Những băn khoăn trước ngày thi

29/06/2005 21:53 GMT+7

Kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH-CĐ sẽ chính thức diễn ra vào đầu tuần sau. Những ngày này, thí sinh nào chưa nhận giấy báo thi đã đến các trường nhận; thí sinh nào có giấy báo thi sai đến phòng đào tạo các trường tổ chức thi tuyển điều chỉnh.

Các trường đại học cũng đang trong giai đoạn khẩn trương hoàn tất những  khâu cuối cùng chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh đang đến. Trong bộn bề lo toan, đến thời điểm này, các trường và thí sinh vẫn còn nhiều mối băn khoăn.

Không thi tại cụm thi quy định

Vào đầu tháng 6, Bộ Giáo dục - Đào tạo có công văn yêu cầu các trường đại học "cho phép dự thi tại trường đối với những thí sinh đáng lẽ phải dự thi tại các cụm thi đã được chỉ định nhưng đã không đăng ký dự tại cụm thi, mà đăng ký dự thi tại trường". Thí sinh và các trường đều ủng hộ quy định này; tuy nhiên, đứng trên góc độ điều hành một kỳ thi, nhiều trường vẫn băn khoăn với quyết định của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Theo một trưởng phòng đào tạo có nhiều năm kinh nghiệm làm công tác tuyển sinh thì "phần mềm tuyển sinh của Bộ không giải quyết được việc bổ sung thí sinh chuyển về vào giờ chót". Vị trưởng phòng đào tạo này giải thích thêm: "Nếu làm theo Bộ, các trường phải có một phòng thi cho những thí sinh chuyển về từ các cụm thi địa phươngå. Như vậy tiêu cực dễ xảy ra". Nhiều trường có phương án "nhét" những thí sinh này vào các phòng thi có sẵn, nhưng như thế lại không chủ động vì số thí sinh/phòng thi đã được sắp xếp và lên kế hoạch từ trước. Chính vì điều này mà nhiều trường cho rằng "phải chi những quy định này Bộ Giáo dục - Đào tạo thông báo trước tháng 6 thì các trường dễ thực hiện". Trên thực tế, không phải đây là năm đầu tiên có sự bất cập về việc phân chia cụm thi. Nhiều năm qua, báo chí đã phản ánh điều này vì thế nếu cần điều chỉnh triệt để, Bộ Giáo dục - Đào tạo cần thông báo từ sớm để các trường dễ dàng thực hiện theo quy định. Còn như hiện nay, có vẻ như mọi thứ vẫn còn dừng ở mức hình thức.

Máy tính nào không được sử dụng?

Trong kỳ tuyển sinh năm 2004, Bộ Giáo dục - Đào tạo thông báo với các trường đại học về các loại máy tính được mang vào phòng thi, trong đó có máy fx 570. Tuy nhiên, trong văn bản gửi các trường vào tháng 6.2005, danh sách các máy tính được mang vào sử dụng tại phòng thi không có fx 570 MS (Bộ quy định chỉ có Casio fx 95, fx 200, fx 500A, fx 500 MS và các loại máy tính có chức năng tương tự có phép tính siêu việt, lượng giác như sin, cos, ln, exp). Tuy vậy những thông báo này chỉ được gửi đến các trường và có thể trường sẽ triển khai cho thí sinh trong ngày tập trung đầu tiên. Phần lớn các thí sinh đến giờ vẫn không biết có sự thay đổi này. Qua thông tin từ báo chí, một số thí sinh thắc mắc tại sao có sự điều chỉnh này? Và tại sao không có sự thống nhất trong quy định giữa các năm? Lẽ ra Bộ cần có thêm sự giải thích vì sao loại máy tính fx 570 MS được sử dụng trong kỳ thi tuyển sinh năm 2004 mà năm nay lại không được? Nhiều ý kiến cho rằng trong văn bản, Bộ có quy định "...và các loại máy tính tương tự", vậy máy fx 570 MS cũng là "tương tự"? Ngoài ra, cũng có quan niệm cho rằng không nên cấm vì nếu thí sinh nào sử dụng được các chức năng của những máy tính kiểu này cũng đã là giỏi lắm rồi !

Trước ngày thi, Báo Thanh Niên cũng nhận được thắc mắc của nhiều bạn đọc bày tỏ về lệ phí dự thi. Có nhiều bạn đặt câu hỏi: "Tại sao khi nhận giấy báo thi, nhiều trường yêu cầu thí sinh phải nộp thêm 80.000 đồng trong ngày thi?". Qua tìm hiểu, chúng tôi biết rằng đây là trường hợp những thí sinh thi vào các trường năng khiếu: mỹ thuật, kiến trúc... Với những trường này, thí sinh phải thi môn năng khiếu, nhà trường phải phục vụ bảng màu, người mẫu... nên thí sinh phải đóng thêm  80.000 đồng tiền lệ phí dự thi.

Thùy Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.