Nữ cựu chủ tịch xã 45 tuổi đi thi THPT quốc gia

Phạm Đức
Phạm Đức
25/06/2018 15:30 GMT+7

Gần 30 năm bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Nguyễn Thị Minh, cán bộ chuyên trách dân số xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) mới có cơ hội đi học lại và đăng kí dự thi THPT quốc gia .

Ở điểm thi Trường THPT Hồng Lĩnh (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) có gần 700 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 thì chị Minh là thí sinh lớn tuổi nhất. Năm nay đã bước sang tuổi 45, thế nhưng nữ cán bộ xã này khiến cả điểm thi ngạc nhiên vì chị vẫn đang là “sĩ tử”.
Sáng 25.6, kết thúc môn thi đầu tiên là môn ngữ văn, chị Minh nhận được rất nhiều lời hỏi thăm từ các bạn đoàn viên thanh niên có mặt tại điểm thi. Trò chuyện với chúng tôi, chị Minh cho biết năm nay chị quyết tâm lấy cho bằng được bằng tốt nghiệp THPT và cố gắng hoàn thành các bài thi thật tốt để lấy điểm xét vào Trường cao đẳng Y tế Hà Tĩnh với chuyên ngành dược sĩ.
Tâm sự về cuộc đời mình, nữ cán bộ xã có đôi mắt sáng và nụ cười hiền hậu cho biết chị là con đầu trong gia đình có 6 chị em. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố chị là bệnh binh bị mất sức, ông bà ngoại bị tai biến nằm một chỗ, cả gia đình chỉ có một mình mẹ chị gồng gánh. Vì thế vào năm 1990, khi chị Minh đang học lớp 12, Trường THPT Trần Phú (huyện Đức Thọ) thì chị phải nghỉ học giữa chừng.

“Thời gian đang học cấp 3, tôi luôn nằm trong danh sách ôn thi học sinh giỏi của trường. Tuy nhiên, đầu năm học 12, bố tôi nói bố mẹ không có điều kiện để cho tôi đi học nữa, nếu tôi có thi đậu đại học cũng không được đi học vì nhà quá túng thiếu. Vì thế, tôi đã không thể hoàn thành học cấp 3”, chị Minh nói và cho biết sau thời gian nghỉ học làm đủ công việc phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học thì chị đi lấy chồng.
Tháng 8.1994, chị được người dân bầu làm cán bộ chuyên trách dân số xã Đức Dũng. Những năm tiếp theo, được người dân tín nhiệm nên chị giữ nhiều chức vụ khác nhau như: Cán bộ phụ trách dân số kiêm văn phòng Đảng ủy xã; cán bộ Lao động thương binh và xã hội và Hội phụ nữ xã. Đầu năm 2015, chị Minh được bầu chức vụ Chủ tịch UBND xã Đức Dũng. Tuy nhiên, sau 1 năm đương chức, do chưa có bằng cấp 3 nên chị tự nguyện viết đơn xin rút khỏi Hội đồng UBND xã và chức vụ chủ tịch xã.
Đến tháng 9.2016, chị Minh nộp đơn vào Trung tâm Giáo dục thường xuyên thị xã Hồng Lĩnh để xin học tiếp chương trình THPT đã bỏ dở suốt 26 năm qua.
“Sau khi thôi chức chủ tịch xã, tôi vẫn được người dân và cấp trên tin tưởng giao cho giữ chức cán bộ chuyên trách dân số kể từ đó cho đến nay. Là cán bộ bán chuyên trách nên tôi vừa có thời gian đi học với 'bạn học' cùng lớp bằng tuổi con mình, vừa hoàn thành tốt công việc đang đảm nhận. Đến tháng 12.2016, tôi được nhà trường tuyển chọn đi thi môn ngữ văn cấp tỉnh hệ giáo dục thường xuyên và giành được giải nhì”, chị Minh tự hào.
Hỏi lý do xét tuyển vào ngành dược sĩ Trường cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, chị Minh cho biết đó là ước mơ từ nhỏ của chị. Theo tìm hiểu của chị Minh thì ngành này có thể học theo hệ tại chức nên có thời gian sắp xếp công việc để tham gia học.
Nói về đề thi môn ngữ văn năm nay, chị Minh cho hay so với đề năm ngoái thì đề thi năm nay khó hơn. Tuy nhiên, chị vẫn cố gắng hoàn thành tất cả các câu hỏi có trong đề thi, còn chất lượng bài thi thì chị không dám đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.