Nhiều tỉnh, thành cho học sinh nghỉ tết sớm vì Covid-19

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
01/02/2021 07:43 GMT+7

Đến chiều tối qua, cả nước có 10 địa phương chính thức thông báo cho học sinh nghỉ học ngừa Covid-19 .

Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến thay thế cho học trực tiếp chưa đặt ra như một yêu cầu bắt buộc.

Bản tin Covid-19 ngày 31.1: Nóng bỏng ổ dịch tại Hà Nội, nhiều tỉnh cho học sinh nghỉ học

Liên tiếp nhiều tỉnh cho nghỉ học

Ghi nhận đến chiều tối 31.1, cả nước đã có 10 địa phương cho toàn bộ học sinh (HS) nghỉ học để phòng ngừa Covid-19.
Chiều tối qua, ngành GD-ĐT tỉnh Bình Phước quyết định cho HS toàn tỉnh nghỉ học và chuyển đổi hình thức học để phòng, chống dịch Covid-19.
Chiều 31.1, Sở GD-ĐT Hà Nội có văn bản cho HS nghỉ học đến hết ngày 7.2, sau đó áp dụng luôn lịch nghỉ tết theo văn bản đã hướng dẫn trước đó. Như vậy, HS Hà Nội sẽ nghỉ học từ nay đến hết ngày 16.2 (tức mùng 6 tết). Cùng thời điểm, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng quyết định cho toàn bộ HS, sinh viên trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghỉ học từ 1.2 đến hết ngày 16.2.

Bộ Y tế thông báo khẩn tìm người đi xe bus 74 ở Hà Nội và nhiều nơi liên quan bệnh nhân Covid-19

Chủ động triển khai tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tiễn

Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng có văn bản hướng dẫn điều chỉnh kế hoạch dạy học để ứng phó với dịch Covid-19, trong đó yêu cầu các cơ sở GD-ĐT chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường và chủ động triển khai tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường để thực hiện chương trình, phòng chống và ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trước đó, trong đêm 30.1, sau khi Hòa Bình phát hiện có bệnh nhân mắc Covid-19, UBND tỉnh này giao Sở GD-ĐT thông báo khẩn tới tất cả phụ huynh cho HS nghỉ học từ 1.2 cho đến khi có thông báo mới. Còn từ chiều 30.1, Sở GD-ĐT Gia Lai đã có văn bản cho trẻ mầm non, HS phổ thông, học viên trong các cơ sở giáo dục thường xuyên nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19; các trường học, cơ sở giáo dục dừng tất cả việc dạy thêm, học thêm.
Sở GD-ĐT Thái Bình cho hay sở này vừa ban hành công văn cho HS nghỉ học từ ngày 1.2 cho đến khi có thông báo mới. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của giáo viên, HS toàn tỉnh vẫn giữ nguyên như thông báo trước đây.
Trước đó, các tỉnh, thành cho HS nghỉ học là Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Hòa Bình.

Lịch trình dày đặc của 2 ca bệnh Covid-19 mới ở Hà Nội

Dạy học trực tuyến: Nơi áp dụng, nơi còn chờ

Ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy nhiều trường tự chủ hoặc ngoài công lập đã lập tức kích hoạt việc dạy học trực tuyến và thông báo tới HS từ cuối tuần trước.
Tiến sĩ Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho biết từ ngày 1.2 tất cả các môn học (kể cả thể dục) theo thời khóa biểu buổi sáng chuyển sang hình thức học trực tuyến tại nhà. Về cơ bản, thời khóa biểu học trực tuyến, kể cả thời gian các tiết học, được giữ như thời khóa biểu hiện tại. Các giờ học tăng cường buổi chiều của các lớp chất lượng cao được nhà trường quyết định tạm dừng trong tuần tới. Giáo viên được yêu cầu và hướng dẫn về sử dụng phần mềm giảng dạy trực tuyến và hệ thống quản lý học tập trực tuyến chung của nhà trường.
Cũng theo tiến sĩ Lợi, để thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, nhà trường yêu cầu tất cả HS không tập trung thành nhóm hoặc học ở quán game, quán cà phê…

Sáng 1.2: Thêm 2 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Hà Nội

Sáng 30.1, Trường THPT Phan Huy Chú (Q.Đống Đa, Hà Nội) cũng phát thông báo về việc triển khai dạy học trực tuyến từ ngày 31.1, vẫn áp dụng theo thời khóa biểu như bình thường; không triển khai học chuyên đề, câu lạc bộ, thể dục thể thao cho đến khi có thông báo mới.
Trường THPT chuyên Sư phạm, Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), cũng thông báo sẽ triển khai dạy học trực tuyến tất cả các môn học theo thời khóa biểu như học trực tiếp từ ngày 1.2 cho đến khi có thông báo mới.
Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến cho rằng từ nay đến lịch nghỉ Tết Nguyên đán chỉ còn 1 tuần, nếu bắt buộc dạy học trực tuyến đồng loạt là không phù hợp, mà nên để tùy từng trường áp dụng linh hoạt.
Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội, cho biết nhà trường đang tính phương án sẽ cho giáo viên, HS nghỉ tết sớm. Nếu trong trường hợp xấu, sau nghỉ tết HS vẫn chưa thể trở lại trường thì mới áp dụng học trực tuyến bắt buộc.
Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết văn bản cuối cùng Sở GD-ĐT ký trong ngày 31.1 nêu chỉ đạo về việc cho HS nghỉ học từ 31.1 đến hết ngày 7.2, không bắt buộc tất cả các trường chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Trong thời gian HS nghỉ học, các nhà trường có kế hoạch hướng dẫn HS tự học, ôn tập tại nhà qua internet theo văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT ban hành năm 2020.
Theo ông Tiến, với những cơ sở tổ chức dạy học trực tuyến, Sở yêu cầu hiệu trưởng nhà trường quản lý chặt chẽ thời gian, kế hoạch dạy học của từng giáo viên trong giai đoạn tổ chức dạy học trực tuyến theo quy định. Chỉ đạo tổ chức, phân công giáo viên chuẩn bị bài giảng và tổ chức giảng dạy trực tuyến cho HS theo thời khóa biểu chung của nhà trường. Lãnh đạo các trường tăng cường kiểm tra về thời gian, nội dung, chất lượng dạy qua internet của từng giáo viên trong nhà trường.
Sở GD-ĐT TP.Hà Nội cũng lưu ý khi dạy học trực tuyến, các cơ sở giáo dục cần đảm bảo quản lý thời gian, nội dung giảng dạy chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định. Từng trường chủ động lựa chọn công cụ dạy học qua internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của trường mình. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các điều kiện đảm bảo tổ chức dạy học trên internet có chất lượng. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần tham khảo, sử dụng nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn HS học tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.