Những người thầm lặng “lấp trũng” cho giáo dục

13/11/2017 17:54 GMT+7

Người đứng đầu Bộ Giáo dục - Đào tạo đã cảm ơn những thầy giáo mang quân hàm xanh đã thầm lặng dạy chữ, giúp trẻ em ở những vùng khó khăn nhất của cả nước đến trường.

Hôm nay (13.11), Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có cuộc gặp gỡ thân mật với 60 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tham gia dạy học, xóa mù chữ cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc và có nhiều đóng góp trong việc vận động nguồn lực giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước tới trường. Cùng tham dự cuộc gặp còn có 30 học sinh đã được tiếp bước đến trường với sự nỗ lực của những thầy giáo “mang quân hàm xanh” suốt những năm qua.
Cưu mang, đỡ đầu học sinh khó khăn
Các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng trong cả nước đã huy động được trên hàng vạn ngày công để xây dựng trường, lớp, đồng thời tham gia giảng dạy tại các lớp xóa mù chữ, vận động trẻ em trong độ tuổi đi học, vận động hàng chục nghìn học sinh bỏ học quay lại trường, đặc biệt đã nhận đỡ đầu hàng trăm học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em được đi học.
Hơn chục năm gắn bó với đồn biên phòng huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, thiếu tá Phạm Công Khanh được giao nhiệm vụ là người trực tiếp tham gia dạy xóa mù cho người dân xã Bản Vược. Thời gian 2 năm 3 tháng gắn bó với lớp học đã để lại cho anh Khanh nhiều kỷ niệm sâu sắc, hơn cả là anh đã được gần hơn với người dân, hiểu hơn nỗi khó khăn, vất vả, từ miếng cơm manh áo tới ước ao được học cái chữ của người dân nơi đây.
Thiếu tá Phạm Công Khanh chia sẻ tại buổi gặp mặt Ảnh: Ảnh Xuân Trung
Anh Khanh chia sẻ về trường hợp 1 trong 6 học sinh hiện đang được Đồn biên phòng Bát Xát giúp đỡ trong chương trình “nâng bước em đến trường”. Đó là em Phạm Phương Anh, ngay từ khi sinh ra đã không có mẹ, bố bị bệnh do ảnh hưởng chất độc màu da cam từ ông nội nên bản thân em cũng không khỏe mạnh. Thương cảm trước hoàn cảnh của em, Đồn biên phòng Bát Xát cũng như cá nhân anh Khanh đã có những giúp đỡ thiết thực bằng vật chất và tinh thần để em được chăm sóc sức khỏe và được đến trường.
28 năm công tác tại đồn biên phòng tỉnh Đắk Lắk, thượng tá Nguyễn Hữu Phúc, Trưởng ban Vận động quần chúng, đã gắn bó và chứng kiến nhiều những hoàn cảnh khó khăn của đồng bào dân tộc vùng Tây nguyên, nhưng hình ảnh những đứa trẻ chạy bộ đến trường giữa nắng gió đã ám ảnh anh để anh đi đến quyết định, xin từng chiếc đạp cũ để sửa chữa lại tặng các em.
Đến nay, đã có 96 chiếc xe đạp cũ được anh tự tay sửa chữa để tặng cho 96 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với anh Phúc, đây là việc làm rất nhỏ bé nhưng đó là tình cảm của anh dành cho nhân dân vùng biên giới, đặc biệt là các em học sinh, tiếp thêm niềm tin, niềm vui đến trường cho các em.

tin liên quan

'Giáo viên' mang quân hàm xanh
Những “thầy giáo” là chiến sĩ biên phòng đã mang tri thức đến với trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số góp phần phổ cập giáo dục, nâng cao dân trí cho cộng đồng dân cư ở vùng đặc biệt khó khăn, gian khổ.
Không chỉ đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn là người Việt Nam, những năm qua, bộ đội biên phòng ở nhiều địa bàn còn nhận chăm sóc, đỡ đầu các học sinh nước bạn Lào, Campuchia. Chia sẻ về nhiệm vụ này, thiếu tá Nguyễn Vũ Hợp, chính trị viên đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước (tỉnh Đồng Tháp), cho biết hiện Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước đang nhận cưu mang 6 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 1 em là người Campuchia, với mức hỗ trợ mỗi tháng 500.000  đồng cho tới khi các em tốt nghiệp THPT. Theo anh Hợp, nếu không có sự hỗ trợ thì khả năng đến trường của các em sẽ rất khó khăn, tỷ lệ bỏ học cũng sẽ tăng cao.
Hỗ trợ chuyên môn cho các thầy giáo mang quân hàm xanh
Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ xúc động, sự cảm phục trước tấm lòng, sự nỗ lực của những người thầy mang quân hàm xanh. Bộ trưởng nhìn nhận sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung, xóa mù chữ, duy trì kết quả phổ cập, học tập cộng đồng nói riêng còn nhiều khó khăn, nhất là với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Vì vậy, sự tham gia tích cực của các đồn biên phòng đã hỗ trợ hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ “lấp trũng” cho giáo dục đào tạo tại các vùng khó khăn.
Theo Bộ trưởng, hiện nay thống kê cả nước còn khoảng 50.000 người mù chữ, trong đó tập trung nhiều nhất ở các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận để giải quyết bài toán xóa mù với những vùng này không phải dễ dàng do khó khăn về cơ sở vật chất cũng như tập quán của người dân. Một phần nhiệm vụ nặng nề đó đã được bộ đội biên phòng đảm nhiệm và triển khai rất tốt trong thời gian qua.
Bộ trưởng cho biết thời gian tới, giữa Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ triển khai hợp tác sâu hơn nữa, trong đó sẽ đẩy mạnh mô hình thầy giáo quân hàm xanh tới tất cả các địa bàn có bộ đội biên phòng đứng chân; đồng thời sẽ có những đầu tư bài bản hơn nữa như hỗ trợ về chuyên môn, chương trình, sách giáo khoa; đề nghị để có chế độ hợp lý cho những thầy giáo mang quân hàm xanh.
Dịp này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao tặng bằng khen cho 60 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đã có thành tích xuất sắc góp phần phát triển giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Tổ quốc và tặng quà cho 30 em là học sinh tiêu biểu nhất đang được các đồn biên phòng, đơn vị công tác của các thầy giáo mang quân hàm xanh đang đỡ đầu để được đến trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.