Những 'dấu ấn' của 'nhà báo quốc tế' tại Hà Tĩnh và Nghệ An

06/05/2019 22:15 GMT+7

Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Tĩnh từng khốn khổ tìm phương án bù kinh phí xây 50 ngôi nhà tình thương trên địa bàn do " nhà báo quốc tế " "nghỉ việc" giữa chừng, trong khi tại Nghệ An, người này bị "tố" lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Liên quan đến vụ đón "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế, cựu học sinh Trường THPT Nghi Lộc 3 (Nghệ An) về tri ân trường cũ gây xôn xao dư luận những ngày qua, theo tìm hiểu của phóng viên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh từng khốn khổ tìm phương án bù kinh phí xây 50 ngôi nhà tình thương cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn do ông Tuấn "nghỉ việc" giữa chừng, trong khi tại Nghệ An, ông này từng bị "tố" lừa đảo chiếm đoạt tiền.

"Vì tin ông Tuấn, chúng tôi phải mất ăn mất ngủ để tìm kinh phí hỗ trợ dân"

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, đầu năm 2015, tổ chức Czech - Vietnamese investment and export forum (trụ sở chính tại Cộng hòa Séc) được Cục Ngoại vụ cấp giấy đăng ký hoạt động tại Việt Nam để tiến hành các hoạt động hỗ trợ phát triển và trợ giúp nhân đạo.
Người chịu trách nhiệm về các hoạt động do tổ chức này tại Việt Nam là ông Lê Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1979, trú tại xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), khi đó giữ chức danh Giám đốc Chương trình Việt Nam. Giấy đăng ký có giá trị từ ngày 20.1.2015 đến ngày 20.1.2018. Địa bàn hoạt động là tại tỉnh Hà Tĩnh.
Sau khi được cấp giấy phép hoạt động, đầu năm 2015, ông Tuấn liên hệ với tỉnh Hà Tĩnh để hỗ trợ 6 nhà ở cho các đối tượng nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chưa có nhà ở. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh là đơn vị được giao phối hợp với ông Tuấn để rà soát và tiến hành xây dựng nhà.
Một nữ cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tại thời điểm năm 2015, ông Tuấn đã cấp đủ kinh phí hỗ trợ 300 triệu đồng (mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng) để xây dựng 6 ngôi nhà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh do hội khảo sát.
“Mỗi đối tượng được hỗ trợ ban đầu xây dựng nhà ở là 15 triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ được cấp vào giữa và sau khi hoàn thành xong ngôi nhà. Cũng trong đợt hỗ trợ xây nhà này, ông Tuấn còn đi trao 50 suất học bổng (mỗi suất 2 triệu đồng) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đợt 1 này ông Tuấn tài trợ đúng như cam kết”, nữ cán bộ này nói.
Theo cán bộ này, đến tháng 7.2015, ông Tuấn với tư cách là Chủ nhiệm thay mặt Tổ chức chương trình hoạt động hỗ trợ phát triển trợ giúp nhân đạo tại Việt Nam ký quyết định đầu tư, tài trợ 50 căn nhà tình nghĩa cho gia đình các hội viên hội phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Hà Tĩnh với tổng số tiền tài trợ là 3 tỉ đồng (mỗi ngôi nhà 60 triệu đồng). Trong đó, tài trợ xây dựng 30 căn nhà ở huyện Thạch Hà, 20 căn nhà còn lại cho 11 huyện, thị khác trong tỉnh.
“Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, ông Tuấn lại thông báo bằng miệng cho chúng tôi tổ chức chỉ đồng ý hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà mà không nói rõ lý do hoặc bằng văn bản. Sau đó, ông này cấp cho mỗi hộ số tiền 15 triệu đồng để khởi công xây dựng, số tiền hỗ trợ còn lại được ông Tuấn hứa sẽ cấp đủ sau khi hoàn thành ngôi nhà”, nữ cán bộ này cho biết thêm.
Nhận số tiền hỗ trợ ban đầu, 50 hộ dân nghèo, mỗi hộ đã vay mượn thêm 35 triệu đồng để hoàn thành căn nhà nhằm được hưởng số tiền hỗ trợ còn lại. Tuy nhiên, đến tháng 6.2016, ông Tuấn gửi thư thông báo là đã xin nghỉ việc tại Tổ chức Czech - Vietnamese investment and export forum và nhờ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh tìm người thay thế.
Tấm danh thiếp của ông Lê Hoàng Anh Tuấn Ảnh FB
Bà Dương Thị Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh, cho hay sau khi nhận được thư đề nghị tìm người thay thế cho ông Tuấn, hội phối hợp với Sở Ngoại vụ tỉnh tìm người và gửi hồ sơ người này cho tổ chức tài trợ nhân đạo. Tuy nhiên, các điều kiện của tổ chức từ thiện đưa ra quá cao nên người thay thế không đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, số tiền 35 triệu đồng xây dựng còn lại 50 hộ không được nhận.
“Đợt này, vì tin tưởng ông Tuấn mà chúng tôi cũng đã rất vất vả và mất ăn mất ngủ để tìm kinh phí hỗ trợ cho người dân. Trước tình hình trên, UBND tỉnh phải trích ngân sách từ nguồn chương trình vì người nghèo để cấp bù cho 50 người đã xây nhà mỗi hộ 35 triệu đồng. Chúng tôi cũng là một nạn nhân của ông Tuấn”, bà Hằng nói.
Theo bà Hằng, thời điểm đầu năm 2016, ông Tuấn có ứng cử làm đại biểu Quốc hội ở Hà Tĩnh nhưng không trúng. Không biết có phải vì lý do này hay vì lý do nào khác nên ông Tuấn mới xin nghỉ ở tổ chức từ thiện nhân đạo.

