Nhiều phụ huynh, giáo viên Mỹ phải 'hối lộ' để trẻ chịu đọc sách

27/05/2016 14:29 GMT+7

Một khảo sát vừa được công bố cho thấy phụ huynh lẫn giáo viên ở Mỹ có thói quen 'hối lộ' để trẻ chịu đọc sách.

Cha mẹ phải “hối lộ” con cái để chúng chịu đọc sách trước khi đi ngủ nhằm thay thế cho việc sử dụng iPhone và các tiện ích khác. Một nghiên cứu vừa tiết lộ ngày 27.5.
Theo The Sun, khảo sát hơn 500 gia đình có trẻ từ 8 - 10 tuổi cho thấy 60% phụ huynh phải “hối lộ” con cái để khuyến khích chúng đọc sách.
Việc "hối lộ" cho con sau khi đọc sách bao gồm các việc: tặng miếng dán trăng sao (chiếm 32%), cho ngủ trễ (23%), thêm giờ xem ti vi (14%), cho tiền (8%), đi chơi (7%), cho kẹo (5%).
Theo khảo sát của Trường ĐH Coventry đối với 251 giáo viên tiểu học, 8/10 giáo viên cũng cho biết phải thưởng cho học sinh các miếng dán và 3/10 giáo viên hứa cho học sinh chơi các trò chơi hoạt động sáng tạo như vẽ hay sơn để học sinh chịu đọc sách. Hơn ¼ giáo viên cho học sinh thêm giờ chơi.
Marie Jones, mẹ của 3 đứa trẻ, cho biết: “Tôi nhớ đã đọc đâu đó rằng món quà của việc học là đọc sách. Vì thế mà tôi khá nghiêm khắc khi muốn con mình cũng phải đọc sách nhưng điều đó thật không dễ dàng”.
Phụ huynh Mỹ phải “hối lộ” để trẻ chịu đọc sách 2
Và bà cho biết bà phải “dụ” trẻ đọc sách bằng cách cho xem ti vi, đi xem phim, đi chơi, uống trà,...
Cứ mỗi tháng một lần, việc “dụ dỗ” con bà diễn ra tốt đẹp và bà cho rằng bà chỉ “hối lộ” con cái để chúng chịu đọc sách.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi Nhà xuất bản giáo dục Rising Stars.
Helen Parker, nhà xuất bản ở Rising Stars, người chịu trách nhiệm đối với nghiên cứu này cho biết: “Trong thời đại công nghệ kỹ thuật số, các bậc phụ huynh đang vất vả khuyến khích con đọc sách bằng đủ kiểu như cho đi ngủ trễ, đi chơi, hay thậm chí là cho tiền và kẹo. Chúng tôi cần những cuốn sách mới nhất, thú vị, lôi cuốn để bọn trẻ muốn dành thời gian để đọc”.
Đánh giá về những cuốn sách ở trường, hơn 1/3 phụ huynh và giáo viên cho biết sách “lạc hậu và lỗi thời”, “thiếu óc tưởng tượng” hay “nhàm chán”.
Các giáo viên cho biết trẻ em mất hứng thú đọc sách vì “cốt chuyện nhàm chán, nội dung lỗi thời, nhân vật nhàm chán và thiếu hài hước”.
Nghiên cứu này cũng cho thấy trẻ em được đọc sách từ khi 3 tháng tuổi đến 1 tuổi thì thường đọc sách với ba mẹ.
Gần 1/3 giáo viên nói rằng những học sinh không thường đọc sách với ba mẹ hoặc người chăm sóc tại nhà thì kết quả học tập không bằng những người khác.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ em được dạy việc đọc sách có nhấn nhá, ngữ điệu thì hiệu quả hơn trong khi đọc.
Hơn 80% giáo viên ước tính việc đọc sách ở nhà vào ban đêm giúp trẻ học tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.