Những tiêu chí giúp chọn trường chuẩn quốc tế tại Việt Nam

07/05/2021 14:00 GMT+7

Những năm gần đây, nhiều phụ huynh Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc chọn trường quốc tế chất lượng cùng chương trình giáo dục tiên tiến với mong muốn con trở thành công dân toàn cầu.

Trong buổi tọa đàm trực tuyến ‘Tiêu chí chọn trường quốc tế và lợi ích của chương trình Tú tài Quốc tế IB’ diễn ra trên Fanpage và YouTube Báo Thanh Niên ngày 5.5.2021, hai diễn giả là thầy Barry Sutherland - Tổng hiệu trưởng Trường Quốc Tế Mỹ Việt Nam (AISVN) và chuyên gia Bùi Khánh Nguyên cung cấp cho phụ huynh nhiều thông tin bổ ích xoay quanh đề tài chọn trường quốc tế.

Yếu tố nào giúp đánh giá chất lượng một trường quốc tế?

Chuyên gia Bùi Khánh Nguyên cho rằng, những năm gần đây các trường quốc tế tại Việt Nam đã phát triển và tốt hơn xưa rất nhiều. Học sinh Việt Nam có cơ hội thụ hưởng các chương trình học tiên tiến nhất tại các trường quốc tế ngay trong nước.
Tuy vậy, nhiều phụ huynh tham gia chương trình trực tuyến băn khoăn về việc lựa chọn một trường quốc tế đúng chuẩn. Ông Nguyên cho rằng, một trường được gọi là trường quốc tế khi không giảng dạy chương trình quốc gia ở nước sở tại. Trường cần đạt các yêu cầu kiểm định quốc tế, có đội ngũ giáo viên quốc tế, cơ sở vật chất và bằng cấp quốc tế.
Thầy Barry Sutherland khẳng định, quy trình Kiểm định và Giám định đóng vai trò hết sức quan trọng, sẽ có các cơ quan giáo dục bên ngoài đánh giá chất lượng, và quy trình này đảm bảo các trường thực hiện đúng trách nhiệm được đề ra. “Trường Quốc Tế Mỹ Việt Nam đã đạt kiểm định của Hội đồng các Trường Quốc tế (CIS) và Hiệp hội các trường học và đại học miền Tây Hoa Kỳ (WASC). Đồng thời, AISVN là một trong số ít trường quốc tế tại Việt Nam giảng dạy chương trình Tú tài Quốc tế IB toàn phần từ 3 tuổi đến hết lớp 12. “Tổ chức Tú tài quốc tế IBO cũng đề ra các bộ Tiêu chuẩn và Quy định đối với tất cả các khía cạnh liên quan đến hoạt động giảng dạy và học tập”, thầy Barry Sutherland chia sẻ.
Trường AISVN đạt kiểm định của 3 tổ chức giáo dục quốc tế uy tín

Trường AISVN đạt kiểm định của 3 tổ chức giáo dục quốc tế uy tín

Bên cạnh đó, hai diễn giả khẳng định, yếu tố quan trọng nhất chính là đội ngũ giáo viên sẽ giúp cho trường quốc tế có được chất lượng đầu ra tốt. Lấy AISVN làm ví dụ, trường tìm kiếm và tuyển dụng giáo viên trong top giỏi nhất trên toàn thế giới, có bằng cấp và chứng chỉ giáo dục và kinh nghiệm giảng dạy chương trình Tú tài Quốc tế IB. Bên cạnh đó các thầy cô giáo còn phải rất tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo học sinh. “Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi phát triển chuyên môn dành cho giáo viên để giúp họ trau dồi và tiến bộ hơn trong công tác giảng dạy, kết hợp với các khóa đào tạo định kỳ của tổ chức Tú tài Quốc tế IB”, thầy Barry cho biết thêm.

Vì sao học sinh tốt nghiệp Tú tài IB được tất cả các trường đại học trên thế giới chào đón?

