Nhiều trường đại học sư phạm phía bắc mở ngành mới

Quý Hiên
Quý Hiên
26/04/2018 18:05 GMT+7

Để tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp, nhiều trường sư phạm đã mở thêm các ngành mới, đáp ứng việc triển khai chương trình phổ thông các cấp THCS, THPT dự kiến được thực hiện vào năm 2022.

Như Thanh Niên đưa tin, chỉ tiêu ngành sư phạm của cả nước năm nay chỉ còn khoảng 2/3 so với năm ngoái. So với tổng số sinh viên thực tuyển, số chỉ tiêu năm nay giảm khoảng 20%. Song song với việc giảm chỉ tiêu, nhiều trường mở thêm các ngành mới để tăng thêm cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, như Sư phạm khoa học tự nhiên, Sư phạm Công nghệ.
Lần đầu có ngành Sư phạm khoa học tự nhiên, Sư phạm công nghệ
Năm nay, lần đầu tiên, trong đào tạo lĩnh vực sư phạm xuất hiện mã ngành Sư phạm khoa học tự nhiên. Trường đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên là một trong hai trường đầu tiên của cả nước đào tạo mã ngành này (trường còn lại là Trường đại học Vinh). Chỉ tiêu tuyển sinh là 30, trong đó, 20 chỉ tiêu xét từ tổ hợp A00 (toán, lý, hóa), 10 chỉ tiêu xét từ tổ hợp B00 (toán, hóa, sinh).
Theo TS Cao Tiến Khoa, Trưởng khoa Vật lý, Trường đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên, ngành Sư phạm khoa học tự nhiên đào tạo giáo viên giảng dạy lĩnh vực khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) tại các trường THCS theo chương trình giáo dục phổ thông mới. “Từ trước đến nay, ở Việt Nam chưa đào tạo giáo viên khoa học tự nhiên. Vì vậy, thí sinh đăng ký theo học ngành này sẽ có nhiều cơ hội để được tuyển dụng làm giáo viên dạy khoa học tích hợp”, TS Khoa chia sẻ.
Cũng năm nay, lần đầu có mã ngành Sư phạm công nghệ. Hiện cả nước mới có 2 trường tuyển sinh mã ngành này, gồm Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Xuân Hòa, Vĩnh Phúc) 60 chỉ tiêu và Trường đại học Sư phạm Hà Nội 90 chỉ tiêu.
Theo PGS Phùng Gia Thế, Trưởng phòng đào tạo Trường đại học sư phạm Hà Nội 2, cùng với toán và tin học, môn công nghệ góp phần thúc đẩy giáo dục STEM ở phổ thông - xu hướng giáo dục được coi trọng tại nhiều quốc gia. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, công nghệ là môn học bắt buộc ở giai đoạn giáo dục cơ bản. Trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp, môn công nghệ là môn học dành cho các học sinh có xu hướng lựa chọn ngành học thuộc các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ.
“Trong những năm tới, khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, nhu cầu tuyển dụng giáo viên công nghệ sẽ rất cao. Theo học ngành Sư phạm công nghệ, sinh viên tốt nghiệp ngoài việc giảng dạy bộ môn công nghệ ở trường phổ thông thì còn có khả năng đảm nhiệm các công việc tương tự ở các trường đào tạo nghề, trung cấp, cao đẳng nghề”, PGS Phùng Gia Thế cho biết.
Nhiều ngành mới
Trường đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên đã được Bộ GD-ĐT giao 900 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo giáo viên các cấp (giảm 25% so với chỉ tiêu năm 2017). Chỉ tiêu tuyển sinh này chỉ bằng 15% so với năng lực đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường. Một mặt giảm chỉ tiêu để tăng chất lượng, trường còn mở thêm 3 ngành mới. Ngoài ngành Sư phạm khoa học tự nhiên, hai ngành mới của trường là Tâm lý học giáo dục và Quản lý giáo dục, mỗi ngành tuyển 30 chỉ tiêu.
Ngành Tâm lý học giáo dục đào tạo các chuyên gia làm tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp tại các trường mầm non, trường phổ thông,... Vấn đề tâm lý học đường là vấn đề đang được xã hội hết sức quan tâm. Cơ hội việc làm của những sinh viên tốt nghiệp ngành Tâm lý học giáo dục là rất hứa hẹn.
Ngành Quản lý giáo dục đào tạo các giảng viên, giáo viên trong các cơ sở đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục; cán bộ nghiên cứu trong các cơ quan nghiên cứu về giáo dục và quản lý giáo dục. Tốt nghiệp ngành Quản lý giáo dục, người học có thể làm cán bộ quản trị giáo dục, tư vấn và hỗ trợ giáo dục trong các tổ chức chính trị, văn hóa, xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức giáo dục ngoài công lập, các tổ chức quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam.
Trường đại học sư phạm Hà Nội 2 thì vẫn được duy trì số lượng chỉ tiêu khối ngành sư phạm tương đương năm ngoái (1.220 chỉ tiêu/13 ngành). Ngoài các ngành sư phạm, trường còn tuyển sinh 6 ngành ngoài sư phạm với tổng số 560 chỉ tiêu, trong đó có một ngành mới là Thông tin - thư viện với 100 chỉ tiêu. Những ngành ngoài sư phạm đều là các ngành hot, có ngành (như Ngôn ngữ Trung Quốc) sinh viên đang học năm thứ 3 đã có doanh nghiệp đến đặt vấn đề tuyển dụng.
Xem chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh của một số trường đại học sư phạm phía bắc ở đây:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.