Những đứa trẻ biết san sẻ khó khăn cùng bố mẹ

23/08/2012 20:54 GMT+7

(TNO) Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều em học sinh, sinh viên vẫn là học sinh giỏi nhiều năm liền, và là những đứa con ngoan. Chiều ngày 23.8, các em đã vinh dự nhận học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh Niên.

Thức khuya, dậy sớm

Ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên: "Trong những năm qua, Báo Thanh Niên nhận được sự chia ngọt, sẻ bùi của nhiều đối tác, khách hàng trong quá trình phát triển. Trong đó, các đại lý phát hành, những người bán báo dạo đã gắn bó và cùng trải nghiệm công việc của Báo Thanh Niên từng ngày, có đại lý gắn bó hơn 25 năm.

Vì thế, nhằm hỗ trợ, đồng cảm và chia sẻ, học bổng Nguyễn Thái Bình góp phần động viên con em của các gia đình đại lý phát hành, những người bán báo dạo được yên tâm học hành".

Lê Tấn Hoàng Danh, học sinh lớp 8, Trường THCS Gò Vấp, đến tham dự Lễ trao học bổng Nguyễn Thái Bình tại tòa soạn Báo Thanh Niên, cho biết rất vui khi được nhận học bổng, nhưng tiếc là mẹ không thể đi cùng.

Vào thời điểm trao học bổng, mẹ Danh vẫn đang tất tả bán vé số để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Do không có nhà cửa, hai mẹ con Danh sống cùng với dì trong căn nhà nhỏ ở Gò Vấp. Mẹ làm nghề bán báo dạo nên từ 4 giờ sáng, Danh đã thức dậy phụ mẹ xếp báo tới gần 8 giờ, rồi mới đến trường.

Danh chia sẻ: “Mẹ bán báo đã hơn 20 năm. Từ lúc mới 5 - 6 tuổi em đã phụ mẹ xếp báo nên quen dậy sớm cùng mẹ. Ngoài giờ học, em còn phụ mẹ nấu cơm để mẹ có thời gian nghỉ ngơi”.

Ở nhà Danh là đầu bếp vì cậu bé rất thích nấu ăn.

Mặc dù không có nhiều thời gian để học hành nhưng em vẫn là học sinh giỏi 7 năm liền.

Bán báo buổi sáng, bán thêm vé số buổi chiều, mẹ Danh mới phần nào lo được cuộc sống của hai mẹ con.

Cũng lớn lên trong khó khăn, Phạm Trần Phương Vy, học sinh Trường THCS Hoàng Lê Kha, đã tự ý thức việc học và phụ giúp mẹ để trang trải thêm chi phí cho gia đình.

Từ 5 giờ sáng, Vy đã thức dậy cùng mẹ dọn báo ra sạp. Sau đó, cô lại cùng mẹ nấu ăn và tự đạp xe đến trường.


Anh Nguyễn Quang Thông trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho con em
đại lý phát hành báo, bán báo dạo - Ảnh: Đ.N.T

Do ba đi làm xa, đồng lương bấp bênh, việc bán báo dường như giúp thu nhập gia đình Vy phần nào ổn định.

Vy tỏ ra tự lập và mạnh mẽ, vừa học, vừa làm, nhưng Vy vẫn là học sinh giỏi 6 năm liền.

“Em ước sau này lớn lên sẽ trở thành nhà bác học chế tạo vũ khí cho nước Việt Nam mình” - Vy nói. Hiện tại, những đồ dùng hư tại nhà được Vy chế tạo thành súng và robot làm đồ chơi.


Phạm Trần Phương Vy nhận học bổng Nguyễn Thái Bình tại tòa soạn Báo Thanh Niên


Đại diện DN Thành Nghĩa trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho các em học sinh
- Ảnh: Đ.N.T

Bán vé số khi mẹ bệnh

Ông Trần Văn Hiệp, ba của Trần Thị Ái, học sinh Trường THCS Nguyễn An Khương, phấn khởi chở con đến tòa soạn Báo Thanh Niên nhận học bổng. Hai cha con đến khá trễ vì phải vượt hơn 20 cây số từ H.Hóc Môn vào trung tâm thành phố.


Tiết mục văn nghệ của một học sinh được nhận học bổng - Ảnh: Đ.N.T

Ông Hiệp cho biết học bổng Nguyễn Thái Bình là một sự may mắn với bé Ái. “Vợ tôi đi bán báo bị tai nạn giao thông, được đại lý giới thiệu, nên nhận được sự hỗ trợ của Báo Thanh Niên trong những ngày gặp khó khăn nhất”, ông nhớ lại.

