Những 'lần đầu tiên' thú vị trong kết quả Olympic hóa học quốc tế 2019

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
31/07/2019 11:21 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic hóa học quốc tế 2019 lần đầu tiên có thí sinh điểm tuyệt đối bài thi thực hành; đây cũng là lần đầu tiên có học sinh đến từ một tỉnh miền núi và xuất sắc giành huy chương bạc.

Lần đầu tiên có giải “Bài thi thực hành tốt nhất”

Tại Olympic hóa học quốc ( IChO)  năm nay, em Trần Bá Tân - Học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam thuộc đội tuyển quốc gia Việt Nam đã xuất sắc giành huy chương vàng với 95,47/100 điểm, cao thứ 4 của kỳ thi. 
Đặc biệt, cậu học sinh này còn đoạt giải "Best practical exam" (Bài thực hành tốt nhất) với điểm số 40/40. Đây là lần đầu tiên trong các kỳ thi ICho, thí sinh Việt Nam đạt điểm tuyệt đối phần thi thực hành.
Lãnh đạo trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết Trần Bá Tân là học sinh xuất sắc trong nhiều năm học. Năm lớp 8, em đạt giải olympic toán - hoá - Anh cấp trường. Năm lớp 9 Tân đạt giải nhất môn hóa học cấp quận; giải nhì môn hoá và khoa học cấp Thành phố.

Trần Bá Tân, học sinh giành Huy chương vàng và giải thưởng cho bài thi thực hành tốt nhất tại Olympic hóa học quốc tế 2019

NVCC

Lớp 11, Tân đạt giải nhất học sinh giỏi Thành phố môn hóa (đây là kỳ thi vốn dành cho học sinh lớp 12). Chưa dừng ở đó, Tân lại giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và lọt vào đội tuyển đi dự thi quốc tế và có thành tích như ngày hôm nay.
Cô Thu Hà, giáo viên dạy môn hóa của Tân, nhận xét Tân là một học sinh có tư chất tốt, có bản lĩnh và không ngừng cố gắng trong học tập. Huy chương vàng IChO là thành tích xứng đáng cho sự nỗ lực của bản thân Tân.
Cô Hà chia sẻ không chỉ vui mừng, mà cho biết "chúng tôi cũng vỡ òa trong hạnh phúc với giải thưởng dành cho bài thi thực hành tốt nhất mà Tân đạt được. Học sinh Việt Nam không có nhiều điều kiện học thực hành, cũng như ít được tiếp xúc với các dụng cụ thí nghiệm hiện đại. Vì thế giải thưởng này thực sự là thành tích bất ngờ".

Lần đầu tiên có học sinh tỉnh miền núi "lọt" vào đội tuyển

PGS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết Olympic hóa học quốc tế năm nay còn có một “lần đầu tiên” thú vị nữa, đó là lần đầu tiên có học sinh trong đội tuyển đến từ tỉnh miền núi khó khăn dự thi và còn xuất sắc giành huy chương bạc.
Lễ trao giải tại Pháp ngày 30.7 vừa qua đã xướng tên em Nguyễn Đình Hoàng đến từ lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh miền núi Yên Bái.
Cô Phạm Thị Hải Linh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, cho biết trong các kỳ thi học sinh giỏi, Nguyễn Đình Hoàng luôn xuất sắc giành được nhiều thành tích cao. Đầu năm 2019, em giành giải nhất môn hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 với số điểm 30,5/40.

Nguyễn Đình Hoàng cùng cô giáo dạy hóa Phạm Hải Linh

VÂN ANH

Nguyễn Đình Hoàng đã có tới 3 lần đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT. Điều thú vị là từ năm 2017, khi mới học lớp 10, chàng trai sinh năm 2001 đã đạt giải khuyến khích trong kỳ thi vốn dành cho các anh chị học sinh lớp 12. Năm 2018, khi Hoàng học lớp 11 đã đoạt giải nhất và năm nay, không những giành giải nhất, Hoàng còn được chọn là 1 trong 4 học sinh của cả nước tham dự kỳ thi quốc tế và giành huy chương bạc.
Hoàng cho biết, từ năm lớp 6, Hoàng bắt đầu cảm thấy sức hút kỳ lạ của môn hóa. Ngoài giờ học trên lớp, em về nhà tìm thêm các tài liệu, đọc thêm nhiều cuốn sách và cũng tìm mua những thiết bị về để tập làm thí nghiệm.
Ngoài ra, tìm kiếm những bài tập để biết thêm các dạng bài, xin tài liệu của khóa trên hay việc tham gia các kỳ thi em có thêm nhiều bạn ở các tỉnh, thành từ đó mình có thể liên hệ để trao đổi tài liệu hay.
Nhận thấy năng lực nổi trội của Hoàng, cô Phạm Thị Hải Linh, giáo viên chủ nhiệm, đồng thời cũng là giáo viên môn hóa của Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, đã lập kế hoạch riêng để đào tạo, bồi dưỡng cho em. Cô Linh cùng với tổ hóa học của nhà trường tìm kiếm các tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi, học hỏi các thầy cô có kinh nghiệm từ các địa phương khác, của các giảng viên đại học...
Cô Linh cho biết, Hoàng rất thông minh và có khả năng tự học, tự nghiên cứu rất tốt. Thầy cô chỉ cần cho tài liệu là em có thể tự nghiên cứu, giải quyết những bài tập khó một cách rất đơn giản. Huy chương bạc mà Hoàng giành được không quá bất ngờ, khi các thầy cô, bạn bè, gia đình chứng kiến suốt quá trình nỗ lực của Hoàng.
Kỳ thi Olympic hóa học quốc tế năm 2019 - International Chemistry Olympiad (IChO 51) được tổ chức tại Paris (Pháp) từ ngày 21 - 30.7 với sự tham gia của hơn 300 thí sinh đến từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Cả 4/4 học sinh Việt Nam tham dự đều giành huy chương. Với thành tích 2 huy chương vàng và 2 huy chương bạc, đội tuyển Việt Nam đứng thứ 5, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Mỹ.
  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.