Nhức nhối nạn gian lận thi cử ở Trung Quốc

08/06/2015 14:02 GMT+7

(TNO) Chính quyền Trung Quốc đã thông báo yêu cầu các hội đồng thi đại học trên cả nước phải kiểm tra danh tính thí sinh gắt gao hơn nữa, sau khi rất nhiều vụ gian lận thi cử bị phanh phui vào ngày thi đầu tiên.

(TNO) Chính quyền Trung Quốc đã thông báo yêu cầu các hội đồng thi đại học trên cả nước phải kiểm tra danh tính thí sinh gắt gao hơn nữa, sau khi rất nhiều vụ gian lận thi cử bị phanh phui vào ngày thi đầu tiên.

Một học sinh giơ ra phiếu dự thi đại học tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) - Ảnh chụp màn hình China Daily
Tại tỉnh Giang Tây, chỉ trong ngày thi đầu tiên (chủ nhật 7.6) đã có 2 trường hợp gian lận (thi hộ) xảy ra. Cảnh sát thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây đã đình chỉ một thí sinh ngay giữa giờ thi khi phát hiện anh này dự thi với một cái tên khác.
Cùng ngày, cảnh sát ở Ưng Đàm, Giang Tây cũng phát hiện một trường hợp thi hộ tương tự, theo China Daily ngày 8.6.
Tờ Southern Metropolis Daily ở tỉnh Quảng Đông cho biết một phóng viên của báo này đã thâm nhập và tìm ra một đường dây thi thuê cho sinh viên đi thi đại học. Những người thi hộ sẽ làm chứng minh nhân dân giả và được thưởng một số tiền lớn nếu giúp khách hàng đạt điểm cao.
Vài sinh viên đại học ở tỉnh Hồ Bắc đã tham gia vào đường dây này từ các năm trước. Một người thi hộ tiết lộ có khách hàng từng trả đến 1 triệu nhân dân tệ (hơn 160.000 USD) để được trở thành sinh viên của một trường đại học hàng đầu Trung Quốc.
Cảnh sát ngay sau đó đã bóc mẽ băng nhóm gian lận thi cử và cho biết các sinh viên thi hộ sẽ bị đuổi học, còn “khách hàng” sẽ bị đình chỉ thi.
Bên cạnh đó, cơ quan chức trách cũng đã bắt giam 23 nghi phạm trong một đường dây mua bán các thiết bị phục vụ gian lận thi cử tinh vi, như loại kính có gắn camera cực nhỏ có thể chuyển hình ảnh câu hỏi trên giấy ra bên ngoài phòng thi.
Kỳ thi đại học toàn quốc Trung Quốc, hay còn gọi là Gaokao, là một kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi học sinh ở Trung Quốc. Năm nay, có hơn 9 triệu thí sinh tham gia kỳ thi và ít nhất mỗi năm có đến 2 triệu học sinh rớt đại học.
Áp lực, khốc liệt là những từ ngữ dùng để miêu tả kỳ thi này. Do đó, những vụ tự tử hay gian lận thi cử là điều dễ hiểu và là bài toán khó giải của ngành giáo dục Trung Quốc hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.