Những lưu ý quan trọng trước khi đặt bút chọn nguyện vọng lớp 10

Bích Thanh
Bích Thanh
26/04/2021 09:52 GMT+7

Làm thế nào để chọn nguyện vọng lớp 10 phù hợp, không phải hối hận vì rớt cả 3 nguyện vọng vào trường công lập là băn khoăn của học sinh, phụ huynh khi thời hạn nộp hồ sơ đăng ký kỳ thi này đang đến gần.

Căn cứ ước chừng

Quy chế thi tuyển sinh lớp 10 không thay đổi, chỉ có sự khác biệt so với năm trước là hệ số bài thi môn toán, ngữ văn từ hệ số 2 thì nay là hệ số 1 cùng mới môn ngoại ngữ. Vì vậy, để chọn được nguyện vọng phù hợp, thầy Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP.HCM), chuyên gia tư vấn về tuyển sinh lớp 10 nhiều năm, đưa ra những yếu tồ cần tham khảo trước khi quyết định đặt bút điền hồ sơ đăng ký.

Trước hết, theo thầy Minh, học sinh phải đánh giá được thực lực của mình có thể đạt được bao nhiêu điểm trong kỳ thi tuyển sinh 10?. Để có thể “ước chừng cơ bản”, thầy Minh tư vấn, học sinh có thể lấy điểm thi 3 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ trong kỳ thi kiểm tra học kỳ 2 (đây là kỳ thi cuối năm học và thường do phòng giáo dục ra đề thi chung nên tương đối sát với đề thi tuyển sinh lớp 10) để đánh giá khả năng. Cách tính tương đối như sau: Vì cần đối chiếu với điểm chuẩn tuyển sinh năm 2020 nên các em vẫn phải tính tổng điểm có nhân hệ số theo công thức tổng điểm = ngữ văn x 2 + toán x 2 + ngoại ngữ (đây là cách duy nhất để đối chiếu với điểm chuẩn năm học trước và vì việc thay đổi hệ số 3 môn thi chỉ ảnh hưởng đối với những em học yếu môn ngoại ngữ so với ngữ văn, toán chứ không ảnh hưởng nhiều đến kết quả tuyển sinh của đa số thí sinh).

Tuy nhiên, khi tính ra tổng điểm học sinh cần phải trừ hao 10 đến 15% vì đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ có phân loại học sinh nên khó hơn, đồng thời tham khảo ý kiến giáo viên bộ môn xem khả năng của mình có thể đạt được số điểm đó không?

Tham khảo chỉ tiêu các trường

Khi đã đánh giá được tương đối thực lực của mình thì theo thầy Minh, học sinh đối chiếu với điểm chuẩn nguyện vọng của các trường THPT năm học trước xem tương ứng với trường nào, từ đó tìm hiểu trường nào phù hợp với địa bàn cư trú và điều kiện của gia đình và bản thân.

Khi đã có nguyện vọng tương ứng với trường rồi thì yếu tố cần tham khảo thêm là chỉ tiêu tuyển sinh của trường đó. Năm nay hầu hết các trường đều ổn định chỉ tiêu tuyển sinh như năm 2020. Chỉ có một vài trường biến động chút ít như Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền tăng 90 chỉ tiêu; Trường THPT Bùi Thị Xuân tăng 45 chỉ tiêu; Trường THPT Gia Định giảm 45 chỉ tiêu… Cá biệt có Trường THPT Marie Curie, Trần Phú giảm khoảng 200 chỉ tiêu mỗi trường. Các em lưu ý khi chỉ tiêu tăng hoặc giảm sẻ tác động đến độ cạnh tranh vào trường đó.

Và yếu tố cũng rất quan trọng là tỷ lệ chọi của mỗi trường. Sau khi học sinh đăng ký nguyện vọng đến hết ngày 28.4 thì ngày 5.5, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố số liệu đăng ký nguyện vọng ban đầu và cho phép học sinh điều chỉnh lần cuối. Căn cứ vào bảng số liệu này so với chỉ tiêu tuyển sinh có thể tính ra tỷ lệ chọi từng trường để chúng ta cân nhắc trước khi điểu chỉnh nguyện vọng vào lớp 10.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.