'Nóng' chọn ngành trước ngày đăng ký dự thi

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
24/03/2018 07:00 GMT+7

Chọn ngành học nào để có cơ hội đậu cao nhất và ra trường có việc làm ngay là những quan tâm hàng đầu của học sinh lớp 12 các tỉnh ĐBSCL trước ngày chương trình tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức tại Hậu Giang và Tiền Giang.

Mong muốn học ra trường có việc làm
Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Duy Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thủy, TP.Vị Thanh (Hậu Giang), cho biết: “Điều mà phần lớn các em học sinh (HS) lớp 12 của trường đang quan tâm nhất hiện nay là học khối ngành nào để ra trường có việc làm ngay. Đọc những thông tin cử nhân thất nghiệp trên các phương tiện truyền thông, các em rất lo lắng. Trong khi đó, báo chí viết nhân lực ngành kỹ thuật đang thiếu rất nhiều nên các em có xu hướng lựa chọn những ngành học này nhiều hơn”.
Ông Ngọc chia sẻ thêm hiện nay số lượng HS tại trường lựa chọn tổ hợp môn toán, lý, hóa và toán, lý, tiếng Anh là nhiều nhất. Sau đó mới đến toán, văn, tiếng Anh và văn, sử, địa… “Bên cạnh đó, điều quan tâm thứ hai của các em là chính sách hỗ trợ của các trường dành cho HS khó khăn như thế nào nếu các em trúng tuyển. Thực tế cho thấy đời sống của người dân ở đây đa phần ở mức trung bình, nhiều em có hoàn cảnh khá khó khăn. Phụ huynh và thí sinh rất mong nếu trúng tuyển sẽ được hỗ trợ học bổng khuyến học và vay vốn học tập”, ông Ngọc chia sẻ.
Trong khi đó, rất nhiều HS lớp 12 Trường THPT Trương Định, TX.Gò Công (Tiền Giang) lại có xu hướng lựa chọn các ngành kinh tế và kỹ thuật - công nghệ. Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trương Định, cho biết: “Trong những năm gần đây, có tới 75% HS lớp 12 tại trường muốn đăng ký nhóm ngành công nghệ và kinh tế; 25% còn lại là khối khoa học tự nhiên, y dược và khoa học xã hội - nhân văn. Trong thời điểm chuẩn bị nộp hồ sơ này, nhiều em vẫn đang rất ưu tư trong việc chọn ngành, chọn trường. Các em không biết đề thi năm nay ra sao, sức học của mình sẽ được bao nhiêu điểm để có thể xác định ngành nào, trường nào mình sẽ đăng ký”.
Vì thế, theo ông Hải, HS rất muốn được cung cấp những thông tin về ngành nghề, về những thay đổi trong phương thức xét tuyển tại các trường ĐH.
Tư vấn những thông tin mới nhất
Trước những mối quan tâm đó, chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức sẽ giải đáp những băn khoăn, lo lắng của thí sinh các tỉnh ĐBSCL.
Cụ thể, vào 8 giờ sáng 24.3, chương trình sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Hậu Giang để tư vấn cho gần 1.000 HS lớp 12 trên địa bàn TP.Vị Thanh. Không chỉ đại diện các trường ĐH có mặt đưa ra lời khuyên về cách lựa chọn ngành nghề, mà buổi tư vấn còn có đại diện Sở GD-ĐT và Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hậu Giang cung cấp những lưu ý quan trọng về cách ghi hồ sơ, nhu cầu việc làm khối ngành sư phạm cũng như các ngành nghề khác tại địa phương…
Ngay sau đó, vào 8 giờ sáng 25.3, chương trình lại tiếp tục đến với tỉnh Tiền Giang. Gần 1.500 HS của 4 trường THPT thuộc TX.Gò Công sẽ tập trung tại Trường THPT Trương Định để nghe các chuyên gia đến từ các trường ĐH chia sẻ những thông tin về quy chế thi và xét tuyển, cách ghi thứ tự ưu tiên các ngành nghề để có cơ hội trúng tuyển cao nhất…
Tham gia tư vấn tại các tỉnh có đại diện các trường ĐH ở khu vực TP.HCM gồm Khoa học xã hội và nhân văn, Sư phạm, Giao thông vận tải, Ngân hàng, Tài nguyên môi trường, Tài chính - Marketing, Luật, Kiến trúc, Sư phạm kỹ thuật, Công nghiệp thực phẩm, Quốc tế Sài Gòn. Các trường tại khu vực Đông Nam bộ như Việt Đức, Phân hiệu ĐH Lâm nghiệp, Lạc Hồng và các trường tại khu vực ĐBSCL như Cần Thơ, An Giang, Nam Cần Thơ, Cửu Long, CĐ Cộng đồng Hậu Giang...
Cả hai chương trình tư vấn đều được truyền hình trực tuyến qua các kênh thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và YouTube Thanh Niên vào 8 giờ các ngày 24 và 25.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.