Hơn 10 năm bán báo dạo, mẹ của Ái, bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não. Trong khi mẹ nằm điều trị tại nhà, Ái phải tranh thủ thời gian nghỉ hè đi bán vé số phụ giúp gia đình.

“Những ngày đi bán vé số không nhiều nhưng em cũng kiếm thêm được một ít tiền giúp ba mẹ. Có lúc cũng bị bắt nạt khi đang đi bán nhưng rồi cũng qua”, Ái kể.


Hai cha con ông Trần Văn Hiệp và em Trần Thị Ái tại tòa soạn Báo Thanh Niên

Ông Hiệp cho biết ông làm nghề thợ hồ, thu nhập không ổn định, tháng ít, tháng nhiều. Cả hai vợ chồng làm một tháng được khoảng 4 - 5 triệu đồng. Nhưng từ ngày vợ bị tai nạn giao thông, sức khỏe yếu đi nên thu nhập bớt lại, gia đình sống khó khăn hơn.

Một ngày của gia đình Ái bắt đầu từ rất sớm. 4 giờ sáng, ông Hiệp thức dậy đi lấy báo để vợ kịp bán. Lấy báo xong thì ông đi làm hồ, vợ đi giao báo.

“Do ai cũng bận nên buổi sáng gia đình không ai có thời gian để ăn sáng. Đến trưa đi học về thì em phụ mẹ nấu cơm rồi đi học. Chiều lại về nấu ăn giúp mẹ”, Ái nói.

Mỗi ngày, Ái đều phải đạp xe hơn 3 cây số đến trường và cô bé là học sinh giỏi 8 năm liền với nhiều thành tích trong học tập.

52 học sinh, sinh viên nhận học bổng Nguyễn Thái Bình

Chiều 23.8, 52 học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc đã vinh dự nhận học bổng Nguyễn Thái Bình tại tòa soạn Báo Thanh Niên.

Học bổng trị giá 200 triệu đồng dành cho đối tượng là con em các đại lý phát hành sách báo, những người bán sách báo dạo tại khu vực TP.HCM và lân cận.

Mỗi suất học bổng trị giá 4 triệu đồng cùng suất quà tặng gồm tập vở, áo mưa đi học…


Lãnh đạo Báo Thanh Niên và nhà tài trợ trao bằng khen, học bổng cho học sinh, sinh viên

Chương trình học bổng Nguyễn Thái Bình do Báo Thanh Niên khởi xướng duy trì hoạt động hơn 20 năm qua. Chương trình đã trao 11.546 suất học bổng với gần 21 tỉ đồng giúp đỡ học sinh phổ thông và sinh viên các trường ĐH, CĐ trên cả nước.

Ông Võ Thành Sáu, Phó tổng giám đốc Doanh nghiệp sách Thành Nghĩa:

"Học bổng Nguyễn Thái Bình do Báo Thanh Niên khởi xướng và duy trì hơn 20 năm qua đã tạo dấu ấn sâu sắc với mọi tầng lớp nhân dân, với bạn đọc cả nước, nhất là đối với giới trẻ gặp hoàn cảnh khó khăn trên con đường học tập… Nhiều học sinh, sinh viên nhận học bổng Nguyễn Thái Bình qua các thời kỳ nay cũng đã trưởng thành, thành đạt, đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của xã hội.

Đó là ý nghĩa nhân bản của học bổng này mà Doanh nghiệp Thành Nghĩa vinh dự cùng Báo Thanh Niên đồng hành cùng các em học sinh, sinh viên".

Bài: Hoàng Quyên
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

>> 125 SV nhận học bổng Nguyễn Thái Bình - Vườn ươm nhân tài LienVietPost Bank
>> Học bổng Nguyễn Thái Bình - Vườn ươm nhân tài LienVietPostBank
>> Trao học bổng Nguyễn Thái Bình và phao cứu sinh cho học sinh Đồng Tháp
>> Báo Thanh Niên trao học bổng Nguyễn Thái Bình
>> Trao học bổng Nguyễn Thái Bình
>> Tiếp nhận 50 suất học bổng Nguyễn Thái Bình "Tiếp sức tương lai
>> Kết quả xét Học bổng Nguyễn Thái Bình “Tiếp sức tương lai”
>> Thông báo về việc xét Học bổng Nguyễn Thái Bình “Tiếp sức tương lai”
>> Trao 40 suất học bổng Nguyễn Thái Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.