"Nóng" ở các lò luyện thi cấp tốc

16/06/2010 00:34 GMT+7

Được giới thiệu khắp nơi bằng pano, tờ rơi về chương trình học sát đề thi với giáo viên là những thầy cô có tiếng ở các trường đại học, cao đẳng, những trung tâm luyện thi cấp tốc tại Hà Nội đang rất "hút" học sinh.

Tại trung tâm luyện thi đại học Đa Minh (ngõ 40, Tạ Quang Bửu), chúng tôi ghi nhận trong một buổi học toán hình cấp tốc có đến gần 200 học sinh. Tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Thăng Long, số 4, Chùa Bộc, một nhân viên cho biết các lớp học của trung tâm đều có trên dưới 200 học sinh.

Ở các lớp học như vậy, học phí từ 22.000 đồng đến 25.000 đồng/1 ca học, tùy theo học sinh mua thẻ học cả tháng hay đóng tiền theo buổi.

Cùng với các lớp học bình dân, nhiều trung tâm luyện thi “chất lượng cao” cũng ra đời với học phí cao hơn, từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng/1 ca song mỗi lớp chỉ từ 5 đến 15 học sinh như các cơ sở hocmai.vn (109 Trường Chinh), E_clever (ngõ 79, Cầu Giấy).

Đáng nói là các trung tâm đều mở lớp cấp tốc song vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu khiến mọi lớp học thường quá tải. Phương Lan, một học sinh đang theo học lớp toán hình của thầy Nguyên ở trung tâm Đa Minh cho biết, dù lớp ở đây rất đông nhưng Lan vẫn theo học vì thầy giảng bài dễ hiểu.

Nhu cầu luyện thi tăng cao còn khiến nhiều trung tâm gia sư cũng mở các lớp, các nhóm ôn thi đại học cấp tốc. Trung tâm gia sư Ams, ngõ 11, Lê Thanh Nghị, thậm chí còn mở lớp chất lượng cao với học phí lên đến 600.000 đồng một môn, mỗi lớp 10 đến 15 học sinh.

Riêng luyện thi với gia sư thì học phí từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng một buổi, tùy theo gia sư là sinh viên hay giảng viên đại học.

Gặp chúng tôi ở một trung tâm luyện thi đại học trên đường Tạ Quang Bửu, bác Vĩnh, một nông dân đưa con gái từ Hà Nam lên Hà Nội để theo học ở một lớp luyện thi cấp tốc tỏ ra lo lắng: “Em nó học cũng được, nhưng còn tháng cuối, gia đình cố lo cho em lên đây học để ôn lại và xem các thầy trên này dạy có khác gì với những kiến thức em nó đã học không?”

Số lượng các lớp cấp tốc nhiều, học sinh đông nhưng tại các lớp cấp tốc đều có tình trạng 3 không: không kiểm tra đầu vào; không còn đợt tổ chức thi thử đại học và không cam kết chất lượng.

Anh Tô Thành Công, cán bộ của trung tâm E_clever cho biết: “Nếu học sinh đăng ký học từ sau Tết và đảm bảo một số tiêu chí thì chúng tôi mới có cam kết cho phụ huynh. Còn với những em ở lớp cấp tốc, thời gian học quá ngắn nên chúng tôi không kiểm tra đầu vào và cũng không thể cam kết gì được. Em nào đăng ký thì sắp vào lớp luôn thôi”.

Về các lớp ôn luyện đại học cấp tốc, anh Bùi Bảo Trung, phụ trách trung tâm Đa Minh đưa ra lời khuyên: “Các lớp học ở trung tâm, đặc biệt là những lớp cấp tốc chỉ dành cho những học sinh đã chắc và vững kiến thức cơ bản. Ở vòng ôn cuối này, các thầy chủ yếu là luyện đề và chú trọng vào những đề hay ra. Còn những em còn hổng kiến thức thì gia đình nên mời gia sư về nhà kèm riêng”.

Ngọc Bích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.