Nhiều trường tiểu học ở Hà Nội dùng rau không rõ nguồn gốc

15/01/2016 20:26 GMT+7

Trả lời phóng viên Thanh Niên về việc các trường học trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội bị thu giữ hàng trăm kg rau không rõ nguồn gốc, lãnh đạo Phòng Giáo dục của quận này cho biết, nhà trường đã làm đúng quy trình.

Trả lời phóng viên Thanh Niên về việc các trường học trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội bị thu giữ hàng trăm kg rau không rõ nguồn gốc, lãnh đạo Phòng Giáo dục của quận này cho biết, nhà trường đã làm đúng quy trình.

cung-cap-thuc-pham-banTrường mầm non Phú Thượng, một trong số 5 trường bị cung cấp rau không rõ nuồn gốc
Theo thông tin ban đầu, cơ quan cung cấp số thực phẩm này là Công ty Trung Thành, xã Vân Nội, huyện Đông Anh. Trong hợp đồng với các trường, số rau củ này phải là rau an toàn, nhưng công ty lại không cung cấp được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Số rau trên là do nhân viên của Công ty Trung Thành đi gom tại chợ đầu mối Long Biên, sau đó đưa về sân của công ty phân loại và chở về giao cho các trường.
Trao đổi với báo chí chiều nay, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, Phòng Giáo dục quận Tây Hồ đã có báo cáo ban đầu lên ban giám đốc sở. Theo đó, doanh nghiệp mà các trường ký hợp đồng, có đầy đủ giấy phép kinh doanh và Giấy chứng nhận “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”. Nhà trường cũng đã xuống tận nơi và đúng là công ty đó có ruộng, có canh tác rau củ. “Tuy nhiên, nửa đêm nhân viên công ty đó đi mua rau ở ngoài trà trộn vào như vậy thì các trường cũng rất khó kiểm soát”, ông Thống cho hay.
Trả lời về sự việc này, ông Lê Hồng Vũ, Trưởng Phòng Giáo dục quận Tây Hồ cho hay, trước đây cơ quan chức năng đã từng xuống kiểm tra an toàn thực phẩm tại các trường liên quan và kết quả cho thấy họ thực hiện đầy đủ quy trình an toàn thực phẩm.
Cụ thể: từ ngày 7.2.2015 đến ngày 12.2.2015, phòng Giáo dục phối hợp với phòng Y tế và Trung tâm y tế quận đã kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại 10 trường mầm non, tiểu học trên địa bàn quận. Kết quả kiểm tra cho thấy các trường đều thực hiện đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngày 15.12.2015 đoàn kiểm tra liên ngành Sở Y tế, Sở Giáo dục - Đào tạo tiến hành kiểm tra đột xuất tại Trường tiểu học Phú Thượng và mầm non Phú Thượng, nơi có số rau củ không rõ nguồn gốc bị thu giữ. Kết luận của đoàn kiểm tra cũng khẳng định 2 đơn vị này đều thực hiện đúng yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.
"Bản thân các đơn vị có bếp ăn bán trú cũng đã tuân thủ quy định về việc lựa chọn, ký kết hợp đồng với công ty cung cấp thực phẩm. Việc Công ty Trung Thành cung cấp rau không đúng cam kết trong hợp đồng là sai phạm nghiêm trọng. Công ty Trung Thành đã vi phạm đạo đức kinh doanh và quy định pháp luật, Phòng Giáo dục đã yêu cầu các trường tạm dừng hợp đồng với Công ty Trung Thành trong khi cơ quan chức năng đang điều tra xử lý", ông Vũ cho hay.
Ông Vũ thông tin thêm: ngay sau khi sự việc xảy ra, hôm nay, Phòng Giáo dục quận đã  triệu tập cuộc họp khẩn với lãnh đạo tất cả các trường trên địa bàn, yêu cầu rà soát, chấn chỉnh lại toàn bộ quy trình cung ứng thực phẩm phục vụ bữa ăn bán trú cho học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.