Nhiều khả năng điểm chuẩn cao

18/07/2012 03:10 GMT+7

Tính đến ngày 17.7, nhiều trường ĐH đã hoàn thành hơn nửa công tác chấm thi. Theo ghi nhận từ các trường, thí sinh (TS) làm bài tốt hơn năm trước, đến thời điểm này ít có điểm liệt. Vì thế nhiều khả năng điểm chuẩn sẽ tăng.

Nhiều khả năng điểm chuẩn cao
Năm nay xuất hiện nhiều bài văn có tính sáng tạo - Ảnh: Ngọc Thắng

Tập trung ở mức điểm trung bình

Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM - cho biết: “Đang chấm môn toán khối A và A1, bước đầu thấy xuất hiện những bài làm điểm 10, tuy nhiên nhiều nhất vẫn là các bài thi ở phổ điểm từ 5-6”. Thạc sĩ Trương Hồng Khánh - Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng ĐH Kinh tế TP.HCM thông tin: “Chất lượng điểm thi năm nay nhỉnh hơn so với năm ngoái, xuất hiện khá nhiều điểm 10, nhiều bài thi đạt từ 5-7 điểm”. Đến nay, khoảng 65% bài thi có điểm 5 trở lên, 30% điểm 7 trở lên và khoảng 35% có điểm từ 4 trở xuống. “Điều này cho thấy có khả năng điểm chuẩn vào trường năm nay ít nhất cũng sẽ bằng hoặc cao hơn nửa điểm so với năm 2011”, ông Khánh khẳng định. Theo PGS-TS Hoàng Trần Hậu, Hiệu trưởng ĐH Tài chính - Marketing, mức điểm trung bình năm nay của trường nhiều khả năng cao hơn năm ngoái.

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, khẳng định: “Đến nay chưa có bài thi môn toán nào đạt điểm 10, cao nhất mới 9 điểm. Tuy nhiên nhìn chung điểm thi cao hơn năm 2011, phổ điểm nhiều nhất ở mức trung bình từ 4-6 điểm. Đặc biệt chưa thấy bài thi nào bị điểm 0, trong khi năm 2011 những bài thi bị điểm liệt rất nhiều”.

Ở phía bắc tình hình cũng tương tự. Theo bà Lê Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương, kết quả ban đầu cho thấy 50-60% số bài thi có điểm trung bình trở lên, khoảng 40% bài đạt từ 7 trở lên. Hiện chỉ có bài thi môn văn đạt điểm 9. Riêng môn toán đã có bài đạt điểm 10 nhưng vẫn có những bài bị điểm 0. ĐH Bách khoa Hà Nội đã chấm được khoảng 1/4 số bài thi môn toán khối A và D. Ông Hoàng Minh Sơn - Trưởng phòng Đào tạo cho biết: “Năm nay nhiều bài thi đạt điểm 5-6. Số bài thi đạt điểm cao không nhiều. Đặc biệt chưa thấy bài thi nào đạt 10 điểm. Điểm cao nhất môn toán là 9,75”. Ông Lê Hữu Lập - Phó giám đốc Học viện Bưu chính viễn thông cũng cho hay đã chấm xong 70-80% số bài thi nhưng chưa có điểm 10. Số bài đạt điểm 5-8 nhiều hơn mọi năm. Tuy nhiên vẫn có hơn chục bài thi 0 điểm.

Nhiều bài văn sáng tạo

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Tổ trưởng tổ chấm thi môn văn ĐH Tài chính - Marketing, số lượng bài thi có điểm trung bình khá (5-6,5 điểm) tăng hơn năm ngoái. Đã có bài văn đạt 8,75 điểm. Đặc biệt, với câu hỏi về vấn đề thần tượng, xuất hiện khá nhiều bài văn có cách đặt vấn đề hay và trình bày sắc sảo. Nhiều TS cho biết thần tượng của mình là cha mẹ, từ đó nói lên lòng biết ơn của mình hết sức xúc động. Một số TS khác viết rằng thầy cô là thần tượng, tuy không còn trực tiếp dạy nhưng ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống, con đường phát triển của bản thân.

Trong buổi thanh tra công tác chấm thi tại trường này hôm qua, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đặt câu hỏi: “Có TS nào làm bài thi ngược với đáp án không? Giáo viên sẽ chấm ra sao?”. Các giáo viên cho biết cũng có một số bài thi bảo vệ thần tượng là ban nhạc Hàn Quốc của mình, nếu bài thi có cách lý giải hợp lý và sáng tạo cũng sẽ được điểm cao.

Về tình hình chấm thi khối C, thạc sĩ Tạ Quang Lâm - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết: “Tính đến ngày 17.7, bài thi môn lịch sử đạt điểm cao nhất là 8,5, nhiều bài thi nằm ở mức điểm từ 1-3, tuy nhiên năm nay ít bài thi bị điểm 0 hơn năm trước”. Tương tự tại ĐH Luật TP.HCM, thạc sĩ Ngô Đức Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo nói: “Đến nay có một bài thi môn địa lý đạt 9,5 điểm, điểm cao nhất môn văn là 8, môn lịch sử cũng ít điểm liệt hơn năm trước”.

Mở trong khuôn khổ

Tiến sĩ Phan Ngọc Minh - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho biết: “Hội đồng chấm thi của trường đã thống nhất những bài thi làm đúng theo đáp án của Bộ GD-ĐT thì việc chấm thi sẽ diễn ra bình thường. Những bài thi có cách làm khác với đáp án sẽ được đưa ra hội đồng chấm thi cùng xem xét, nếu đúng thì vẫn được chấp nhận để cho điểm tuyệt đối”. Thạc sĩ Trương Hồng Khánh cũng đồng tình: “Việc chấm thi vẫn theo đáp án, những bài làm sáng tạo khác so với đáp án mà đúng thì vẫn được tính điểm”. Trong khi đó, PGS-TS Hà Minh Hồng - Trưởng khoa Lịch sử ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho hay: “Chấm thi theo hướng mở nhưng vẫn phải đảm bảo đúng quy chế, trong khuôn khổ phạm vi đáp án và hướng dẫn của Bộ. Tuy nhiên, việc mở này phải theo hướng có lợi cho TS”.

H.Ánh - V.Thơ - Đ.Nguyên

>> Sẽ chấm thi theo hướng mở
>> Buồn vui chấm thi môn Văn
>> Khiển trách Phó giám đốc Sở GD-ĐT và 2 cán bộ chấm thi
>> ĐH Văn hóa TP.HCM và ĐH Lạc Hồng hoàn tất việc chấm thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.