Nhiều trường cố gắng tìm cách giữ lại cây xanh

Phạm Hữu
Phạm Hữu
03/06/2020 09:11 GMT+7

Thay vì phải đốn hết cây theo phong trào, một số trường học đã tìm nhiều cách chăm sóc và giữ gìn mảng xanh trong khuôn viên sau sự cố cây ngã khiến một học sinh tử vong ở Trường THCS Bạch Đằng, Q.3, TP.HCM.

 

Làm trụ đỡ cho cây

Ghi nhận vào sáng 2.6, một số trường trên địa bàn TP.HCM đã sử dụng đa dạng hình thức để vừa bảo đảm an toàn cho học sinh vừa bảo vệ cây xanh.
Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh) vẫn giữ lại hàng phượng vĩ mà trường đã trồng nhiều năm. Đặc biệt cây phượng lớn với tuổi đời 33 năm gần cổng chính được gia cố bằng 4 trụ đỡ bằng sắt kiên cố. Bao quanh thân là một vòng sắt hàn chặt với 4 trụ đỡ kéo dài đến mặt đất. Phía dưới 4 trụ được lắp đặt thêm hàng ghế ngồi xung quanh. Tuy nhiên tại đây không xây dựng các khối bê tông bó vỉa xung quanh gốc.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám, cho biết trường trồng rất nhiều cây phượng nhỏ dọc hàng rào. Với cây phượng lớn trồng ở trường, thời gian trồng trong 4 năm qua, nhà trường phát hiện bên ngoài có biểu hiện xanh tốt nhưng bên trong thân bị mục. Thay vì đốn, trường tìm cách giữ lại cây với sự tư vấn an toàn kỹ thuật từ Công ty công viên cây xanh. Do đó, trường đã gia cố cây bằng 4 trụ sắt cố định từ lúc trồng cho đến nay. Bên cạnh đó, mỗi năm đều có nhờ công ty đến chăm sóc, tỉa cành cho cây.
“Đến thời điểm này trường chưa hề đốn bỏ một cây nào. Trường làm trụ này tốn khoảng 6 triệu đồng và rẻ hơn nhiều so với số tiền thuê người đốn hạ cây, nhờ vậy được nhiều phụ huynh khen ngợi vì giữ được mảng xanh cho trường”, ông Tuấn nói thêm.

Lập hồ sơ lịch sử cho cây

Trường THCS Hà Huy Tập (Q.Bình Thạnh) cũng vừa cho đốn hạ 2 cây bàng lớn trong khuôn viên sân trường. Những cây khác vẫn giữ lại và được tỉa cành, hạ thấp độ cao.
Ông Nguyễn Vũ Đức, Phó hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập, cho biết trường luôn mong muốn giữ lại mảng xanh vì nó rất quan trọng. Khi các đơn vị chuyên môn kiểm tra phát hiện 2 cây bàng bị rỗng ruột, trồi rễ trường mới cho đốn đi. Mỗi năm trường đều thuê công ty tỉa cành chăm sóc cây xanh định kỳ.

Một cây phượng được tỉa cảnh tại Trường THPT Trần Văn Giàu

Phạm Hữu

Ông Đức cho biết thêm: “Để tiện việc chăm sóc cây, trường cũng làm tập hồ sơ theo dõi cây xanh toàn trường gồm nhiều thông tin được tổng hợp như lịch sử của cây, năm trồng, tên họ, hiện trạng cây theo từng thời kỳ. Ngoài ra, hồ sơ này còn lưu lại những thông tin về thời gian cây được kiểm tra, cắt tỉa và mỗi cây được đánh số định danh cố định. Mỗi khi cây được cắt tỉa hoặc có bệnh gì sẽ được lưu vào hồ sơ theo dõi. Có như vậy những cây xanh trong trường mới được theo dõi sát sao và các đời hiệu trưởng sau này sẽ dễ dàng nắm rõ”.
Trường THPT Trần Văn Giàu (Q.Bình Thạnh) có 3 cây phượng lớn khoảng 7 năm tuổi được trồng phía trước khuôn viên sân trường. Bên trong sân là những cây nhỏ nằm gần với dãy phòng học. Ông Nguyễn Đức Chính, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường thuê một đơn vị của Công ty công viên cây xanh cứ mỗi tháng đến trường để chăm sóc cây. 3 cây phượng lớn ở đây tôi hoàn toàn không xây thành bê tông xung quanh gốc cây. Tuần trước trường thực hiện việc tỉa cành các cây cao chứ không đốn cây nào. Sắp tới trường cũng sẽ thực hiện việc gia cố bằng trụ đỡ cho 3 cây phượng lớn”.
Cách để phượng vĩ trồng trong trường học an toàn
Ông Trần Viết Mỹ, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp TP.HCM, cho rằng phượng vĩ là cây trồng có từ lâu đời, gắn bó với học sinh. Phượng là cây đặc trưng cho mùa hè, vừa làm cảnh quan vừa cho bóng mát và không thể nói phượng không còn phù hợp với trường học nữa.
Phượng không có rễ cọc, phát triển theo hệ thống rễ ngang. Cây có tàng càng lớn thì hệ thống rễ cũng phát triển tương ứng. Tuy nhiên, trồng cây phượng ở sân trường phụ thuộc vào kỹ thuật chăm sóc định kỳ. Thông thường các trường hiện nay đều bê tông hóa mặt đất, làm bó bộ rễ cây lại. Cho nên cây bị mất cân đối, chỉ cần có tác động mạnh là bị ngã. Khi trồng cây phượng yêu cầu phải đủ không gian cho cây phát triển. Phải tỉa cành định kỳ làm cho cây cân đối trở lại vì cành phượng rất nặng. Cây trồng khoảng 15 - 20 năm sẽ có hiện tượng mục, rỗng ruột. Vì vậy, phải có người kiểm tra thường xuyên. Đối với những nơi đã trồng cây nhưng không có không gian, cần phải thực hiện biện pháp kỹ thuật là gia cố cây bằng trụ đỡ để tránh hiện tượng cây ngã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.