Nhiều vấn đề khi học sinh ngừng đến trường vì dịch Covid-19

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
09/05/2021 08:32 GMT+7

Hơn 20 địa phương phải cho học sinh dừng đến trường vì dịch Covid-19 trong tuần tới trong khi còn kiểm tra cuối kỳ, thi cuối cấp và kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Dang dở chương trình hoặc “cố” cho xong

Tuần đầu tiên phải cho học sinh (HS) nghỉ học vì dịch bệnh trong khi kỳ kiểm tra học kỳ 2 còn dang dở và chưa được tiến hành, nhiều cơ sở giáo dục và địa phương vẫn đầy hy vọng về việc sẽ sớm mở lại cổng trường để hoàn thành nốt khâu đánh giá đặc biệt quan trọng này. Tuy nhiên, trái với mong muốn đó, ngày cuối tuần trôi qua với diễn biến dịch Covid-19 căng thẳng ở nhiều nơi, số địa phương buộc phải cho HS dừng đến trường từ 8 tăng lên hơn 20.

Sáng 9.5: Hà Nội phát hiện 5 ca Covid-19 mới, có 4 học sinh liên quan ổ dịch Bắc Ninh

Nhiều phương án với kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 11.7 tới. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Tùy tình hình diễn biến của dịch Covid-19 để quyết định phương án tổ chức kỳ thi theo nguyên tắc sẽ tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội). Sẽ tiến hành các biện pháp khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm thi. Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi”.
Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội, chia sẻ: Trước kỳ nghỉ lễ 30.4, khi có ca bệnh đầu tiên xuất hiện trong cộng đồng, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo đẩy lịch kiểm tra học kỳ sớm hơn dự kiến, theo đó muộn nhất ngày 10.5 sẽ hoàn thành để phòng bệnh. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của Covid-19 diễn ra nhanh quá nên HS Hà Nội mới trở lại trường được 1 ngày thì phải chuyển sang học trực tuyến. Hầu hết các trường đều đóng cổng trong tình trạng kỳ kiểm tra cuối năm học đang còn dang dở. Trong tuần tới, HS Hà Nội vẫn chưa thể đến trường cho đến khi có thông báo mới.
Tương tự, tại Hà Nam, địa phương đầu tiên phải cho HS nghỉ học vì dịch bệnh, cũng đã ra văn bản thông báo HS tiếp tục dừng đến trường đến hết ngày 16.5.
Các tỉnh như Ninh Ninh, Bình, Phú Thọ, Hải Dương... dù xuất hiện các ca bệnh nhưng vì đang kiểm tra học kỳ 2 nên chỉ thông báo cho trẻ mầm non nghỉ học từ ngày 10.5 để phòng, chống dịch. Các bậc học khác, nơi nào đã hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ 2 thì cho HS tạm dừng đến trường. Đơn vị nào chưa hoàn thành thì nhà trường tiếp tục đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, sau đó cho HS tạm dừng đến trường và tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành năm học.

Kiểm tra trực tiếp hay trực tuyến?

Hà Nội có một số trường phổ thông đang vận hành theo cơ chế tự chủ hoặc trường chuyên trực thuộc các trường ĐH đã sớm quyết định cho HS kiểm tra học kỳ theo hình thức trực tuyến.
Trường THPT chuyên ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã thông báo tới HS về việc chính thức chuyển hình thức kiểm tra cuối kỳ từ trực tiếp sang trực tuyến trên nền tảng MS.Teams với khối 11 (các môn giáo dục công dân, hóa, lý) và khối 10 (các môn giáo dục công dân, lịch sử, vật lý, địa lý, hóa học). Các môn toán, văn, ngoại ngữ, ban giám hiệu sẽ thông báo sau, tùy thuộc diễn biến dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo của các cấp liên quan.

Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Q.10,TP.HCM) tập huấn giáo viên dạy trực tuyến trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

Đào Ngọc Thạch

Để kiểm tra theo hình thức này, nhà trường yêu cầu HS chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị học tập phục vụ cho làm bài kiểm tra trực tuyến như thiết bị điện tử có kết nối mạng và sử dụng được tính năng video và audio, hệ thống đường truyền tốt, không gian học tập nghiêm túc và yên tĩnh, bút viết, giấy nháp... Tuy nhiên, với các yêu cầu đặt ra như trên thì rõ ràng không thể áp dụng kiểm tra trực tuyến đồng loạt với tất cả các trường ở Hà Nội, lại càng không thể áp dụng trên cả nước. Còn nếu kiểm tra trực tuyến nhưng không giám sát quá trình làm bài của HS thì rõ ràng phải chấp nhận một kết quả kiểm tra phụ thuộc vào “ý thức tự giác của HS”.
Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cho biết nếu được lựa chọn thì vẫn chọn giải pháp kiểm tra trực tiếp tại trường, chia nhỏ thành nhiều ca để đảm bảo giãn cách theo đúng quy định phòng dịch cho HS và giáo viên.
Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), cũng cho rằng kiểm tra trực tiếp, đảm bảo giãn cách là giải pháp khả thi mà các trường sẵn sàng thực hiện để có kết quả đáng tin cậy. Tuy nhiên, trong bối cảnh đang thực hiện “lệnh” dừng đến trường thì các trường không thể tự ý thực hiện cách thức này được mà phải có sự cho phép, hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Nhiều địa phương sẽ tiếp tục cho học sinh ngừng đến trường trong tuần sau

