Những phương pháp giúp trẻ rèn luyện tư duy phản biện

25/07/2017 11:01 GMT+7

Tư duy phản biện giúp trẻ lĩnh hội các môn như Toán, tiếng Anh hay Khoa học tốt hơn. Dưới đây là những phương pháp giúp trẻ rèn luyện cách tư duy phản biện, theo The Guardian.

Đặt mục tiêu
Hãy giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của sự chuẩn bị và những cách tiếp cận mục tiêu hiệu quả. Khi đặt mục tiêu, cần có cả mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Việc viết ra những khó khăn có thể gặp phải cũng sẽ giúp trẻ có sự chuẩn bị tốt hơn.

Sự tự nhận thức
Chúng ta rất khó điều khiển được cảm xúc và suy nghĩ nếu không ý thức được mình đang nghĩ gì và cảm thấy gì. Ở lứa tuổi vị thành niên, trẻ cũng chưa thực sự tự nhận thức được nhiều thứ.
Tuy vậy, theo các nghiên cứu, trẻ có thể đạt được sự tự nhận thức bằng cách viết nhật ký. Viết nhật ký giúp thể chất và tinh thần ở trạng thái tốt hơn, cảm xúc cũng được kiểm soát và giảm stress.
Luôn tự hỏi bản thân
Khi làm một bài tập, phụ huynh nên khuyến khích trẻ tự đặt nhiều câu hỏi. Trước khi làm hãy tự hỏi “Bài này có giống bài trước không?”, “Phần nào nên làm trước?”. Trong lúc làm bài, nên hỏi “Mình đã đi đúng hướng chưa?”, “Mình nên hỏi ai?” để làm chủ và điều chỉnh được bài làm. Sau khi làm xong, nên tự nhìn lại và đánh giá. Hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm và tự hỏi “Mình cần cải thiện những gì?”, “Những gì làm tốt và chưa tốt?”, “Mình nên làm gì khác biệt vào lần tới?”.
Hình dung ra quá trình tư duy
Khi gặp một vấn đề, trẻ sẽ có nhiều suy nghĩ. Biết chọn lọc, sắp xếp và tạo thành một “lộ trình” trong tư duy sẽ giúp trẻ tránh được sự nhập nhằng, mơ hồ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.