Từng bị "tố" lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỉ

Liên quan đến ông Lê Hoàng Anh Tuấn, chiều 6.5, bà Hoàng Thị Hiệp (trú tại thành phố Vinh, Nghệ An) cho biết, năm 2017, bà đã gửi đơn đến Công an Nghệ An tố cáo ông Tuấn lừa đảo, chiếm đoạt của bà 450 triệu đồng.
Theo bà Hiệp, đây là tiền bà góp vốn làm ăn với ông Tuấn. Tin tưởng ông Tuấn nên bà đã 3 lần chuyển qua tài khoản cho nhân viên của ông Tuấn như ông này đề nghị tổng số tiền 450 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau đó việc làm ăn không thành nên bà đòi lại tiền nhưng không đòi được và đã làm đơn tố cáo gửi Công an Nghệ An kèm theo các chứng từ chuyển khoản của ngân hàng. Đến nay, vụ việc vẫn chưa có hồi kết.
Một cán bộ điều tra Công an Nghệ An cho hay, năm 2017, cơ quan này đã nhận được 3 đơn thư tố cáo ông Lê Hoàng Anh Tuấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 1 tỉ đồng.
Tuy nhiên, những người này đã không chuyển khoản trực tiếp cho ông Tuấn mà chuyển qua tài khoản người khác khiến công tác điều tra gặp khó khăn. Cơ quan điều tra đã mời ông Tuấn 2 lần đến trụ sở, nhưng do chưa có căn cứ buộc tội nên đã ra thông báo tạm ngừng điều tra.
Như Thanh Niên đưa tin, ngày 6.5, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Nghệ An, đã yêu cầu Trường THPT Nghi Lộc 3 (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) báo cáo việc nhà trường tổ chức lễ đón “nhà báo quốc tế”, thạc sĩ luật học, tiến sĩ Lê Hoàng Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế, cựu học sinh của trường này, gây xôn xao trên mạng xã hội những ngày vừa qua.
Bà Phạm Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 3, cho biết ngày 27.2 vừa qua, nhà trường tổ chức buổi lễ đón cựu học sinh Lê Hoàng Anh Tuấn. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An và một số đại biểu khác.
Nội dung in trên tấm phông và tấm phông treo tại buổi lễ đều do ông Lê Hoàng Tuấn Anh mang đến. Nhà trường cho học sinh toàn trường nghỉ 1 tiết học và 1.200 học sinh của trường cùng giáo viên đều tham dự buổi lễ.
Bà Mai cũng cho biết, sau khi sự việc được mạng xã hội đăng tải gây xôn xao dư luận về các chức danh của ông Lê Hoàng Anh Tuấn, nhà trường đã cho kiểm tra hồ sơ lưu.
Theo báo cáo nhanh của nhân viên nhà trường thì trong hồ sơ học ở trường khóa học 1995 - 1998 có 2 người tên Tuấn là Lê Anh Tuấn và Lê Văn Tuấn (đều sinh năm 1979), còn tên đầy đủ Lê Hoàng Anh Tuấn thì không thấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.