Nhiều thông tin bổ ích trong ngày khai mạc

25/02/2016 05:11 GMT+7

Lần đầu tiên, chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức khai mạc ở ngoài TP.HCM, với mong muốn học sinh ở xa sẽ là những người đầu tiên nhận được thông tin chính thức về kỳ thi THPT quốc gia 2016 và định hướng về nghề nghiệp.

Sau các buổi khởi động tại TP.HCM và tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu, chương trình Tư vấn mùa thi 2016 sẽ chính thức diễn ra sáng 27.2 tại Trung tâm hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương với sự phối hợp tổ chức của Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn Bình Dương, Đài phát thanh - truyền hình Bình Dương (BTV1) phát sóng trực tiếp. Chương trình có sự tham gia của khoảng hơn 5.000 học sinh (HS) lớp 12 tỉnh này.
Đây cũng là lần đầu tiên chương trình khai mạc diễn ra suốt một ngày với nhiều hoạt động phục vụ cho mọi yêu cầu liên quan đến thi cử, lựa chọn hướng vào đời của HS.
Giải tỏa tâm lý mùa thi, định hướng nghề nghiệp
Với HS, chọn ngành hoặc trường để học là một trong những quyết định quan trọng, khó khăn đầu tiên trong đời. Cũng như vậy, bước vào một kỳ thi có ý nghĩa quyết định như THPT quốc gia là một trải nghiệm lạ lẫm với nhiều lo lắng. Chính vì vậy, nhiều HS vì quá lo lắng, hốt hoảng nên có tâm lý không ổn định như trầm cảm, bất an..., thậm chí đổ bệnh, dẫn đến không đạt kết quả như mong đợi.
Chưa kể mâu thuẫn, bất đồng giữa cha mẹ, con cái, những người thân, bạn bè xung quanh và ngay chính bản thân HS trong việc lựa chọn ngành nghề tương lai cũng khiến HS căng thẳng, mất phương hướng.
Năm nào cũng vậy, trong bất kỳ buổi tư vấn nào chúng tôi cũng nhận được những trăn trở, băn khoăn của HS trước quyết định lựa chọn nghề nghiệp cũng như nỗi lo lắng trước mùa thi. Hiểu được tâm lý này của HS, ngoài những thông tin về thi cử, chương trình Tư vấn mùa thi luôn có thêm phần tư vấn về hướng nghiệp và tâm lý. Nhiều năm trước, chúng tôi để HS thực hiện các trắc nghiệm về nghề nghiệp để xem mình phù hợp với ngành nghề nào.
Năm 2015, chúng tôi mời chuyên gia tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, trao đổi với HS về những vấn đề tâm lý trước mùa thi. Tuy nhiên, như thế cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của HS. Vì vậy, trong chương trình khai mạc năm nay, chúng tôi dành cả buổi sáng để HS có thể trao đổi, đặt vấn đề với các chuyên gia tâm lý tư vấn, hướng nghiệp. Tham gia chương trình có thạc sĩ Đào Lê Hòa An, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Hội Tâm lý học xã hội VN, trao đổi và tư vấn cho HS những vấn đề liên quan đến tâm lý, sức khỏe mùa thi và chọn nghề. Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và thị trường lao động TP.HCM, trình bày cho HS về nhu cầu nhân lực trong những năm tới.
Thông tin chính thức về thi và xét tuyển
Cho đến ngày 23.2, Bộ GD-ĐT mới công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế thi THPT quốc gia 2016 sau khi đã có dự thảo về quy chế xét tuyển vào ĐH, CĐ. Như vậy, đến thời điểm này HS thật sự biết được những thông tin chính thức, đầy đủ về kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Chính vì thế, ngay tại buổi khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại Bình Dương vào thứ bảy này sẽ có sự tham gia của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng. Tiến sĩ Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT sẽ thông tin và giải đáp những thắc mắc của HS, phụ huynh và giáo viên xung quanh kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Những thông tin này sẽ giúp HS biết được rõ ràng những gì cần phải làm để tránh xảy ra những rắc rối trong khi thi cũng như quá trình xét tuyển về sau.
Đại diện các trường ĐH tham gia tư vấn cụ thể những thông tin mới nhất về ngành nghề, chỉ tiêu xét tuyển, các cơ hội học tập, điều kiện học hành và việc làm sau khi tốt nghiệp… Nắm được những điều này, HS sẽ tự tin hơn khi quyết định lựa chọn ngành nghề, trường học đăng ký xét tuyển sau khi biết kết quả kỳ thi THPT quốc gia.
Chương trình ngày khai mạc sẽ mang đến cho HS những thông tin bổ ích và giá trị nhất.
Lịch trình tư vấn các tỉnh tiếp theo
Lâm Đồng: 8 giờ sáng 5.3, chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại Trường THPT Đức Trọng. Đài phát thanh - truyền hình tỉnh Lâm Đồng truyền hình trực tiếp bởi sự tham dự của hơn 3.000 HS. Buổi chiều cùng ngày, hơn 1.000 HS H.Di Linh cũng được tham dự chương trình tại Trường THPT Di Linh.
Ninh Thuận: Sáng 12.3, chương trình tư vấn cộng đồng đến với hơn 2.000 HS lớp 12 của 20 trường THPT thuộc TP.Phan Rang-Tháp Chàm và các huyện trong tỉnh.
Bình Thuận: Chương trình tiếp tục đến với HS tỉnh Bình Thuận vào sáng 13.3.
Quảng Nam: Ngày 19.3, chương trình truyền hình trực tiếp sẽ diễn ra tại huyện Thăng Bình, với sự có mặt của gần 3.000 HS.
Phú Yên: Hơn 2.000 HS tham dự tại Trường THPT Phan Đình Phùng, TX.Sông Cầu vào sáng 20.3.
Bạc Liêu: Từ 8 giờ 30 đến 10 giờ 30 ngày 2.4, Đài phát thanh - truyền hình Bạc Liêu sẽ truyền hình trực tiếp chương trình tư vấn, dự kiến khoảng gần 3.000 HS tham gia.
Cà Mau: Chương trình tư vấn diễn ra vào ngày 3.4.
Sau khi kết thúc tư vấn cộng đồng ở các tỉnh, chương trình Tư vấn mùa thi sẽ bước vào phần 2 với các buổi tư vấn truyền hình trực tuyến bắt đầu từ tháng 4 cho đến khi các trường ĐH, CĐ bước vào giai đoạn xét tuyển.
Mỹ Quyên
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.