Cùng với sự phát triển của mô hình trường quốc tế, giờ đây học sinh Việt Nam đã có thể tiếp cận các chương trình giáo dục tốt nhất trên thế giới. Trong đó, ngày càng nhiều phụ huynh mong muốn con được học chương trình Tú tài Quốc tế IB. Với triết lý giáo dục là đào tạo ra những công dân toàn cầu, vừa có tinh thần trung lập trong thế giới hiện đại nhưng vẫn nuôi dưỡng tinh thần dân tộc và văn hóa nguồn cội, chương trình IB trở thành lựa chọn phổ biến trong nhiều hệ thống giáo dục trên toàn thế giới.
Chương trình IB hướng đến đào tạo thế hệ công dân toàn cầu song vẫn giữ tinh thần văn hóa dân tộc

Chương trình IB hướng đến đào tạo thế hệ công dân toàn cầu song vẫn giữ tinh thần văn hóa dân tộc

Theo thầy Barry Sutherland, Chương trình IB là khung học thuật “chuẩn vàng” trên toàn thế giới và hiện AISVN giảng dạy chương trình IB toàn phần gồm cả 3 chương trình - Chương trình Tú tài Quốc tế cấp Tiểu học (PYP), Chương trình Tú tài Quốc tế cấp Trung học (MYP) và Chương trình Bằng Tú tài Quốc tế (DP). “Cả 3 chương trình đều xoay quanh việc xây dựng và phát triển các kỹ năng và sự tự tin cần thiết để học sinh có thể gặt hái thành công trong cuộc sống sau này. Các em sẽ học phương pháp tiếp cận học tập; học cách suy ngẫm về thành tích học tập của mình và học cách không ngừng phát triển và quan tâm đến các vấn đề thực tiễn đang diễn ra tại địa phương và trên toàn cầu,” thầy Barry Sutherland chia sẻ.

Tọa đàm trực tuyến: “Tiêu chí chọn trường quốc tế và lợi ích của chương trình tú tài IB”

 
Điều thú vị của chương trình IB, theo chuyên gia Bùi Khánh Nguyên, đó là không phủ nhận văn hóa bản địa như nhiều phụ huynh ngộ nhận, ở đây cụ thể là văn hóa Việt Nam hay tiếng Việt, “Tôi xin nhấn mạnh là hoàn toàn không có khái niệm công dân toàn cầu trôi nổi và cũng không có tấm hộ chiếu toàn cầu nào cả, trên thực tế mọi công dân toàn cầu đều đến từ một nền văn hóa cụ thể và họ có ngôn ngữ mẹ đẻ cụ thể”.
Các trường đại học trên thế giới mong muốn đón nhận học sinh tốt nghiệp chương trình IB của trường AISVN

Các trường đại học trên thế giới mong muốn đón nhận học sinh tốt nghiệp chương trình IB của trường AISVN

Hướng tới sự phát triển toàn diện và khuyến khích tư duy nghiên cứu ở học sinh, bằng Tú tài Quốc tế IB được xem là tấm bằng danh giá. Với điểm số từ 34/45, các em có thể vào các trường đại học trên thế giới và có thể được miễn tín chỉ hoặc cả một năm đại cương ở bậc đại học nếu các em đạt điểm số cao trong Chương trình Bằng Tú tài Quốc tế IBDP. Điểm số cao nhất mà học sinh AISVN đạt được là 44 điểm. Rất nhiều trường đại học mong muốn được đón nhận học sinh tốt nghiệp chương trình IB của AISVN vì các kỹ năng mà các em lĩnh hội được, sự tự tin cũng như sự hiểu biết và trân trọng bản sắc văn hóa Việt Nam.
Để cùng phụ huynh xây dựng lộ trình học tập của trẻ tại trường, năm học 2021-2022, Trường AISVN có nhiều chính sách ưu đãi học phí chính khóa và chương trình hè. Chi tiết liên hệ hotline (+8428)37800909 - số nội bộ: 0 - website www.ais.edu.vn, fanpage.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.