Nữ sinh Hưng Yên bị bạo hành dã man: Khi hiệu trưởng chỉ biết cúi đầu!

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
02/04/2019 07:29 GMT+7

Hiệu trưởng Trường THCS Phù Ủng (Hưng Yên) chỉ biết cúi đầu mà không thể trả lời được câu hỏi của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khi ông làm việc tại trường sáng 31.3 về việc nhà trường có tổ tư vấn tâm lý hay không, có nắm được hoàn cảnh của những học sinh như nữ sinh bị bạo hành không?

Nhưng chắc chắn không phải chỉ hiệu trưởng Trường THCS Phù Ủng cúi đầu trước câu hỏi này!
[VIDEO] Hiệu trưởng đau đầu vì vụ nữ sinh bị lột quần áo, đánh dã man ở Hưng Yên

Có quy định thành lập nhưng không có… nhân viên

Người đứng đầu ngành GD-ĐT đặt câu hỏi như vậy vì năm 2017, Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh (HS) trong trường phổ thông.
Theo đó, HS sẽ được tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên phù hợp với lứa tuổi; tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác…
Ngoài ra, nhà trường còn tham vấn tâm lý đối với HS gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời. Giới thiệu, hỗ trợ đưa HS đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp HS bị rối loạn tâm lý, nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường. Cũng theo thông tư này, nhà trường bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu, học liệu cần thiết để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tư vấn.
[VIDEO] Trách nhiệm giáo viên ở đâu khi nữ sinh Hưng Yên bị lột quần áo, bạo hành?
Tuy nhiên, cũng trong năm 2017, chính Bộ GD-ĐT ban hành thông tư hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập nhưng lại chưa có định mức dành cho nhân viên tư vấn tâm lý học đường mà lâu nay các cơ sở giáo dục đã nhiều lần đề xuất bổ sung.
Nữ sinh Hưng Yên bị bạo hành dã man: Khi hiệu trưởng chỉ biết cúi đầu!1
Do vậy, đại diện nhiều trường cho rằng Bộ GD-ĐT ra quy định như vậy trong bối cảnh cắt giảm mạnh về chỉ tiêu biên chế, nhiều môn học chính khóa, bắt buộc còn đang thiếu giáo viên (GV) mà không được tuyển dụng, ngành GD-ĐT cũng không nắm quyền gì về tuyển dụng GV, về kinh phí… thì với nhiều trường công lập, việc thành lập tổ tư vấn tâm lý chỉ là nói cho… vui hoặc làm cho có, bởi không có người được đào tạo chuyên sâu, bài bản về tâm lý học để làm điều này.
[VIDEO] Nỗi lòng phụ huynh trong vụ nữ sinh Hưng Yên bị lột quần áo, bạo hành dã man
Ngay tại Hà Nội, những trường có tổ tư vấn tâm lý cho HS, phụ huynh và cả GV cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những trường thực hiện được phòng tham vấn tâm lý hầu hết là trường ngoài công lập hoặc trường công lập tự chủ tài chính.
Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết TP cũng đã tiến hành các bước theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, do hiện chưa có quy định về vị trí việc làm dành cho nhân viên làm nhiệm vụ tư vấn tâm lý trong các trường phổ thông nên hầu hết các trường chỉ huy động GV dạy các môn văn hóa rồi tổ chức tập huấn để kiêm nhiệm làm tư vấn tâm lý cho HS, không có nhân viên được đào tạo bài bản về tham vấn học đường để làm nhiệm vụ này.

Học sinh thực sự có nhu cầu tham vấn tâm lý

[VIDEO] Bà Hoa Thị Trang, cô giáo chủ nhiệm, nói về vụ việc nữ sinh Hưng Yên bị lột quần áo, đánh đập dã man
Khoảng 80% HS có những vướng mắc cần chia sẻ
Tại hội thảo "Đào tạo chuyên gia tham vấn học đường trong bối cảnh 4.0" diễn ra trong năm 2018, GS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), dẫn số liệu khảo sát của Bộ GD-ĐT tại Hà Nội và Hải Dương cho thấy: khoảng 80% HS có những vướng mắc cần chia sẻ và mong muốn có một không gian riêng tư ở trong trường để nói ra và tìm giải pháp cho những vấn đề của bản thân. Nghiên cứu dịch tễ trên 7 tỉnh phía bắc của Trường ĐH Giáo dục cũng cho thấy khoảng 20% HS có tổn thương sức khỏe tâm thần tới mức phải can thiệp trị liệu.
Một phụ huynh có con học trường quốc tế ở Hà Nội nêu dẫn chứng về việc xử lý bạo lực học đường kiểu... quốc tế: Một bạn HS lớp 7 do một số lý do tăng cân hơi nhiều trong thời gian ngắn, và bị các bạn khác trêu đùa. Trong một lần bị bạn ngồi cùng bàn (bàn 4 - 6 người ngồi vòng tròn) trêu quá đà, bạn bị trêu đã cáu tiết “trả lời” bằng một... cú thụi.
Kết quả, hai bạn phải giải hòa ngay lập tức, bố mẹ được thông báo, mời lên ngay trong ngày. Cả hai bạn đều gặp cô giáo tâm lý, nhưng không phải chỉ 1 lần mà sau đó gặp 1 - 2 lần/tuần/45 phút trong vòng 1 tháng. Cô giáo tâm lý báo cô chủ nhiệm thời gian gặp, cô giáo chủ nhiệm báo cho từng bạn và không ai trong lớp biết thêm về thời gian các bạn ấy đến gặp cô giáo tâm lý - việc này cũng để các bạn tự tin.
Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Marie Curie (Hà Nội), nhấn mạnh tới tầm quan trọng của phòng tham vấn học đường và cho biết trường này mới thành lập và đưa vào hoạt động thử nghiệm phòng tham vấn tâm lý học đường khoảng 3 tháng với đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm.
Kết quả ban đầu của hoạt động này khiến chính người đứng đầu nhà trường cũng thấy rất bất ngờ. Rất nhiều HS cũng như phụ huynh chủ động tìm đến gặp chuyên gia tâm lý của trường để chia sẻ những vấn đề họ còn băn khoăn và cảm thấy khúc mắc trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, giữa bạn bè với nhau, giữa HS với thầy cô giáo… Qua đó tìm sự tư vấn, chia sẻ để giải quyết những vấn đề cụ thể, tránh xung đột, căng thẳng.
Nhấn mạnh tới chất lượng của đội ngũ làm công tác tư vấn, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý - Giáo dục TP.Hà Nội, cho biết: “Tham vấn trong nhà trường khó không phải là nhận thức, điều quan trọng là phải giúp HS thay đổi hành vi dù sẽ mất rất nhiều thời gian, đòi hỏi người làm phải rất sáng tạo thì mới thành công”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.