Những nhân tố tạo nên thư viện trường học của thế kỷ 21

Thư viện trường học thế kỷ 21 không chỉ tối đa hóa vai trò của thư viện mà còn hỗ trợ học sinh phát triển kỹ năng tiếp thu thông tin, tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và làm việc nhóm.

Vai trò của thư viện trường học trong nền giáo dục thế kỷ 21

Là “trái tim trường học”, thư viện trường học thế kỷ 21 không chỉ giới hạn trong sách báo, tạp chí, tranh ảnh thực tế mà còn mở rộng vô tận với kho tài liệu trực tuyến khổng lồ, gồm các video đa dạng chủ đề.
Thư viện trường học thế kỷ 21 phải đóng vai trò là môi trường khuyến khích học sinh phát triển thành thạo các kỹ năng tự học, sàng lọc và ứng dụng thông tin giữa thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Thư viện cũng phải góp phần làm phong phú nội dung bài giảng, truyền cảm hứng cho những kế hoạch giảng dạy sáng tạo và phát triển phương pháp sư phạm cho đội ngũ giáo viên.

Những nhân tố tạo nên thư viện của trường học thế kỷ 21

Thư viện trường học thế kỷ 21 sẽ là những thư viện có cơ sở vật chất hiện đại, được thiết kế có chủ đích theo nhu cầu của học sinh và giáo viên; có chương trình học chất lượng cùng đội ngũ nhân viên tâm huyết và biết cách hướng dẫn học sinh học hỏi những kỹ năng, phẩm chất quan trọng để các em sẵn sàng hội nhập quốc tế mà không bị bất kỳ rào cản nào về ngôn ngữ, văn hóa, trình độ, hay kỹ năng.
Thư viện thế kỷ 21 vẫn là trái tim trường học nhưng đổi mới hình thức và nội dung, góp phần vào sứ mệnh đào tạo thế hệ học sinh có tố chất “công dân toàn cầu”
Thư viện thế kỷ 21 vẫn là trái tim trường học nhưng đổi mới hình thức và nội dung, góp phần vào sứ mệnh đào tạo thế hệ học sinh có tố chất “công dân toàn cầu”
Về cơ sở vật chất thư viện, ngoài trang thiết bị tối tân có tích hợp công nghệ thông tin cùng hệ thống dữ liệu khổng lồ, thư viện cần có không gian sáng tạo truyền cảm hứng đọc sách; các khu trưng bày sách thông minh và khoa học; các khu vực đặc biệt để tổ chức các lớp học thư viện của từng khối lớp cũng như các sự kiện giao lưu, gặp gỡ các chuyên gia/tác giả liên quan đến sách, các kỹ năng tiếp thu thông tin và văn hóa đọc. Quá trình “xanh hóa” thư viện và mở rộng không gian đọc sách gần gũi thiên nhiên là xu hướng phát triển của thư viện thế giới ngày nay, như: thư viện Sammamish (Washington, Mỹ), thư viện thành phố Stuttgart (Đức).
Xu hướng “xanh hóa” thư viện và trường học để tăng cường sáng tạo, nâng cao ý thức tôn trọng môi trường và bảo vệ thiên nhiên cũng là đặc trưng quan trọng của nền giáo dục thế kỷ 21
Xu hướng “xanh hóa” thư viện và trường học để tăng cường sáng tạo, nâng cao ý thức tôn trọng môi trường và bảo vệ thiên nhiên cũng là đặc trưng quan trọng của nền giáo dục thế kỷ 21
Về chương trình Thư viện, trường học cần đảm bảo chất lượng của “môn học đặc biệt” này với kế hoạch giảng dạy ưu việt, giáo trình giá trị và đội ngũ giáo viên là những chuyên gia, những nhân viên giỏi chuyên môn, tâm huyết, yêu nghề và có kỹ năng hướng dẫn học sinh tìm tòi, khám phá, phát triển sâu rộng hơn ngoài lớp học. Theo đó, các kỹ năng tiếp thu thông tin nên là một phần của chương trình Thư viện ở tất cả các lớp, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc sách, tra cứu, nghiên cứu, viết tiểu luận, học tập độc lập và khả năng nhận biết thấu đáo về tính xác thực và độ tin cậy của thông tin.
Các hoạt động học tập và các dự án theo nhóm/cá nhân cùng các sự kiện gặp gỡ, giao lưu với những chuyên gia sẽ là cơ hội tăng cường 4 kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21 theo Hệ thống Giáo dục Ứng dụng, Mỹ, đó là: giao tiếp và trình bày ý tưởng, tư duy sáng tạo, phản biện và giải quyết vấn đề, làm việc nhóm/cộng tác. Sự kết hợp với những nhà xuất bản lớn, như: Đại học Cambridge và Oxford từ Anh, National Geographic Learning, Mỹ hay các “nhà xuất bản thời đại số” với Google, Amazon, Apple, Facebook…cũng là điểm cộng lớn giúp thư viện trường học thế kỷ 21 gia tăng số lượng và chất lượng các đầu sách.
Nhiều thư viện trường học ở Việt Nam hiện tại đang có sự chuyển mình toàn diện, tiệm cận với thế giới, như: Thư viện Quốc gia Việt Nam, Thư viện Tổng hợp, và mới đây nhất là Thư viện Hệ thống Trường song ngữ quốc tế EMASI ở khu dân cư Nam Long (Q.7) và khu đô thị Vạn Phúc (Q.Thủ Đức) sẽ khai giảng vào tháng 8 tới.
Thư viện đẳng cấp đến 1.000 m2 của EMASI là một trong những điển hình về chiến lược đầu tư, phát triển thư viện trường học thế kỷ 21
Thư viện đẳng cấp đến 1.000 m2 của EMASI là một trong những điển hình về chiến lược đầu tư, phát triển thư viện trường học thế kỷ 21
Tại “ngôi trường của thế hệ tiên phong” EMASI, chương trình Thư viện được xây dựng, vận hành bởi đội ngũ chuyên gia quốc tế. Mỗi tuần, nhà trường đều có thiết lập các chủ điểm học tập và thảo luận cho toàn trường. Theo đó, thư viện sẽ bài trí, sắp xếp hệ thống sách vở-tài liệu theo chủ đề này.
Như vậy, với những nhân tố được “cách mạng hóa” như trên, thư viện trường học sẽ trở thành trung tâm học hỏi “learning hub” sáng tạo, thúc đẩy học sinh tiếp cận và sử dụng thông tin một cách thông thái trong kỷ nguyên công nghệ thay đổi vũ bão ngày nay.
Tọa lạc trên Quỹ đất giáo dục của các khu đô thị mới, các khu dân cư hiện đại, Hệ thống Trường song ngữ quốc tế EMASI đã kiến tạo nên những ngôi trường tiên phong từ chương trình học, đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất tiên tiến toàn diện. Mọi thông tin chi tiết, Quý phụ huynh vui lòng liên hệ website trường EMASI hoặc hotline: 1800 599 918 và email: tuyensinh@emasi.edu.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.