Những tấm lòng thơm thảo trong mùa thi

29/06/2015 11:13 GMT+7

(TNO) Đón tiếp như người thân, cho ở trọ không mất tiền, thậm chí cả ăn uống cũng được miễn phí, nhiều hộ gia đình ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đang tiếp sức cho các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015.

(TNO) Đón tiếp như người thân, cho ở trọ không mất tiền, thậm chí cả ăn uống cũng được miễn phí, nhiều hộ gia đình ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đang tiếp sức cho các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Cả thị trấn đón thí sinhChị Trung (phải) chu đáo chuẩn bị chỗ ăn chỗ ngủ cho người nhà và thí sinh
Cả thị trấn đón thí sinh
Đến thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) những ngày này, không khí như ngày hội. Đoàn viên, thanh niên ở các khối trong thị trấn với trang phục áo xanh tình nguyện đứng ở các địa điểm thi, thấy thí sinh dừng lại hỏi đường, tìm chỗ trọ là giới thiệu vào ở miễn phí trong các hộ gia đình trong thị trấn. “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa thi là các bạn sinh viên sống ở thị trấn Hưng Nguyên lại quay về quê hương, cùng nhau lập thành một đội tình nguyện, khảo sát chỗ ở miễn phí và các quán ăn bình dân cho thí sinh và người nhà”, anh Hà Huy Thọ, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Hưng Nguyên, cho biết.
Bắt đầu từ sáng nay, anh Thọ và 23 người trong đội tất bật hướng dẫn thí sinh và người nhà đến các hộ gia đình cho ở trọ miễn phí để ổn định nơi ăn chốn ở. Tại đây, người dân ở trong khối thường cung cấp nước lọc miễn phí cho cả đội. Mỗi khi có thí sinh đến, tùy theo nhu cầu sẽ được bố trí ăn, ở phù hợp. “Năm nay tại thị trấn Hưng Nguyên chỉ có một điểm thi đó là Trường THPT Thái Lão. Các thí sinh đến đây sẽ được đón tiếp chu đáo, được ở trọ miễn phí”, anh Thọ chia sẻ.
Mở cuốn sổ ghi danh sách các hộ gia đình đăng ký cho thí sinh ở trọ miễn phí, anh Thọ bảo chỉ mới chiều 28.6, sau một đợt vận động trên trang mạng xã hội và đi từng hộ gia đình, đã có hơn 600 gia đình trên địa bàn thị trấn Hưng Nguyên sẵn sàng cho ở trọ. Nhưng tập chủ yếu là các gia đình thuộc khối 7, khối 11 và khối 14 nơi gần địa điểm thi. Nhiều gia đình còn mong muốn giúp đỡ được càng nhiều càng tốt. Thậm chí, có hộ sẽ lo toàn bộ việc ăn, uống cho thí sinh và người nhà.
Tính đến trưa 28.6, đã có hơn 200 thí sinh và người nhà được tiếp nhận vào ở chung với các hộ gia đình. Có người ở tận các huyện miền núi Tân Kỳ hay có người ở tỉnh Hà Tĩnh đưa con mình về địa điểm thi này để dự thi.
Cả thị trấn đón thí sinh 2Anh Trình (ngồi giữa) cùng với các thí sinh và người nhà ngồi trò chuyện thân mật
Theo chân anh Thọ, chúng tôi tìm đến gia đình chị Hà Thị Trung (44 tuổi, trú tại khối 11, thị trấn Hưng Nguyên). Theo chị Trung, đây là năm thứ hai nhà chị cho các thí sinh vào ở cùng với gia đình. Hiện tại gia đình đang cho hai thí sinh và một người nhà đến ở, nếu ai có nhu cầu thì gia đình chị vẫn tiếp đón thêm một người nữa.
“Em cùng với mẹ đi tìm phòng trọ ở khu vực này thì gặp các anh chị tình nguyện. Nghe anh chị nói có chỗ trọ miễn phí, ban đầu em cũng sợ bị lừa. Nhưng vào ở rồi, tiếp xúc và nói chuyện mới biết những anh chị là những người rất tốt”, em Lê Thị Quy (trú tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), tâm sự. Mẹ của Quy, chị Lê Thị Tuyền chia sẻ, đến bây giờ vẫn không tin được có những người tốt đến thế. Hai mẹ con Quy cùng một thí sinh nữa đang ở nhà chị Trung, được miễn phí hoàn toàn tiền phòng, tiền điện, tiền nước và ăn uống.
Cả họ lo chỗ ở miễn phí cho thí sinh
Rời thị trấn Hưng Nguyên, chúng tôi tìm đến địa điểm thi thứ 2 của huyện này là điểm thi Trường THPT Phạm Hồng Thái. Để tạo không khí gần gũi và tiếp thêm sức mạnh cho các thí sinh và phụ huynh tham dự kỳ thi, hơn 10 năm nay những người nông dân ở xóm 5, xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) luôn mở rộng cánh cửa để đón thí sinh và phụ huynh tới ở miễn phí trong suốt thời gian thi.
Cả thị trấn đón thí sinh 3Rất nhiều người dân ở xóm 5, xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên treo biển “Tại đây có chỗ ở miễn phí 24/24” nhằm giúp đỡ cho thí sinh và người nhà
Như bao nhà dân trong xóm đều có một tấm lòng thơm thảo với những thí sinh, gia đình ông Nguyễn Văn Mận (70 tuổi) cho biết: “Cho thí sinh về nhà mình ở trọ mỗi mùa thi như là một việc làm thường xuyên của gia đình. Ngoài ra, tôi vận động anh em trong họ hàng cùng tham gia đón tiếp thí sinh như nhà cậu Ngô Ngọc Trình, nhà gì Ngô Thị Thịnh, nhà cậu Ngô Trọng Thông, nhà con gái Nguyễn Thị Hải… Niềm vui cả họ hàng là khi thí sinh từng ở trọ gọi điện hỏi thăm sức khỏe và thông báo đã đậu vào các trường đại học”.
Ngô Ngọc Trình (44 tuổi, em vợ ông Mận) cho hay cứ đến mùa thi cử là gia đình anh lại chuẩn bị bàn học, giường chiếu để tiếp đón các thí sinh về tham dự các kỳ thi.
“Năm nay gia đình tôi dự kiến sẽ tiếp đón 10 thí sinh và người nhà vào gia đình ở miễn phí. Hiện tại gia đình mới tiếp đón được 3 thí sinh và 3 người thân ở huyện miền núi Kỳ Sơn vào ở, gia đình dự định sẽ tiếp đón thêm 4 người nữa. Do công việc bận rộn nên chúng tôi không thể nấu ăn cho các thí sinh được, nên người nhà và thí sinh ở lại đây phải tự túc ăn uống”, anh Trình nói.
Anh Dành Bá Chùa, cậu ruột thí sinh Xừ Bá Chày, tâm sự: “Tôi cùng với 2 người trú ở xã Hội Tụ, huyện Kỳ Sơn, đưa 3 em đến đây để thi. Giữa trời nắng như đổ lửa, mấy anh em lạ nước lạ cái đi tìm phòng trọ, may gặp được gia đình anh Trình nhiệt tình giúp đỡ cho vào ở miễn phí, nên trong lòng rất vui”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.