Những học sinh không có kỳ nghỉ tết

30/01/2017 21:44 GMT+7

Những ngày nghỉ tết , học sinh lớp 9 và lớp 12 đang phải đối mặt với kỳ thi vào lớp 10 và kỳ thi THPT để tuyển sinh đại học, thì các em vẫn phải học, mà không dám vui chơi.

Học sinh lớp 12 không có ngày tết
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay được đẩy lên sớm so với năm 2016 một tháng (dự kiến đầu tháng 6.2017) và lại có nhiều thay đổi quan trọng về cách ra đề thi, môn thi… nên năm nay mọi việc chuẩn bị cho kỳ thi này có vẻ gấp gáp hơn.
Một học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, cho biết: "Năm nay chấp nhận không có nghỉ tết vì môn nào cũng có đề cương ôn tập vào dịp tết, nhất là Bộ Giáo dục - Đào tạo lại công bố đề thi thử nghiệm cận tết, nên chắc bọn em sẽ phải “giải trí” trong dịp tết bằng cách làm đi làm lại những đề thi thử nghiệm này để xem sức mình đến đâu. Thôi thì coi như ...luyện game vậy”!
Chị Phụng, một phụ huynh có con học lớp 12 Trường THPT Ngô Sỹ Liên, Bắc Giang thì nói: "Năm nay gia đình tôi ăn Tết đơn giản, không lên kế hoạch đi chơi xa đâu để con trai không lơ là việc học trong dịp tết. Môn nào cũng có bài tập nhưng nhiều nhất là những môn theo khối thi đại học. Với những cháu học lực bình thường thì dù nghỉ tết nhưng ngày nào cũng phải “đánh vật” với đống bài tập này may ra mới kịp để trả bài cho thầy cô sau khi trở lại trường".
Tương tự, anh Hùng, nhà ở Khu đô thị Linh Đàm thì kể: "Tôi lẳng lặng đặt vé để cả nhà đi du lịch vào dịp Tết ở miền Nam, định mang niềm vui bất ngờ cho vợ con nào ngờ khi thông báo thì bị vợ “mắng té tát”, nào là bố vô tâm, con năm nay thi tốt nghiệp THPT và đại học đến nơi mà bố còn nghĩ đến chuyện rong chơi… Thế là dẹp hết, vé máy bay đành phải hủy vì nếu đi cả tuần như dự kiến thì con sẽ không thể làm được cả đống bài tập ôn thi trước khi trở lại trường mà bỏ thì không yên tâm…"
Một số học sinh lớp 12 ở Hà Nội cho biết, từ 28 tết là các trường được nghỉ học nhưng có những lịch học thêm kéo dài đến hết 29 tết vì bản thân các thầy cô dạy thêm cũng cố “nhồi” thêm, học đến phút chót để giao tiếp bài tập, để sau nghỉ tết học sinh có quên thì cũng vẫn còn nhớ những bài học gần nhất.
Nghỉ tết vẫn phải làm bài tập
Với học sinh lớp 9 chuẩn bị cho cuộc đua vào lớp 10 cũng căng thẳng không kém. Nhiều trường THCS tổ chức các hoạt động hội chợ, ngày hội văn hóa… cho học sinh trước kỳ nghỉ tết, nhưng học sinh khối 9 cũng không khuyến khích tham dự, thậm chí vẫn học bình thường ngay khi bên dưới sân trường học sinh các khối đàn em tưng bừng nhảy múa, hát ca…
Chị Xuân Thủy, có con học lớp 9 Trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Gia đình phải động viên con, làm “công tác tư tưởng” hàng ngày rằng năm nay có thể không được nghỉ tết, chơi tết nhiều như năm trước nhưng con phải xác định việc gì là quan trọng hơn. Những kỳ thi quan trọng như vậy không bao giờ lặp lại, nếu nghỉ quá dài, kiến thức đang học sẽ bị hổng, rồi đến khi học lại rất vất vả".
Chính vì lý lẽ đó, năm nay chị Thủy giao nhiệm vụ cho con, dù chơi thế nào thì mỗi này vẫn phải dành ít nhất 3 tiếng để làm bài tập 2 môn thi vào lớp 10 là toán và văn.
Ngày mùng 3 tết, tiến sỹ Giáp Văn Dương lên trang mạng cá nhân của mình than thở: “Tết là ngày nghỉ quốc gia vậy mà các thầy cô cứ cho thật nhiều bài tập về nhà. Liệu có thể gọi đây là một kiểu bạo hành không nhỉ?... Rủ con đi du xuân mà con không chịu vì con có nhiều bài tập lắm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.