Nơi cương quyết, nơi ngập ngừng

Ông Hoàng Hữu Trung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết đang xây dựng hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học của Hà Nội dựa trên quy định chung của Bộ GD-ĐT.

Dự kiến thời gian tựu trường của Hà Nội sẽ là 15.8.
Về việc các trường ngoài công lập tựu trường sớm so với hướng dẫn của Bộ, ông Trung cho rằng dù Sở không khuyến khích việc này nhưng các trường ngoài công lập có những đặc thù và tự chủ nhất định. Có thể giữa gia đình và nhà trường thống nhất trước khi đưa ra quyết định này, tựu trường sớm có thể do nhu cầu của chính phụ huynh…

Tìm hiểu của PV Thanh Niên cũng cho thấy, Hà Nội không có quy định cấm các trường tổ chức dạy thêm trong hè mà chỉ yêu cầu tổ chức trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện của phụ huynh và không tổ chức dạy trước chương trình ở những lớp học này. Theo ông Trung, sắp tới Hà Nội sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch thời gian năm học ở các trường theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết tất cả những chỉ đạo của Bộ, Thành ủy áp dụng từ đầu năm học 2016 - 2017, hè này là thời kỳ chuyển giao năm học nên những cái cũ vẫn sẽ tiếp tục. Ngày 5.9 tựu trường nhưng các trường ngoài công lập có thể tựu trường, học chương trình chính thức từ ngày 5.8. Ông Đạt cũng cho biết hiện tại sở đang có công văn hướng dẫn để gửi tới các trường.

tin liên quan

Triệt tiêu biến tướng dạy thêm học thêm
Chuyện dạy thêm - học thêm ở nhà trường phổ thông sẽ khó đi đến hồi kết và ngày càng biến tướng đến độ nếu không thay đổi tư duy thì ngành giáo dục chỉ có thể ban hành những chủ trương quản lý theo kiểu chạy theo.

Bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Nai, cho biết cách đây vài ngày Sở cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trường học thực hiện theo đúng quy định của Bộ. "Tuy nhiên, hiện tại thì do thời gian gửi văn bản hơi gấp nên chúng tôi chưa thể lập đoàn đi kiểm tra tất cả các trường".
Trong khi đó, một số sở GD-ĐT tỏ ra rất quyết liệt để đảm bảo thời gian nghỉ hè tối thiểu của HS.
Tại hội nghị giao ban giám đốc sở GD-ĐT các TP lớn mới đây, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, khẳng định: “Hè năm nay, ngoài quy định đảm bảo HS được nghỉ trọn vẹn 3 tháng hè thì Sở yêu cầu các trường phải mở cửa sân chơi, phòng tập thể thao, thư viện để HS và cả người dân đến vui chơi, giải trí trong hè; hằng ngày các trường đều bố trí nhân viên trực và hỗ trợ”.

tin liên quan

Cấm dạy thêm chính khóa và tựu trường trong hè
Dạy thêm tràn lan, tựu trường sớm và nâng cao chất lượng đội ngũ... là những vấn đề được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quan tâm khi làm việc với giám đốc sở GD-ĐT các địa phương.

Ông Trần Dũng Long, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc, nói sở này đã có văn bản rất rõ về việc không tựu trường sớm và không dạy thêm trong hè. “Để các em được vui chơi, hoạt động giúp đỡ gia đình và tham gia sinh hoạt cộng đồng dân cư trong thời gian nghỉ hè, nghiêm cấm không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới mọi hình thức, đảm bảo cho HS tiểu học, THCS và THPT được nghỉ hè trọn tháng 6 và tháng 7”, ông Long nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.