Những lời khuyên hữu ích cho sinh viên mới ra trường

11/08/2017 15:20 GMT+7

Vào năm cuối đại học, việc lựa chọn hướng đi cho tương lai trở thành áp lực với không ít sinh viên. Những lời khuyên dưới đây có thể sẽ rất hữu ích cho các bạn đang mất phương hướng trong quá trình tìm việc.

Tìm kiếm công việc phù hợp và phát triển nó thành sự nghiệp lâu dài là thử thách của không ít sinh viên Ảnh minh họa: Shutterstock
Nhiều chuyên gia giáo dục nổi tiếng ở Anh khuyên rằng điều đầu tiên phải làm là tìm ra sở trường và lĩnh vực khiến bản thân các bạn trẻ yêu thích, theo The Guardian.
“Đó là những lĩnh vực khiến bạn cảm thấy hứng thú nhất. Nó có thể là sáng tạo một cái gì đó, ước muốn mang đến sự công bằng, tìm kiếm sự khác biệt hoặc thậm chí là thích kết nối với mọi người", cô Carol Ann Rice, một trong những nhà tư vấn sự nghiệp hàng đầu ở Anh, cho biết.
Nếu vẫn không tìm ra được, cô Rice gợi ý rằng các bạn trẻ hãy bắt đầu với những người mà các bạn ngưỡng mộ. Đó có thể là một nghệ sĩ, nhạc sĩ, một tác giả nổi tiếng hay một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng. Vì có thể chính những người này là đại diện cho ước vọng hay niềm đam mê nào đó của bạn.

tin liên quan

Xin việc thời công nghệ số
Gần đây nhiều bạn trẻ đã tận dụng công nghệ vào trong hồ sơ xin việc, khiến 'hồ sơ' trở nên sinh động, cuốn hút hơn hẳn hình thức truyền thống.
Tuy nhiên, cô Rice cũng nhấn mạnh là phải phân biệt được đâu là sự nghiệp bạn muốn xây đắp và đâu là sở thích đơn thuần. Ví dụ nếu bạn thích làm bánh, hãy mạnh dạn đăng ký một khóa học làm bánh. Nếu nó chỉ dừng lại ở sở thích và các bạn trẻ không muốn phát triển nó thành sự nghiệp của mình thì hãy tìm hiểu lĩnh vực khác.
Trong khi đó, chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Anna Levy khuyến khích các bạn trẻ hãy can đảm bước vào thế giới thực, thử thách mình bằng những công việc mới, đừng chỉ dừng lại qua tìm kiếm trên internet. Hãy làm mọi việc có thể giúp bạn mở rộng kiến thức và tầm nhìn của mình.
Ngoài ra, chuyên gia Levy cũng gợi ý rằng các hoạt động tình nguyện, phục vụ cộng đồng cũng là cơ hội rất tốt để sinh viên khám phá bản thân mình thích gì, yêu gì, giỏi lĩnh vực nào.
Không chỉ như thế, có nhiều trường hợp các bạn sinh viên giỏi ở những lĩnh vực mà trước đó họ không biết đến hoặc tiếp xúc rất ít với nó. Do đó, chuyên gia tư vấn nghề nghiệp Jared Buckley gợi ý các bạn trẻ hãy nhờ những người thân thiết giúp đỡ.

tin liên quan

Việc làm trong kỷ nguyên số
Trái với lo ngại robot sẽ đánh cắp việc làm của lao động trẻ trong cách mạng công nghệ 4.0, nhiều chuyên gia lạc quan cho rằng công nghệ sẽ tạo điều kiện cho sự xuất hiện các mô hình mới, giúp giải quyết các vấn đề của thị trường lao động.
Các bạn có thể nhờ người bạn thân nhất của mình hãy viết ra những gì mà họ thấy bạn giỏi nhất, có tiềm năng và nổi bật nhất. Sau đó, tiếp tục nhờ bố mẹ, anh chị em và những thành viên khác trong gia đình nối dài danh sách này ra.
Bằng những cách như thế, các bạn trẻ có thể nắm trong tay một danh sách những lĩnh vực mà bạn yêu thích và có tiềm năng thành công nếu theo đuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.