Những trường học dạy giới tính ngược đời

09/10/2018 18:45 GMT+7

Một số trường mẫu giáo và tiểu học ở Iceland đang thách thức khuôn mẫu giới tính truyền thống nhân danh bình đẳng giới bằng cách cho bé trai chơi búp bê, sơn móng tay, còn bé gái trèo cây.

Áp dụng theo mô hình giảng dạy Hjalli, hệ thống gồm 20 trường mẫu giáo và tiểu học ở quốc gia châu Âu này đang muốn đả phá vai trò và hành vi giới tính theo truyền thống từ nhỏ, theo RT hôm 8.10.
Theo chương trình này, nhà trường chỉ phát một dạng đồng phục duy nhất cho bé trai lẫn bé gái, và các em được tiếp xúc với những trò chơi không phân biệt về giới tính.
Tuy nhiên, gần như cả ngày, các bé trai và bé gái được theo học thời khóa biểu riêng và tham gia vào các hoạt động hoàn toàn khác biệt so với tiêu chuẩn giới tính thông thường.
Ví dụ, các bé gái được hướng dẫn thực hiện các hành động khuyến khích chúng trở nên táo bạo, tính toán cho cá nhân hơn thay vì có khuynh hướng chăm sóc và cẩn trọng. Chúng được yêu cầu leo cây hoặc đi chân trần trên tuyết và cố gắng không thét lên.
Về phần mình, các bé trai được “nữ tính hóa” khi chơi với búp bê, sơn móng tay, chăm sóc tóc tai cho nhau, nhằm tạo nên tính cách... cảm thông.
Dù bị xem là tư tưởng cực đoan theo tiêu chuẩn Iceland, hệ thống giảng dạy “bất quy tắc” đã phát triển từ con số 0 lên 8% trong tổng số các trẻ ở độ tuổi mẫu giáo tại nước này, kể từ khi trường đầu tiên khai trương vào năm 1989.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.