HS cần nhận ra rằng mình có giá trị của mình và không ai có quyền làm nhục, bạo lực hay dìm sâu, thiếu tôn trọng. Bảo vệ chính mình để phòng ngừa khỏi các nguy cơ bạo lực là biết yêu thương bản thân, biết tôn trọng chính mình để đảm bảo sự an toàn cho cơ thể, an lành về tinh thần... Nói không với bạo lực ngay từ trong suy nghĩ, nghĩa là ta biết thể hiện sự tự trọng và đang nhắc nhở mọi người phải có lòng tự trọng, biết tôn trọng nhau và cùng ứng xử một cách nhân văn.
Để tránh nguy cơ bị bạo lực hay phòng tránh bị bạo lực học đường, yêu cầu học sinh (HS) cần lưu tâm những điều sau: Xây dựng mối quan hệ bạn bè, quan tâm nhau, đoàn kết tốt; nhận thức đúng các dấu hiệu bị bạo lực. Hoàn thiện bản thân, mạnh mẽ và tự tin để tránh tự dìm mình là người yếu thế. Trang bị kỹ năng sống, một số thế võ phòng vệ cho bản thân. Quan sát, phân tích sự việc để dự đoán các nguy cơ có thể xảy ra, nếu có nguy cơ bị bạo lực cần mau chóng né tránh từ khi có dấu hiệu. Chủ động chuẩn bị sẵn một số cách ứng phó để không bị động trước tình huống bất ngờ, tình huống có nguy cơ bị bạo lực. Luôn nhớ và hành động theo phương châm: cái đúng sẽ được bảo vệ, chúng ta xứng đáng được yêu thương. Đừng quên vài đường dây nóng, số điện thoại nóng để tư vấn, tìm kiếm sự giúp đỡ.
Trong trường hợp sắp bị tấn công, HS hãy thoát ngay tình huống bị bạo lực và không cam chịu, mau chóng tìm người hỗ trợ vì kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ là thanh công cụ cần thiết với chúng ta trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Ứng phó với các dạng bạo lực cơ bản

[VIDEO] Trách nhiệm giáo viên ở đâu khi nữ sinh Hưng Yên bị lột quần áo, bạo hành?

Trong nghiên cứu có 3 dạng bạo lực thường xuất hiện, gồm bạo lực thể chất, tinh thần, tình dục. Ở từng loại, HS cần có những kỹ năng phòng chống, ứng phó khác nhau.
Với dạng bạo lực về mặt thể chất, HS cần biết cách bảo vệ cơ thể (nhất là những vùng nguy hiểm, nhạy cảm). Khi xảy ra bạo lực này, HS phải tìm cách bỏ chạy thật nhanh trong sự cố gắng tối đa, đồng thời gây ra sự báo động bằng cách la hét, nhờ sự trợ giúp của mọi người xung quanh.
Bên cạnh đó cũng cần bình tĩnh, không nên phản kháng ngay hoặc quyết liệt sẽ dễ kích thích sự hăng máu của đối tượng. Ngoài ra, HS cần phải biết các cách tự vệ giản đơn có định hướng bảo vệ đầu, các vùng nguy hiểm của cơ thể. Khi nhận thấy nguy cơ bị bạo lực thể chất, HS phải báo ngay với thầy cô, người lớn, phụ huynh, người có thẩm quyền hay người tin cậy nhất.
Với dạng bạo hành tinh thần (trêu ghẹo, chọc, chửi...), trước tiên HS cần lảng tránh khỏi tác nhân, tìm hiểu nguyên nhân bị trêu ghẹo thường xuyên và thay đổi bản thân theo hướng tích cực để tránh bị trêu ghẹo...
Quan trọng hơn, HS phải tỏ rõ quan điểm một cách nghiêm túc, mạnh mẽ để người khác biết không nên hay không được phép cư xử như vậy.
Để tránh xảy ra bạo lực tinh thần, HS cần biết quản lý cảm xúc để mọi chuyện không tệ hại hơn, đáng lo lắng hơn. Ngoài ra, cũng cần báo cáo với thầy cô, người lớn hay bất cứ ai ta gần gũi, tin cậy... khi thấy có nguy cơ xảy ra bạo lực.
Khi bị bạo lực tình dục, phải la hét, cầu cứu, hô thật to để tìm sự can thiệp. Tiếp đến phải cào cấu, cắn xé... và thực hiện các hành vi tự vệ bằng sức lực cao nhất; sử dụng tất cả mọi thứ mang theo bên mình cây bút, giày dép... để tấn công ngược. HS cũng cần biết một số cách tự vệ: đánh vào chỗ hiểm, tấn công bất ngờ... Trong tình huống này phải thật bình tĩnh tìm cách hoãn binh, chờ có người xuất hiện để kêu cứu, giải vây. Cuối cùng, phải tháo chạy ngay khi có cơ hội bằng khả năng và sức lực cao nhất của mình...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.