Những thông tin giáo dục cuốn hút bạn đọc

23/10/2017 08:14 GMT+7

Tạm giam nguyên hiệu trưởng thu nhiều khoản sai quy định, cấm dạy học ngoài sách giáo khoa, nam sinh tử vong vì bê tông rơi trúng đầu, Nhà giáo sẽ hưởng phụ cấp ưu đãi từ 25 - 50% mức lương ... là những thông tin giáo dục bạn đọc quan tâm trong tuần qua.

Tạm giam nguyên hiệu trưởng thu nhiều khoản sai quy định
Sáng 16.10, Phó giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên Phạm Thế Tùng xác nhận công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Quyên, nguyên Hiệu trưởng Trường tiểu học Lệ Xá, huyện Tiên Lữ.
Bà Quyên bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Mua, bán trái phép hóa đơn". Theo cơ quan công an, trong thời gian làm Hiệu trưởng Trường tiểu học Lệ Xá (2012 - 2017), bà Quyên đã triển khai thu trong nhà trường trên 4 tỉ đồng thì có đến hơn 3,3 tỉ là thu sai quy định.
Cấm dạy học ngoài sách giáo khoa
Việc Bộ GD-ĐT cấm dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa có vẻ mâu thuẫn với tinh thần đổi mới giáo dục khi chính bộ này đang xây dựng một chương trình - sách giáo khoa theo hướng mở và kêu gọi giáo viên không coi sách giáo khoa là 'pháp lệnh'.
“Tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa (SGK)” là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh (HS) từ năm học 2017 - 2018 do Bộ GD-ĐT ban hành.
Việc dạy và học phải có nhiều trải nghiệm thực tế thay vì chỉ gói gọn trong kiến thức sách vở ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Thông tin này ngay lập tức khiến nhiều chuyên gia và dư luận xã hội băn khoăn. Nhiều ý kiến cho rằng đây là một “lệnh cấm” khó hiểu và rất mâu thuẫn khi đặt nó trong văn bản hướng dẫn dạy học theo “định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS” - một định hướng mới mẻ, đòi hỏi việc dạy và học phải có nhiều trải nghiệm thực tế, thay vì chỉ gói gọn trong kiến thức sách vở.
Nam sinh tử vong vì bê tông rơi trúng đầu
Vào khoảng 18 giờ ngày 17.10, trong lúc đang xếp hàng chờ thang máy của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), một nam sinh bất ngờ bị một cục bê tông từ trên cao rơi xuống trúng đầu tử vong.
Trả lời Báo Thanh Niên, tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng nhà trường, xác nhận nam sinh trên đúng là sinh viên của trường. Sinh viên tử vong học khoa kỹ thuật môi trường. Hiện tại, trường đã có thông tin chính thức và gửi lời chia buồn với gia đình nạn nhân trên cổng thông tin của trường.
5 trường đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á
Công ty giáo dục Anh QS vừa công bố Bảng xếp hạng 400 đại học (ĐH) châu Á, cho thấy có 5 ĐH của Việt Nam lọt vào danh sách này.
Theo đó, ĐH Quốc gia Hà Nội chiếm vị trí 139; ĐH Quốc gia TP.HCM được xếp ở vị trí 142; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nằm trong nhóm 291-300; Trường ĐH Cần Thơ lọt vào nhóm 301-350 và ĐH Huế thuộc nhóm 351-400.
Nhà giáo sẽ hưởng phụ cấp ưu đãi từ 25 - 50% mức lương
Bộ GD-ĐT vừa tiến hành lấy ý kiến dự thảo thông tư về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập.
Ảnh: Đ.N.T
Chế độ phụ cấp ưu đãi này sẽ được áp dụng cho nhà giáo hưởng quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập, tính cả thời gian thử việc và hợp đồng lao động. Theo đó, nhà giáo giảng dạy trực tiếp tại các trường ĐH, học viện, bồi dưỡng cán bộ được hưởng phụ cấp 25%. Tỷ lệ này với giáo viên THCS, THPT, trung tâm GDTX khu vực đồng bằng là 30%; giáo viên mầm non, tiểu học vùng đồng bằng và giáo viên THCS, THPT khu vực khó khăn là 35%.
Giảng viên tại trường ĐH và CĐ sư phạm, dạy môn giáo dục chính trị hưởng ưu đãi 45% và với nhà giáo trực tiếp giảng dạy tại các trường mầm non, tiểu học khu vực khó khăn hưởng 50%.
Hiệu trưởng lạm thu bị phạt 10 triệu đồng
Sáng 20.10, ông Lê Văn Nguồn, Chánh thanh tra Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thanh Hóa, cho biết Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với bà Nguyễn Thị Hiên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ba Đình (phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa).
Năm học 2017 - 2018, tại tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra tình trạng lạm thu ở một số trường học khiến phụ huynh bức xúc ẢNH MINH HẢI
Theo đó, bà Hiên bị xử phạt 10 triệu đồng và Trường tiểu học Ba Đình phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền 201.600.000 đồng đã thu trái quy định cho phụ huynh học sinh trước ngày 1.11.
Đình chỉ học 6 nữ sinh đánh hội đồng, lột áo bạn ngay tại lớp
Ngày 21.10, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã nhận được báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Chương Mỹ về việc xử lý kỷ luật nhóm nữ sinh đánh bạn trong lớp xảy ra tại Trường THCS Trường Yên.
Theo đó, ngày 20.10, Trường THCS Trường Yên đã thành lập hội đồng kỷ luật và tổ chức họp với sự tham gia của tất các các phụ huynh của các học sinh liên quan.
Nữ sinh bị đánh hội đồng, lột áo ngay tại lớp học ẢNH CẮT TỪ CLIP
Hội đồng kỷ luật Trường THCS Trường Yên đã đưa ra hình thức kỷ luật đình chỉ học đối với 6 học sinh. Trong đó có 2 em bị đình chỉ học 1 tuần, 4 em bị đình chỉ học 5 ngày và 1 học sinh bị phê bình trước hội đồng kỷ luật của trường. Hình thức kỷ luật này được đưa ra sau khi xác định lỗi của từng học sinh và đặt yêu cầu phải xử lý nghiêm để có tính răn đe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.