Những con số ảo…

30/07/2018 07:10 GMT+7

Bạn có bao giờ phải sống và làm việc chung với những con số ảo chưa? Đau lòng hơn cả là ngay trong ngành giáo dục - môi trường đòi hỏi sự minh bạch và công bằng - lại chính là nơi có nhiều nhất những con số không thực…

Đó là tỷ lệ trong buổi họp hội đồng sư phạm đầu năm: Học lực xx% khá giỏi, hạnh kiểm yy% tốt khá… bất kể đó là trường trong khu vực lao động nghèo và điểm đầu vào rất thấp. Thế là cả năm học nếu như đã hết sức cố gắng, đã làm tròn trách nhiệm của người thầy mà vẫn không đạt chỉ tiêu thì sẽ có 2 con đường: thứ nhất tự xoay xở, tự cân đối để có con số như chỉ tiêu, thứ hai là chấp nhận bị trừ điểm thi đua nếu như không chấp nhận những con số ảo.
Đó là những điểm số chênh lệch đến kinh ngạc. Một phụ huynh có con vừa thi tuyển sinh lớp 10 ngỡ ngàng với những con số đẹp lung linh trong học bạ ở năm cuối cấp với điểm thi thực tế - đó là một khoảng cách quá xa mà thuyết tương đối cũng không chấp nhận. Vậy điểm nào mới phản ảnh trung thực học lực của học sinh?
Lại nói về những con số nóng nhất hiện nay ở vùng cao - một vấn nạn nhức nhối làm bao người có tâm với nền giáo dục nước nhà thật sự đau lòng - những con số ảo được phù phép trong một kỳ thi tưởng chừng nghiêm ngặt và chất lượng nhất đã khẳng định không gì là không thể khi con người bị chi phối bởi thành tích, quyền lực và đồng tiền.
Khi các trường đại học tổ chức xét tuyển theo học bạ thì những con số càng lung linh huyền ảo hơn vì trường nào cũng muốn cuối năm báo cáo đã có zz% học sinh vào đại học. Dù không muốn so sánh nhưng rõ ràng để đạt điểm giỏi ở các trường tốp đầu với các trường khác là những con đường chông chênh khác nhau.
Vậy đó, không thể chối cãi, nền giáo dục hiện tại một phần dựa vào các con số và không ít lại là số ảo… Buồn thay, hơn 30 năm cùng bảng đen phấn trắng, nhìn quanh mình nhan nhản những con số không thực và chấp nhận rằng đây là câu chuyện dài không có hồi kết trừ khi có một sự đổi thay… 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.