Những điều cần chuẩn bị cho con đi du học

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
04/05/2018 20:27 GMT+7

Sự đồng hành của phụ huynh là yếu tố quan trọng giúp học sinh, sinh viên hòa nhập nhanh với môi trường mới khi đi du học.

Trường công hay quốc tế cũng như nhau

Chị Nguyễn Anh Thi, một phụ huynh có con đang du học tại Mỹ, từng hỗ trợ con nhận được học bổng của 9 trường trung học ở Mỹ, Anh, Úc..., cho biết ban đầu dĩ nhiên là phải chuẩn bị cho con học tiếng Anh, để đi du học bớt bỡ ngỡ. Ở Việt Nam thường xem trọng điểm số chuẩn hóa tiếng Anh (IELTS, TOEFL...), nhưng khi sang Mỹ học THPT, ĐH thì đây chỉ là điểm ban đầu, vì học sinh sẽ học tiếng Anh học thuật.

“Việc chuẩn bị khi có con học ở trường công hay quốc tế cũng như nhau. Trường quốc tế chỉ hơn trường công về thời gian học tiếng Anh ở giờ chính khóa. Học sinh trường công lại thường học giỏi hơn trường quốc tế những môn học khác. Điều quan trọng là cần điểm trung bình môn (GPA) tốt. Điểm trên 9.0 ở Mỹ mới là điểm A. Điểm B thì khó xin vào các trường tốt. Có thể học sinh trường quốc tế giao tiếp tốt hơn nhưng điểm học thuật chưa hẳn cao hơn học sinh trường công”, chị Thi cho biết.

Cũng theo chị Thi, ngoài học thuật, các trường ở Mỹ còn đòi hỏi học sinh, sinh viên giỏi các hoạt động khác như thể thao, văn nghệ..., ở đây họ không yêu cầu các em giỏi đều nhưng cần có hoạt động nổi bật, xuất sắc.  

Bà Nguyễn Thị Thanh Trí, Giám đốc công ty TNHH Trí Thức Toàn Cầu, cũng cho biết các trường ở Mỹ khi cấp học bổng luôn xem xét các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội của ứng viên.

Kể lại chuyện của mình, chị Thi cho biết con chị có nộp đơn xin học bổng và kết quả là có 9 trường cấp học bổng. Vì vậy, phải chọn lựa trường tốt nhất. Con tôi chọn trước, sau đó gia đình nghiên cứu xem điểm mạnh, điểm yếu từng trường, điều gì phù hợp nhất cho gia đình (chi phí, thời tiết, khoảng cách…). Điều quan trọng là trường đó có phải là nơi có các nhà giáo dục tốt, có thầy cô giáo hết lòng vì học sinh, có lý tưởng giáo dục không...
Trường phổ thông nội trú con chị Anh Thi đang học Ảnh: Trường Riverside Military Academy
Phụ huynh nên tìm hiểu kỹ thông tin

Chị Nguyễn Anh Thi cho rằng phụ huynh buộc phải đọc thật nhiều. Nếu không biết ngoại ngữ, đọc tiếng Việt cũng có rất nhiều thông tin. Phụ huynh tìm kiếm thông tin, chắt lọc lại, sau đó hỏi người có kinh nghiệm. Nhiều người chị quen biết cũng tìm hiểu trường cho con học bằng cách đó. Muốn đồng hành cùng con thì làm như vậy sẽ có hiệu quả.

“Không nên có suy nghĩ phó mặc hoàn toàn cho công ty du học hay cho trường con chuyển đến. Vì khi gửi con đi có rất nhiều rủi ro. Chỉ có hiểu biết mới quản lý được rủi ro cho con. Trong quá trình học có rất nhiều chi phí phụ phát sinh. Nếu các con thiếu tiền thì rất khó khăn. Làm sao các con vượt qua cú sốc văn hóa, thích nghi học tập, thời tiết… Nếu cha mẹ nắm được thông tin thì sẽ giúp con rất nhiều vấn đề”, chị Thi nhận định.

Những chi phí này nằm ở rất nhiều thứ. Chẳng hạn, theo chị Thi, các ngày lễ học sinh phải đi về một nơi nào đó ở. Vì ở lại trường phải đóng khoảng 100 USD/ngày. Kỳ nghỉ có khi kéo dài cả tháng, nhiều gia đình không thể kham nổi chi phí. Nếu về nhà thì vé máy bay rất đắt. Về nhà người quen ở tiểu bang khác cũng rất tốn chi phí. Cần lường trước chi phí này. Về sách vở, nhiều trường yêu cầu mua mỗi năm lên đến vài ngàn USD...

Bà Nguyễn Thị Thanh Trí còn cho rằng học sinh cần thay đổi bản thân trước khi du học. Thường các em không tự chủ, không biết mình muốn gì. Đến công ty tư vấn du học, nhiều phụ huynh trả lời câu hỏi của nhân viên tư vấn thay cho học sinh. Phụ huynh và học sinh phải hoạch định con đường du học. Vì học sinh đi học còn cả một câu chuyện dài, tránh chuyện phải quay về nước đột ngột.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.