Nhiều vấn đề khoa học cần các bạn trẻ tham gia tìm câu trả lời

26/07/2017 14:39 GMT+7

Giao lưu tại TP.Quy Nhơn, GS Gerardus ’t Hooft đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ rằng muốn thông minh hơn thì chúng ta phải biết cách hợp tác lại với nhau.

Chiều 25.7, GS Gerardus ’t Hooft (Đại Học Utrecht, Hà Lan) có buổi nói chuyện khoa học đại chúng về các định luật cơ bản của tự nhiên tại Trung tâm văn hóa tỉnh Bình Định (TP.Quy Nhơn, Bình Định).
Chương trình do Hội Gặp gỡ Việt Nam (Pháp), Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Bình Định, Tỉnh đoàn Bình Định, Sở GD-ĐT tỉnh phối hợp tổ chức.
Theo GS Gerardus ’t Hooft, các định luật cổ điển của khoa học tự nhiên liên quan đến những trải nghiệm trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta và chúng có thể được hiểu một cách khá dễ dàng.
Vào những năm đầu của thế kỷ 20, xuất hiện các vấn đề không thể giải thích được bằng các định luật cổ điển mà nó đòi hỏi phải vận dụng thêm nhiều toán học cao cấp để có thể diễn giải. Các định luật sau khi được tinh chỉnh đã giải thích được các hiện tượng xảy ra trong điều kiện rất khác biệt với thế giới quan sát được của con người.
Thế giới cực nhỏ của các vật thể, như các nguyên tử, phân tử và các hạt nhỏ hơn nguyên tử, tuân theo các định luật cơ học lượng tử. Khi các vật thể chuyển động với vật tốc cực lớn, gần với vận tốc ánh sáng, cơ học cổ điển được thay thế bằng lý thuyết tương đối hẹp của Einstein.
Trong khi đó, vật thể cực kỳ nặng, nặng hơn cả mặt trời và các hành tinh tạo ra trường hấp dẫn chỉ có thể hiểu được bằng lý thuyết tương đối rộng của Einstein.
Các bạn trẻ đặt câu hỏi trong buổi giao lưu ẢNH: HOÀNG TRỌNG
GS Gerardus ’t Hooft trả lời các câu hỏi ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Trong phần giao lưu, GS Gerardus ’t Hooft lần lược trả lời câu hỏi của các bạn trẻ yêu khoa học ở TP.Quy Nhơn về những vấn đề vũ trụ học, nghiên cứu neutrino, thuyết vũ trụ song song, lý thuyết lỗ đen, lượng tử…
Khi được hỏi tại sao chọn con đường nghiên cứu khoa học mà không phải là một lĩnh vực khác, GS Gerardus ’t Hooft trả lời: Mỗi con người là một cá thể, mà trái đất này có hàng tỉ cá thể nên sẽ có rất nhiều đam mê khác nhau, có người đam mê khoa học, có người đam mê âm nhạc hay hội họa… Trong đó, sẽ có rất nhiều người chọn theo đuổi đam mê của mình đến cùng dù chưa biết nó có thể thành công hay thất bại.
“Tôi chọn theo đuổi niềm đam mê khoa học của mình. Tôi rất vui khi có nhiều bạn trẻ cũng rất đam mê khoa học. Ngày nay, trong khoa học có rất nhiều câu hỏi chưa có thể trả lời được, rất cần các bạn trẻ tham gia nghiên cứu để tìm câu trả lời. Đó chính là niềm thôi thúc để chúng ta nghiên cứu khoa học”, GS Gerardus ’t Hooft chia sẻ.
Học sinh, sinh viên ở TP.Quy Nhơn chụp hình lưu niệm với vợ chồng GS Gerardus ’t Hooft ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Chưa kịp uống nước sau buổi nói chuyện, nhiều bạn trẻ đã tiến lại để trao đổi riêng với GS Gerardus ’t Hooft ẢNH: HOÀNG TRỌNG
GS Gerardus ’t Hooft trao đổi với một nghiên cứu sinh trẻ ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Cuối buổi nói chuyện, GS Gerardus ’t Hooft khuyên các bạn trẻ: Nếu chúng ta muốn thông minh hơn thì chúng ta có thể tập hợp trí tuệ của nhiều người, tức là biết cách hợp tác lại với nhau. Chúng ta có thể xây dựng trí tuệ nhân tạo như robot, computer… để giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề phức tạp.
“Hiện sự tiến hóa của computer nhanh hơn rất nhiều so với sự tiến hóa của chúng ta. Nhiều người tỏ ra lo lắng về sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo nhưng bản thân tôi thì không như vậy”, GS Gerardus ’t Hooft nói.

tin liên quan

GS Trịnh Xuân Thuận nói chuyện về 'con người và vũ trụ'
Chiều 8.7, GS Trịnh Xuân Thuận (68 tuổi, giảng viên ngành vật lý thiên văn tại ĐH Virginia, Mỹ) đã có buổi nói chuyện, giao lưu với học sinh, sinh viên và công chúng yêu khoa học tại Hội trường Quang Trung (TP.Quy Nhơn, Bình Định) về chủ đề Con người và vũ trụ: Vũ trụ có một ý nghĩa gì không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.