Ngọc Dương

Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: Sở đang tính toán xây dựng các phương án khác nhau về kiểm tra học kỳ để đảm bảo kết thúc năm học theo khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD-ĐT. Dự kiến ngày 13.5, Sở sẽ họp trực tuyến với phòng GD-ĐT các quận huyện để bàn và đưa ra các hướng dẫn cụ thể. Từ nay đến thời điểm đó, các trường vẫn duy trì việc dạy học trực tuyến theo quy định và chưa tổ chức kiểm tra học kỳ với bất cứ hình thức nào khác. Nếu hết tuần sau, HS có thể trở lại trường thì hoàn toàn kịp thời gian để hoàn thành kỳ kiểm tra theo cách thức truyền thống, trực tiếp tại trường. Nếu không thì sẽ có phương án khác phù hợp nhất. Tuy nhiên phương án “phù hợp nhất” dự kiến là kiểm tra trực tuyến hay giãn cách HS thì ông Đại nói “chưa thể thông tin”.
Ông Nguyễn Quang Long, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam, thông tin: “Nếu HS chỉ nghỉ học hết tuần sau thì sẽ không phải kiểm tra học kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến. Còn nếu tiếp tục nghỉ thì cũng phải dùng đến giải pháp này, dù đó chỉ là giải pháp bất khả kháng”.

Có lùi thời gian năm học?

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua 8.5, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), khẳng định Bộ vẫn theo dõi sát diễn biến đi học hoặc nghỉ học ở các địa phương. Theo ông Thành, với tình hình như hiện nay thì khung kế hoạch thời gian năm học mà Bộ GD-ĐT ban hành năm nay vẫn chưa phải tính đến việc lùi lại. Theo đó, muộn nhất ngày 31.5, cả nước sẽ kết thúc năm học 2020 - 2021.
Với một số địa phương cho phép HS nghỉ hè sớm hơn tới cả chục ngày so mốc thời gian này, ông Thành cho biết đó là quyền chủ động của địa phương với điều kiện đã hoàn thành chương trình và đảm bảo đủ thời gian thực học tối thiểu mà Bộ quy định với mỗi cấp học. Mốc thời gian 31.5 là muộn nhất chứ không phải quy định cứng của Bộ.

Hơn 1.000 học sinh bị cách ly tại nhà sẽ ra sao?

Giáo viên, phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Pleiku (Gia Lai) lo lắng khi hơn 1.000 HS của trường bị cách ly tại nhà trong lúc kỳ thi cuối kỳ đang đến.
Theo Phòng GD-ĐT TP.Pleiku, nếu kết quả xét nghiệm 2 trường hợp F1 âm tính lần 2 thì dự kiến ngày 10.5 tới, các HS sẽ được đi học trở lại.
Bà Mai Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho biết nếu cách ly dài ngày thì trường sẽ tổ chức học trực tuyến. Do còn vài ngày nữa là đến kỳ thi nên thầy cô sẽ chỉ ôn lại bài cũ, chứ không dạy bài học mới qua mạng cho các em. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chỉ có hơn 50% HS có điện thoại thông minh, máy tính để học bài ở nhà, nếu học trực tuyến cũng sẽ gặp khó khăn trong quá trình tiếp thu bài vở.
Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 8.5, ông Nguyễn Đình Thức, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Pleiku, cho biết: “Nếu trường hợp nghỉ dịch dài ngày, chúng tôi sẽ cho học trực tuyến, triển khai ôn tập, học đến đâu thi đến đó”.
Trần Hiếu
Với các địa phương, nhà trường chưa hoàn thành bài kiểm tra học kỳ, ông Thành cho biết việc lựa chọn hình thức kiểm tra nào hoàn toàn phụ thuộc vào quyền chủ động của các cơ sở giáo dục. Các địa phương hoàn toàn không phải báo cáo xin ý kiến của Bộ về việc này. “Bộ GD-ĐT chỉ quy định về mặt nguyên tắc là phải tổ chức kiểm tra định kỳ để đánh giá kết quả sau mỗi học kỳ của HS chứ không thể chọn hình thức xét”, ông Thành nói.
Về việc tổ chức kiểm tra trực tuyến, ông Thành cho hay các trường được áp dụng hình thức này trong tình huống bất khả kháng, khi HS không thể đến trường để dự thi trực tiếp nhưng các trường, sở GD-ĐT trước đó đã phải xây dựng ngân hàng câu hỏi đạt chuẩn, đề thi phải thiết kế phù hợp để đánh giá đúng năng lực HS, có biện pháp theo dõi quá trình làm bài của các em.
Được biết từ ngày 16.5, Thông tư 09 của Bộ GD-ĐT quy định về kiểm tra trực tuyến mới có hiệu lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.