Nỗi lo của thí sinh vùng dịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2

04/08/2020 18:30 GMT+7

Lo không biết khi nào mới hết dịch để thi tốt nghiệp THPT đợt 2, lo thi sau sẽ thiệt thòi khi xét tuyển ĐH... Đó là tâm trạng của nhiều thí sinh ở Quảng Nam, Đà Nẵng hiện nay.

"Không biết khi nào mới được thi?"

Huỳnh Ngọc Tường Vi, học sinh lớp 12/9, Trường THPT Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng, đang rất lo lắng vì không biết thi tốt nghiệp THPT đợt 2 là vào khi nào. Tường Vi thổ lộ: "Em lo nhất là về dịch bệnh. Đà Nẵng ngày nào cũng có ca nhiễm. Nếu tình hình như vậy thì không biết bao giờ mới hết dịch để tụi em được thi. Hiện tại em vẫn đang tự ôn thi ở nhà. Lúc trước khi thành phố chưa phong tỏa thì em có gia sư đến giúp em ôn tập".
Vi cho biết mình đang cảm thấy áp lực vì luôn trong tình trạng thấp thỏm khi kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra mà không được thi, phải chờ đợi. "Em và bạn bè cũng đang rất lo nếu đợt 1 thi xong, các trường ĐH đã tuyển đủ chỉ tiêu thì những thí sinh thi đợt 2 liệu có vô được trường mình mong muốn hay không? Rồi điểm trúng tuyển đợt sau có cao hơn đợt trước? Liệu tụi em có bị thiệt thòi gì hay không?".

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều ngày 4.8: Thêm 18 ca bệnh mới Đồng Nai, Đà Nẵng...

Lê Nguyễn Kim Thương, học lớp 12/9, Trường THPT Ngũ Hành Sơn, cũng chia sẻ: "Thật sự thì bây giờ em lo lắng về dịch nhiều hơn, sợ mỗi ngày thêm nhiều người nhiễm chứ không giảm thì phải làm sao? Bản thân em trong thời gian qua đã chuẩn bị khá tốt cho kỳ thi này. Nhưng giờ Đà Nẵng thành tâm dịch thì mọi chuyện lại khác. Tụi em phải tiếp tục lùi lịch thi và chưa biết được phải lùi đến bao giờ. Hơn nữa việc thi đợt sau cũng khiến cho tụi em khá lo lắng. Thứ nhất là về tâm lý, khi tất cả các bạn ở tỉnh khác đã được tham gia thi thì tụi em phải đợi. Thứ 2 là về các phương án tuyển sinh, rất khó để tụi em an tâm rằng mình thi sau sẽ có nhiều cơ hội đậu hơn các bạn thi trước. Em có rất nhiều bạn bè đăng ký xét tuyển các trường ĐH ở Hà Nội, TPHCM, tất cả đang rất lo lắng".
Được biết, Kim Thương và bạn trong lớp vẫn tiếp tục ôn tập với sự hỗ trợ của thầy giáo thông qua mail, nhóm chat lớp... "Sáng thầy giáo sẽ gửi đề toán cho tụi em làm rồi thầy giải. Chiều thì em học các môn sử, địa, giáo dục công dân hoặc giải đề tiếng Anh. Tối em học văn online và luyện đề", Kim Thương cho biết thêm.
Nguyễn Thanh Hải, học sinh lớp 12/11, Trường THPT Thái Phiên, TP.Đà Nẵng, cũng đang "không có tâm trạng ôn thi" trong thời điểm này. Hải bày tỏ: "Mặc dù mấy ngày tới tụi em chưa thi nhưng em vô cùng hồi hộp, cũng muốn biết đề thi sẽ ra như thế nào. Mấy ngày này cầm sách lên đọc, ôn mà em cứ nghĩ đến những vấn đề như: Khi nào mới hết dịch? Khi nào mình mới thi? Mình sẽ xét tuyển như thế nào? Các trường ĐH có đợi mình không? Lỡ trường mình thích đã tuyển đủ chỉ tiêu thì sao...".

Chính thức thi tốt nghiệp THPT 2020 thành 2 đợt

"Đừng lo, trường ĐH sẽ dành chỉ tiêu cho thí sinh đợt 2"

Trước những lo lắng, thắc mắc của thí sinh, tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, nhắn nhủ: "Các em thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam và các em thuộc F1, F2 phải đợi thi đợt 2 hết sức an tâm vì các trường ĐH sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em được xét tuyển một cách công bằng như thí sinh thi đợt 1. Hiện Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng đang thống kê số lượng thí sinh từ vùng dịch có nguyện vọng xét tuyển vào trường, sau đó sẽ cân đối chỉ tiêu và quyết định dành bao nhiêu chỉ tiêu cho đợt sau. Các em cũng hết sức an tâm về đề thi, chắc chắn Bộ sẽ có đề thi dự phòng với độ khó dễ tương đương chứ không có chuyện đề đợt nào khó hơn đợt nào. Vì thế phổ điểm giữa 2 đợt có thể sẽ không khác biệt và điểm xét tuyển cũng sẽ tương đương nhau".
Tiến sĩ Nhân cũng đề xuất với Bộ, những thí sinh đợt sau nếu có mức điểm bằng điểm trúng tuyển đợt 1 của ngành đó thì được công nhận trúng tuyển luôn mà không cần phải xét để đảm bảo công bằng cho thí sinh đợt sau.
Tiến sĩ Trần Thiện Lưu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, lưu ý thí sinh cần chú ý tới sức khỏe thể chất cũng như tâm lý, không nên lo lắng và áp lực vì Bộ GD-ĐT đã có các giải pháp đảm bảo thí sinh thi đợt 1 và 2 đều được tạo điều kiện thuận lợi như nhau trong xét tuyển. "Các em chắc chắn sẽ không bị bỏ rơi, không bị thiệt thòi nên hãy an tâm giữ gìn sức khỏe phòng chống dịch cho tốt, đồng thời tận dụng thêm thời gian ôn kiến thức cho vững vàng hơn để thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao. Các trường sẽ dành chỉ tiêu cho các em, thậm chí nếu cần thiết còn mở rộng thêm chỉ tiêu nếu được Bộ GD-ĐT cho phép", tiến sĩ Lưu cho hay.

Chỉ đạo khẩn về phòng chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.