Những đại học hàng đầu châu Á

07/02/2018 09:35 GMT+7

Tạp chí giáo dục Anh Times Higher Educ ation vừa công bố bảng xếp hạng hơn 350 đại học (ĐH) hàng đầu châu Á năm 2018, cho thấy khu vực Đông Nam Á có nhiều trường lọt vào danh sách này.

Đứng đấu bảng xếp hạng là ĐH Quốc gia Singapore (NUS) và những vị trí còn lại trong tốp 10 lần lượt là ĐH Thanh Hoa (đứng thứ 2, Trung Quốc), ĐH Bắc Kinh (3, Trung Quốc), ĐH Hồng Kông (4), ĐH Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (5), ĐH Công nghệ Nanyang (5, Singapore), ĐH Tokyo (7, Nhật), ĐH Quốc gia Seoul (8, Hàn Quốc) và Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (9).
Đây là năm thứ 3 liên tiếp NUS đứng đầu bảng xếp ĐH châu Á của Times Higher Education, sau khi vượt qua ĐH Tokyo hồi năm 2016. Trong khi đó, ĐH Tokyo cho đến nay vẫn luôn đứng đầu châu Á trong bảng xếp hạng ĐH thế giới của Tổ chức tư vấn xếp hạng Thượng Hải (Trung Quốc).
Ở khu vực Đông Nam Á, ngoài Singapore còn có 4 quốc gia khác có trường lọt vào bảng xếp hạng, gồm Thái Lan (10 trường), Malaysia (9), Indonesia (4) và Philippines (1). Trong khi đó, Việt Nam không có trường nào lọt vào danh sách này.
Bảng xếp hạng nói trên có các tiêu chí bình chọn giống 13 tiêu chí của bảng xếp hạng ĐH thế giới do Times Higher Education công bố.
Theo đó, 13 tiêu chí được chia thành 4 lĩnh vực: giảng dạy (chiếm 30%, trong đó có tiêu chí danh tiếng học thuật chiếm 15%, dựa trên khảo sát), nghiên cứu (30%, gồm số lượng, thu nhập, danh tiếng, trong đó tiêu chí danh tiếng chiếm 18%, dựa trên khảo sát), tầm ảnh hưởng nghiên cứu (chiếm 30%, dựa trên số lần công trình nghiên cứu của trường được học giả toàn cầu trích dẫn), triển vọng quốc tế (gồm có tỷ lệ sinh viên trong và ngoài nước, tỷ lệ giảng viên trong và ngoài nước và hợp tác quốc tế, chiếm 7,5%) và chuyển giao kiến thức (2,5%, dựa trên thu nhập của trường từ việc bán nghiên cứu cho các doanh nghiệp).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.