Nhiều phương án dự kiến về kỳ tuyển sinh 2015

27/08/2014 23:00 GMT+7

(TNO) Nhiều dự định về kỳ thi tuyển sinh năm 2015 đã được các trường đưa ra tại tọa đàm công tác tuyển sinh ĐH, CĐ do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức ngày 27.8.

PGS-TS Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM phát biểu tại toạ đàm - Ảnh: Hà Ánh
PGS-TS Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM phát biểu tại toạ đàm - Ảnh: Hà Ánh 

Chia sẻ tại toạ đàm, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết hầu hết các trường ĐH ủng hộ phương án một kỳ thi quốc gia sử dụng kết quả để đánh giá tốt nghiệp THPT, đồng thời các trường ĐH dựa vào kết quả này để xét tuyển. 

Trong khi đó, đại diện Trường ĐH Luật TP.HCM, tiến sĩ Trần Phú Vinh, Phó trưởng phòng Đào tạo, cho biết trường vừa hoàn tất xây dựng đề án tuyển sinh riêng theo hướng thực hiện sơ tuyển kết quả học bạ THPT, điểm trung bình của ba môn tham gia kỳ thi chung, trong đó có môn toán, sử và ngoại ngữ tính hệ số hai. Trường xét tuyển học bạ dựa trên kết quả THPT của 5 hoặc 6 học kỳ (chiếm 30% số điểm) của 3 năm học THPT, sau đó xét dựa trên kết quả kỳ thi chung (chiếm khoảng 70% số điểm). Qua sơ tuyển học sinh phải đạt mức điểm nhất định (ví dụ 26 điểm) mới được dự tuyển vào Trường ĐH Luật TP.HCM. 

Về đề thi, tiến sĩ Trần Thế Hoàng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết nhà trường hướng về trắc nghiệm khách quan. Theo tiến sĩ Hoàng, với lượng thí sinh thi ĐH rất lớn, với phương pháp thi trắc nghiệm khách quan sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, nhà trường có thể công bố kết quả thi sớm để thí sinh nếu không trúng tuyển có thể xét tuyển vào trường khác.

Tin vào kết quả THPT, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết năm tới dự kiến trường sẽ tuyển thẳng những học sinh trường THPT chuyên có kết quả học tập 7,0 trở lên, học sinh nào có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cũng khỏi cần thi môn ngoại ngữ. Theo PGS-TS Dũng, ý định này của trường xuất phát từ kinh nghiệm qua đợt tuyển sinh riêng của nhà trường vừa qua.

“Đối với bốn ngành tuyển sinh riêng, điểm xét tuyển theo học bạ 3 môn toán, lý, hóa hoặc toán, lý, tiếng Anh có ba ngành lấy 27 điểm. Sau khi thí sinh trúng tuyển, nhà trường có liên lạc với thí sinh thì được biết hầu hết các em này đều thi đậu ĐH. Chúng ta hiện không tin các trường THPT nhưng thực tế kết quả học tập trong học bạ phần nào phản ánh được năng lực học sinh”, PGS-TS Dũng khẳng định.

Trước băn khoăn về việc khi nào ĐH Quốc gia TP.HCM triển khai đề án tuyển sinh riêng, PGS-TS Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng: “Nếu Bộ GD-ĐT tổ chức một kỳ thi quốc gia với 2 mục tiêu đánh giá tốt nghiệp THPT và dùng kết quả xét vào các trường ĐH thì ĐHQG sẽ ủng hộ với tất cả khả năng của mình, kể cả việc xây dựng ngân hàng đề thi. Nếu Bộ GD-ĐT không tổ chức một kỳ thi chung với 2 mục tiêu trên thì lúc đó ĐH này mới tổ chức thi riêng.

Sau buổi tọa đàm này, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tập hợp ý kiến đại diện các trường để kiến nghị với Bộ GD-ĐT.

Hà Ánh

>> Bộ GD-ĐT phân tích về 3 phương án cho một kỳ thi chung
>> Bộ Giáo dục – Đào tạo công bố 3 phương án cho một kỳ thi chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.