Những lớp học khác biệt

06/11/2016 09:34 GMT+7

Thay vì ngày cuối tuần đi nghe nhạc, xem phim, có nhiều nhóm bạn trẻ đã chọn cách ra công viên cùng nhau học tập , làm những chương trình thật khác biệt và đầy ý nghĩa.

Học ngoài trời
Đấy là dự án của một nhóm sinh viên tại TP.HCM và cũng là những thành viên của lớp học có tên Hạnh Phúc - một lớp học đặc biệt dành cho những người trẻ đam mê tình nguyện, với mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm quý báu mà họ đã trải qua và chắt lọc được cho những sinh viên mới chập chững bước vào giảng đường đại học.
Dự án còn là một phương pháp học tập mới giúp mỗi người trẻ có cơ hội trải nghiệm thực tế, lên ý tưởng, phương án để giải quyết một vấn đề nổi cộm trong cuộc sống. Rồi từ những vấn đề tồn đọng ấy, sẽ tự xây dựng một chương trình tình nguyện và chia sẻ dự án của mình trước công chúng.
Cứ thế, chiều cuối tuần những người trẻ này lại dẫn nhau ra công viên. Ở đó, họ chia nhau thành từng đội nhỏ, với những chủ đề được cho trước, mỗi đội sẽ làm việc nhóm, đưa ra hướng giải quyết và thuyết trình trước cả lớp. Cũng với chủ đề ấy, bên cạnh việc thuyết trình, mỗi đội còn tổ chức nội dung thành một vở kịch và trình diễn trong vòng 15 phút. Họ nói với nhau về những phương pháp chọn ngành nghề cho tương lai rồi cách học làm sao để ra trường không phải thất nghiệp…
“Việc học tập bằng những trải nghiệm và chia sẻ như thế đã giúp tụi mình học được tính tự lập, tư duy giải quyết vấn đề sáng tạo, vun đắp lòng yêu thương từ chính những gì mình nhận biết ngoài sách vở. Và khi được trải nghiệm, được cảm nhận trực tiếp về những phận đời kém may mắn, tụi mình có thể tự tay thiết kế chương trình cộng đồng bằng tất cả trái tim và tâm huyết”, Nguyễn Thị Thanh Thúy, sinh viên tham gia lớp học, tâm tình.
Vừa vui chơi vừa học
Với mong muốn những ngày cuối tuần không bị trôi qua hoang phí, hai bạn trẻ ở TP.HCM cũng đã thực hiện một dự án khác, đó là giúp nhau cùng học tiếng Anh.
Cứ mỗi chiều cuối tuần, Nguyễn Hoài Văn và Cao Thị Thảo Vi lại cùng nhóm bạn của mình ra công viên 23.9 (Q.1, TP.HCM) để bắt đầu những buổi “vừa học vừa chơi” của mình.
“Dự án lúc đầu chỉ để giúp bản thân cải thiện khả năng học tiếng Anh. Thế nhưng khi bắt đầu thực hiện thì nhận thấy hiệu quả tích cực từ dự án nên bắt đầu kêu gọi bạn bè rồi lập nhóm mở để tất cả những người trẻ có nhu cầu có thể tham gia”, Vi chia sẻ.
“Những ngày bình thường học trên trường hay học ở các trung tâm, cuối tuần lại ra công viên tìm người nước ngoài để thực hành thì kỹ năng sẽ ngày càng được nâng cao. Suy nghĩ nhiều và cuối cùng tụi mình cho ra dự án vừa chơi vừa học này”, Văn nói.
Vốn dĩ gọi dự án là “vừa chơi vừa học”, bởi mỗi tuần với mỗi chủ đề khác nhau và các bạn chia nhau thành từng đội, bắt đầu trò chơi đi tìm câu chuyện bằng tiếng Anh. Đội nào thắng sẽ được tích điểm và cuối tháng sẽ được các đội có điểm số thấp hơn dẫn đi ăn.
Câu chuyện ở đây là những câu chuyện có thật mà mỗi đội khai thác được từ những vị khách nước ngoài. Mỗi đội sẽ có 3 thành viên cho một lần tiếp xúc nhân vật và một thành viên của đội khác đi theo giám sát. Như chủ đề về vẻ đẹp thành phố, thành viên mỗi đội sẽ phải bắt chuyện với một vị khách nước ngoài và tự đặt ra những câu hỏi để khai thác những cảm nhận của vị khách đó về thành phố mà họ đang ghé thăm. Sau khi thu thập được đầy đủ thông tin họ sẽ phải trình bày thông tin ra giấy A0 và sau đó thuyết trình trước lớp. Tất cả đều được thực hiện bằng tiếng Anh mà không dùng đến từ điển. Đội nào khai thác được nhiều thông tin cũng như là những thông tin hấp dẫn, đội đó sẽ thắng cuộc.
Buổi học tiếng Anh vui vẻ ngoài công viên
“Đây là trò chơi tích hợp được nhiều yếu tố cần thiết giúp bạn nâng cao được vốn ngoại ngữ của mình. Phần tiếp cận, khai thác thông tin với khách nước ngoài sẽ giúp bạn trau dồi khả năng giao tiếp. Phần trình bày trên giấy A0 sẽ nâng cao kỹ năng viết. Bởi hầu hết hiện nay chúng ta nói tiếng Anh thì tốt nhưng viết lại rất kém vì thường không nhớ hết các mặt chữ…”, Lê Nguyễn Bảo Ngân, thành viên của nhóm, bày tỏ.
Còn với Đặng Minh Nhật (thành viên): “Mỗi lần bắt lỗi đội bạn rất vui. Những lúc như vậy mình thấy được nhiều động lực để ghi nhớ lời những vị khách nước ngoài chia sẻ và qua nhiều lần như vậy mình học được cách nghe nhanh, hiểu nhanh và nhớ nhanh hơn. Từ khi tham gia những khóa học cuối tuần như thế này mình thấy tự tin để giao tiếp với người nước ngoài nhiều hơn”.
Không riêng gì nhóm của Vi và Văn, cuối tuần cứ dạo một vòng các công viên ở TP.HCM sẽ không khó để bắt gặp nhiều nhóm bạn trẻ cũng chọn cho mình phương pháp cùng nhau học ngoài trời thật thú vị và hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.